Cam Lộ hỗ trợ cho nông dân phát triển kinh tế

Chủ nhật - 18/03/2018 21:18 72 0
Bám sát chức năng, nhiệm vụ chính trị được giao, trong những năm qua, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, các cấp Hội Nông dân ở huyện Cam Lộ đã tìm nhiều hình thức, biện pháp, hỗ trợ, tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Chính nhờ vậy, đã giúp cho nhiều hộ thoát nghèo bền vững và không ít hộ trở nên giàu có, đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi.
Cam Lộ hỗ trợ cho nông dân phát triển kinh tế

Bám sát chức năng, nhiệm vụ chính trị được giao, trong những năm qua, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, các cấp Hội Nông dân ở huyện Cam Lộ đã tìm nhiều hình thức, biện pháp, hỗ trợ, tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Chính nhờ vậy, đã giúp cho nhiều hộ thoát nghèo bền vững và không ít hộ trở nên giàu có, đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi.



Phục hồi và thâm canh hồ tiêu ở xã Cam Chính


Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Chính nói với chúng tôi rằng: Không chỉ tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên hiến cây, hiến đất, đóng góp tiền của và công sức, chung tay xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, chúng tôi đã tìm các biện pháp, tạo điều kiện cho các hộ gia đình khai thác thế mạnh của địa phương có đất đai rộng lớn, nguồn đất đỏ ba dan dồi dào, chuyển đổi cơ cấu và đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi phù hợp. Ngoài việc đầu tư thâm canh, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, phục hồi và phát triển cây hồ tiêu, mở rộng diện tích cao su lên hơn 766 ha, trồng gần 900 ha rừng, trên địa bàn đã xuất hiện nhiều mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, hình thành các vùng chuyên canh, sản xuất mang tính hàng hóa như trồng dứa, nghệ, gừng, nhiều trang trại, gia trại chăn nuôi bò vỗ béo, lợn thâm canh, gà thả vườn, dê. Nhờ vậy thu nhập bình quân đầu người nay tăng lên trên 27 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 2,9% theo tiêu chí mới. Nỗ lực của người dân đã góp phần giúp cho xã Cam Chính sớm hoàn thành 19/19 tiêu chí và năm 2016 đã được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.




Trang trại lợn của Hợp tác xã Đoàn Kết


Bám sát các Nghị quyết chuyên đề của huyện ủy Cam Lộ liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, không chỉ ở Cam Chính mà các cấp Hội Nông dân trên địa bàn Cam Lộ đã tích cực tuyên truyền, vận động đi đôi với hỗ trợ, giúp cho cán bộ, hội viên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Cùng với tín chấp và ủy thác vay qua các Ngân hàng với tổng dư nợ hiện tại trên 151 tỷ đồng, hàng năm, các cấp Hội phối hợp với các ngành chức năng tổ chức từ 60 đến 70 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng các mô hình trình diễn, thành lập các Câu lạc bộ khuyến nông, tổ hợp tác, giúp nhau vốn, giống, kinh nghiệm và liên kết làm ăn. Đặc biệt nhiều hộ nông dân đã nghiên cứu, tìm tòi, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới, thử nghiệm và nhân rộng các loại cây, con mới, phát triển các ngành nghề, dịch vụ mới trong nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao.




Cây dứa ở bản Chùa, xã Cam Tuyền


Điển hình như ông Hồ Văn Dương ở xã Cam Thanh, từ năm 2011 đến nay, nhờ đã liên kết với Công ty cổ phần chăn nuôi Việt Thái, xây dựng mô hình chăn nuôi khép kín, mỗi năm nuôi 2 lứa lợn thịt, mỗi lứa 800 đến 1000 con cộng với mỗi năm thả 10 đến 12 vạn giống các loại, doanh thu mỗi năm đạt 6 đến 7 tỷ đồng, lợi nhuận mang lại hàng trăm triệu đồng. Theo ông Hồ Văn Dương, với hình thức liên kết này, 2 bên cùng có lợi, đặc biệt người chăn nuôi không phải vất vả như trước đây tự mình phải lo tất cả các khâu. Mình chỉ bỏ vốn đầu tư kinh phí xây dựng hệ thống chuồng trại theo đúng thiết kế kỹ thuật của doanh nghiệp và bỏ công chăm sóc, tiêm phòng còn giống, các loại vật tư như thức ăn, thuốc thú y đều do doanh nghiệp cung cấp. Đồng thời doanh nghiệp còn tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu toàn bộ sản phẩm, không phải lo lắng về thị trường tiêu thụ. Bà Lê Thị Tâm ở xã Cam Thành mạnh dạn vay vốn 1,25 tỷ đồng xây dựng mô hình trang trại khép kín trên diện tích 10 ha. Cùng với nuôi 1.000 con lợn thịt, 30 lợn siêu nạc, 50 lợn nái rừng, vài ngàn gia cầm, bà Tâm còn đào hồ nuôi cá, trồng thanh long ruột đỏ, 3 ha tràm và 1 ha cỏ nuôi bò, doanh thu mỗi năm trên 1 tỷ đồng, lãi ròng 300 triệu. Ông Nguyễn Xuân Hoài, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cam Lộ cho biết: Để cho người dân có sự chủ động trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa có thế mạnh của địa phương, các cấp Hội Nông dân đã phổ biến các Nghị quyết chuyên đề của huyện ủy và những cơ chế, chính sách hỗ trợ về phát triển cây cao su, về phục hồi và phát triển vườn tiêu, trồng lạc và cải tạo, phát triển chăn nuôi bò. Đồng thời cùng với các địa phương, tập trung chỉ đạo dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất cũng như tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ cho người dân phát triển kinh tế. Nhờ vậy không chỉ cùng với toàn huyện nâng thu nhập bình quân đầu người lên 30 triệu đồng, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 7,9% theo tiêu chí mới vào cuối năm 2017 mà số hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã tăng lên 2.334 hộ và trên địa bàn đã có 4/8 xã về đích nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 50%, 4 xã còn lại đạt từ 16 đến 18 tiêu chí, dự kiến trong năm 2018 có thêm 3 xã đạt chuẩn.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, hiện nay và những năm tới, các cấp Hội Nông dân ở huyện Cam Lộ xác định nhiệm vụ trọng tâm đó là tiếp tục khơi dậy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của hội viên và có nhiều hình thức, biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ cho các hộ gia đình phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu 1 cách chính đáng. Đồng thời triển khai nhiều hoạt động chung sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu dân cư, xã nông thôn mới kiểu mẫu./.

Bá Thuần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập183
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm178
  • Hôm nay18,779
  • Tháng hiện tại313,845
  • Tổng lượt truy cập2,192,223
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây