Đẩy mạnh công tác tuyên truyền xuất khẩu lao động

Thứ hai - 09/09/2019 05:03 118 0
Xác định xuất khẩu lao động (XKLĐ) là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, giảm bớt tỷ lệ thất nghiệp, tạo thêm cơ hội việc làm cho hội viên và con em hội viên nông dân trong tỉnh, những năm qua Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Sở LĐTBXH tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về XKLĐ đến hội viên, con em hội viên nông dân, đặc biệt lao động ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.
 Đẩy mạnh công tác tuyên truyền xuất khẩu lao động

Xác định xuất khẩu lao động (XKLĐ) là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, giảm bớt tỷ lệ thất nghiệp, tạo thêm cơ hội việc làm cho hội viên và con em hội viên nông dân trong tỉnh, những năm qua Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Sở LĐTBXH tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về XKLĐ đến hội viên, con em hội viên nông dân, đặc biệt lao động ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.



Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh liên kết với Chi nhánh Công ty TNHH Hợp tác Lao động và Thương mại Thái Bình tại Quảng Trị tuyên truyền về công tác xuất khẩu lao động ở cơ sở Hội


Hàng năm, phối hợp tổ chức từ 2-5 lớp tuyên truyền về công tác giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động cho khoảng 200 cán bộ, hội viên nông dân và người lao động. Lồng ghép qua các lớp dạy nghề, tập huấn khoa học kỹ thuật, hội nghị trực báo, gia ban của các cấp Hội, Trung tâm triển khai tuyên truyền hoạt động việc làm, xuất khẩu lao động cho hàng trăm cán bộ cơ sở, chi hội và hội viên nông dân.

Trung tâm tham mưu Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền giới thiệu việc làm, XKLĐ; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cấp Hội. Theo đó, hàng năm các cấp Hội phối hợp với Phòng Lao động Thương binh xã hội, các doanh nghiệp được phép tuyển dụng lao động đi làm việc nước ngoài tổ chức tuyên truyền, tư vấn về chính sách việc làm, XKLĐ, thị trường lao động…cho hàng trăm lao động chưa có việc làm ổn định.

Bên cạnh đó, Trung tâm thường xuyên cung cấp công khai danh sách, địa chỉ các doanh nghiệp trong nước và trên địa bàn tỉnh được Bộ Lao động cấp giấy phép hoạt động và đang tuyển chọn lao động xuất khẩu; Tổ chức thăm hỏi, động viên đối với những gia đình có con em đi làm việc có thời hạn nước ngoài. Tuyên truyền, nhắc nhỡ con em tham gia XKLĐ thực hiện tốt các quy định, chính sách Nhà nước nơi sở tại; không vi phạm nội quy, quy định nơi làm việc; không tự ý xin về nước trước thời hạn, không ở lại nước làm việc quá thời hạn; không vi phạm các quy định pháp luật nước sở tại.

Thông qua các hoạt động trên đã giúp cán bộ, hội viên nông dân và con em nông dân hiểu biết đầy đủ về các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác XKLĐ, nhất là đối với các chính sách về đào tạo, vay vốn đối với các đối tượng tham gia XKLĐ; chính sách ưu đãi của nước ngoài và Việt Nam đối với người lao động hết hạn hợp đồng lao động về nước đúng thời hạn; quy định của pháp luật về lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài…;

Đặc biệt năm 2019, Trung tâm liên kết với Chi nhánh Công ty TNHH hợp tác lao động và Thương mại Thái Bình tại Quảng Trị (một địa chỉ hoạt động mạnh về lĩnh vực XKLĐ tại Quảng Trị , được Sở Lao động thẩm định và giới thiệu), tổ chức tư vấn, tuyển lao động đi làm việc nước ngoài; lao động khi đăng ký tham gia XKLĐ tại Trung tâm, được bố trí ăn, ở, học tập tại Trung tâm trong khoảng thời gian từ 3-5 tháng trước khi bay, đây là điểm thuận lợi giảm bớt chi phí cho lao động khi tham gia thị trường lao động nước ngoài. Từ đầu năm đến nay, đã liên kết và phối hợp cùng với Hội Nông dân cấp huyện, cơ sở tổ chức 42 hội nghị tư vấn về XKLĐ cho 1.360 lao động, đã về tận hộ gia đình, khu dân cư để thông tin, tư vấn việc làm; qua Công ty đã có 76 lao động đăng ký tham gia đi XKLĐ tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.

Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và con em hội viên nông dân về công tác XKLĐ; chú trọng công tác dạy nghề, ngoại ngữ, giáo dục định hướng cho người lao động; thường xuyên điều tra, rà soát số lao động trong độ tuổi có thể tham gia XKLĐ để đào tạo nghề, trước hết con em hội viên nông dân tốt nghiệp phổ thông trung học không đủ điều kiện tham gia học cao đẳng, đại học, là bộ đội xuất ngũ, lao động nông thôn thuộc diện chính sách... nhằm tăng tỷ lệ lao động có tay nghề đi làm việc ở nước ngoài. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp xuất khẩu lao động, giữ liên lạc thường xuyên với các gia đình có người đi làm việc ở nước ngoài để kịp thời hỗ trợ khi có vấn đề xảy ra. Qua đó, giúp các gia đình yên tâm hơn khi có người thân tham gia xuất khẩu lao động./.

Thu Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập231
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm208
  • Hôm nay16,693
  • Tháng hiện tại309,112
  • Tổng lượt truy cập2,187,490
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây