Chuyển biến tích cực từ hoạt động Hội đến phong trào nông dân

Chủ nhật - 30/06/2019 21:43 60 0
* TRẦN VĂN BẾN - TUV, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Cùng với những thành tựu đạt được rất đáng tự hào của tỉnh Quảng Trị trên các lĩnh vực sau 30 năm xây dựng và phát triển, bằng việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, công tác Hội Nông dân và phong trào nông dân toàn tỉnh có những chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức hội trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
Chuyển biến tích cực từ hoạt động Hội đến phong trào nông dân

* TRẦN VĂN BẾN - TUV, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh


Cùng với những thành tựu đạt được rất đáng tự hào của tỉnh Quảng Trị trên các lĩnh vực sau 30 năm xây dựng và phát triển, bằng việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, công tác Hội Nông dân và phong trào nông dân toàn tỉnh có những chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức hội trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Để đáp ứng yêu cầu công tác vận động nông dân trong thời kì mới, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, Hội Nông dân các cấp thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Cùng với việc tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước, của giai cấp nông dân, công tác tuyên truyền của hội chú trọng giáo dục hội viên nâng cao nhận thức và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tập trung những nội dung liên quan thiết thực đến đời sống của nông dân. Hình thức tuyên truyền đa dạng, linh hoạt, không dừng lại ở sinh hoạt chi, tổ hội, các cấp hội mà còn mở rộng tuyên truyền qua câu lạc bộ nông dân pháp luật, khuyến nông khuyến lâm, các tổ tàu thuyền ngư dân tự quản, tổ bảo vệ tài sản ngoài trời; tổ chức các sân chơi “Nhà nông đua tài”, “Vui cùng nhà nông”, “Người nông dân hiện đại” chuyển tải có hiệu quả các chủ trương, chính sách và kiến thức khoa học kĩ thuật bổ ích đến nông dân; tổ chức gặp mặt, biểu dương, nêu gương các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước; phối hợp tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lí; nắm bắt tình hình, phản ánh, đề xuất giải quyết kịp thời khó khăn vướng mắc của nông dân trong sản xuất và đời sống. Xây dựng và nâng cao chất lượng “Bản tin nông dân”, trang thông tin điện tử của hội, cung cấp tài liệu sinh hoạt hội và thông tin cần thiết cho nông dân...

Các phong trào thi đua mà trọng tâm là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được triển khai ngày càng đi vào chiều sâu. Với phương châm vận động đi đôi với hỗ trợ, các cấp hội tích cực phối hợp với các ban, ngành, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động giúp nông dân có thêm điều kiện phát triển kinh tế. Đến nay tổng các nguồn vốn kí kết với các ngân hàng và Quỹ hỗ trợ nông dân dư nợ 1.544,9 tỉ đồng, hiện có 36.642 hội viên vay đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Chỉ tính trong nhiệm kì 2013-2018, hội đã trực tiếp dạy nghề cho 1.718 lao động, phối hợp tập huấn chuyển giao khoa học kĩ thuật cho 103.595 lượt hội viên và xây dựng hàng trăm mô hình trình diễn; phối hợp với các ngành, doanh nghiệp cung ứng các loại phân bón, chế phẩm sinh học trị giá 17,3 tỉ đồng, chuyển giao máy nông nghiệp trị giá 16,6 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất; giới thiệu 7 mặt hàng: Tiêu Cùa, gạo Bồ Đề 688, ném cát Hải Lăng, nước mắm Huỳnh Kế, sứa nuốt Cửa Việt, dầu lạc Từ Phong, chè vằng Cam Lộ đã được trung ương bình chọn là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu…

Từ phong trào đã khích lệ, động viên nông dân phá thế độc canh cây lúa, thực hiện dồn điền, đổi thửa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát huy tiềm năng, phát triển những nông sản có lợi thế thích ứng với cơ chế thị trường, tập trung phát triển 6 cây, 2 con chủ lực của tỉnh; tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học, kĩ thuật, đưa các giống cây con mới vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Các vùng sản xuất chuyên canh tập trung hình thành và ngày càng mở rộng như: Vùng chuối, cà phê (Hướng Hóa), cao su tiểu điền (Vĩnh Linh), trồng hoa, cây cảnh (Đông Hà), nuôi tôm, thủy cầm (Triệu Phong, Hải Lăng), cây dược liệu (Cam Lộ)… Nhiều hộ đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế tổng hợp, kinh tế trang trại, gia trại mang lại hiệu quả kinh tế cao. Toàn tỉnh có 28.633 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Các cấp hội đã giúp đỡ thiết thực cho hộ nông dân nghèo về nguồn vốn, cây, con giống, ngày công lao động, đào tạo nghề, cung cấp kiến thức, trao đổi kinh nghiệm sản xuất.

Nông dân tìm hiểu tính năng của máy nông nghiệp để mua sắm, phục vụ sản xuất. Ảnh: PV

Nhiệm kì 2013- 2018, các cấp hội đã giúp cho 5.177 hộ nông dân thoát nghèo, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 64,7% năm 1989 (theo tiêu chí cũ) xuống 9,77% (theo chuẩn nghèo đa chiều). Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các cấp hội đảm nhận những tiêu chí, phần việc cụ thể: Cải tạo vườn tạp, thu nhập, vệ sinh môi trường, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Đã có nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả của nông dân: Đoạn đường, tuyến phố nông dân tự quản, ra quân ngày thứ 7 diệt cây mai dương, thu gom chai bao thuốc bảo vệ thực vật trên đồng rộng, thu gom rác thải trên bãi biển và đoạn sông, xây tặng mái ấm nông dân, vườn tình thương, tham gia hòa giải, giải quyết kịp thời các vụ việc mâu thuẫn ngay tại cơ sở. Hội tích cực vận động nông dân đóng góp của, công vào xây dựng nông thôn mới.

Từ năm 2013-2018, nông dân đã hiến 309.708 m2 đất, 302.205 ngày công, chặt bỏ hàng trăm ngàn cây các loại để xây dựng cơ sở hạ tầng. Hoạt động của các cấp hội, sự chung tay của hội viên nông dân đã góp phần quan trọng vào kết quả chung của tỉnh, đến nay Quảng Trị có 52/117 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Về xây dựng củng cố tổ chức hội, đến nay 100% địa bàn dân cư và xã, phường, thị trấn có tổ chức hội, với tổng số 93.890 hội viên, chiếm 87% số lao động trong nông nghiệp. Đội ngũ cán bộ hội chuyên trách các cấp đạt chuẩn về trình độ chuyên môn và chính trị, cán bộ chi hội có kinh nghiệm thực tiễn, có uy tín, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Chất lượng hội viên ngày càng nâng cao, xuất hiện nhiều gương tiêu biểu, điển hình và làm nòng cốt trong các phong trào, có 7.892 hội viên là đảng viên, chiếm tỉ lệ 8,4%. Tỉ lệ cơ sở hội vững mạnh và khá chiếm 99,2%, không còn cơ sở hội yếu kém. Hội Nông dân tỉnh vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Hội Nông dân Hải Lăng được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, Hội Nông dân 5 huyện: Gio Linh, Vĩnh Linh, Triệu Phong, Cam Lộ, Hướng Hóa và 4 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen 9 tập thể và 11 cá nhân. Hàng trăm tập thể, cá nhân được các cấp, ngành tặng Cờ, Bằng khen.

Bước vào thời kì mới, nhiều đòi hỏi đặt ra đối với công tác vận động nông dân, phát huy kết quả đạt được, các cấp hội và hội viên nông dân trong tỉnh nêu cao tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn, khắc phục hạn chế, xây dựng tổ chức hội không ngừng lớn mạnh, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của nông dân; tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động hội và các phong trào thi đua, tham gia tích cực, có hiệu quả trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng quê hương Quảng Trị ngày càng giàu đẹp./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập114
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm105
  • Hôm nay16,147
  • Tháng hiện tại343,987
  • Tổng lượt truy cập2,222,365
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây