A Đăng khởi sắc nhờ học nghề xây dựng

Thứ sáu - 11/04/2014 03:35 94 0
A Đăng là một thôn của xã Tà Rụt, huyện Đakrông. Lâu nay, bà con nông dân ở đây chủ yếu làm rẫy, đời sống nhiều hộ nông dân khó khăn về mọi mặt. Nhận thức về vấn đề học nghề và việc làm còn thấp, chủ yếu được tiếp thu qua các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật về nông nghiệp, bà con chỉ làm nông nghiệp trên nương rẫy của mình, thời gian nhàn rỗi khá nhiều, phần lớn là hộ nghèo, hộ cận nghèo.

A Đăng là một thôn của xã Tà Rụt, huyện Đakrông. Lâu nay, bà con nông dân ở đây chủ yếu làm rẫy, đời sống nhiều hộ nông dân khó khăn về mọi mặt. Nhận thức về vấn đề học nghề và việc làm còn thấp, chủ yếu được tiếp thu qua các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật về nông nghiệp, bà con chỉ làm nông nghiệp trên nương rẫy của mình, thời gian nhàn rỗi khá nhiều, phần lớn là hộ nghèo, hộ cận nghèo.


Các học viên đang thực hành nghề xây dựng tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh

A đăng nằm ở phía Nam của huyện Đakrông, giáp ranh với huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Các công trình xây dựng lớn, nhỏ của địa phương hay việc xây dựng nhà ở trong xã đều do các thợ xây từ miền xuôi lên đảm nhận nhưng vẫn không đủ nhân lực để thực hiện vì khó khăn về ăn ở và sinh hoạt, đi lại trên 100 km.

Trước thực trạng đó và trên cơ sở nhu cầu của địa phương, của hội viên nông dân xã Tà Rụt nói chung, Chi hội ND thôn A Đăng nói riêng, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh xác định chức năng, nhiệm vụ của mình là phải đến trực tiếp dạy nghề phi nông nghiệp ở vùng sâu, vùng xa này, tạo điều kiện cho địa phương phát huy nguồn nhân lực sẵn có để nâng cao cuộc sống.

Năm 2011-2013, cùng với Hội Nông dân huyện Đakrông mở được 02 lớp dạy nghề kỹ thuật xây dựng tại thôn A Đăng. Thời gian đào tạo 03 tháng/lớp. Sau các khoá học, 41/47 học viên được cấp chứng chỉ, đạt 87,2%. Công tác dạy nghề ngày càng đảm bảo chất lượng nhờ bố trí mỗi lớp có 02 giáo viên, trong đó 01 giáo viên ở miền xuôi lên, 01 giáo viên là học viên xuất sắc của khoá trước là người dân tộc thiểu số nên việc trao đổi thông tin cũng như việc hướng dẫn thực hành dễ hiểu hơn, gần gũi hơn.

Kết quả, hiện nay 97,5% học viên đã áp dụng hiệu quả kiến thức, tay nghề của mình vào thực tế tại địa phương. Các học viên đã hình thành các nhóm, tổ liên kết hành nghề không những tại các thôn trong xã mà vươn ra các xã lân cận như A Vao, A Ngo, A Bung và đến tận A Lưới ( Thừa Thiên Huế). Hầu hết có mức thu nhập từ 150.000-200.000đ/ngày. Điển hình là các học viên: Hồ Văn Lương, Hồ Văn Đôn, Hồ Văn Cỡi, Hồ văn Hưu, Hồ Văn Thới, Hồ văn Lo, Hồ Văn Lâm, Hồ Văn Cần, Hồ Văn Hàng đã mạnh dạn làm chủ thầu (Trưởng nhóm, tổ xây dựng) thu nhập từ 4,5 - 7 triệu đồng/tháng.

Ngoài 47 học viên đã hành nghề xây dựng, còn kéo theo tạo việc làm cho hơn 100 lao động làm thợ phụ và học theo nghề ở các địa phương. Nhờ vậy, các năm gần đây nhiều hộ nghèo, đủ ăn vươn lên khá, nhà tạm bợ giảm, nhà xây mọc lên ngày càng nhiều. Hiện nay, cả thôn có hơn 75 nhà xây, nhà gỗ cứng cáp, 172 xe máy, 162 tivi, chỉ còn 67 hộ nghèo/ 170 hộ.

Anh Hồ Trọng Biên, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: Tôi đánh giá cao hiệu quả của 02 lớp dạy nghề xây dựng do Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh mở tại Tà Rụt. Qua 02 lớp đó đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động, tăng thu nhập cho nhiều hộ nông dân, góp phần xoá đói giảm nghèo, đời sống mọi mặt tăng lên, lãnh đạo địa phương và nhân dân rất phấn khởi.

Ai có dịp ghé thăm A Đăng mới thấy bộ mặt nông thôn A Đăng ngày càng đổi mới rõ rệt./.

Bài và ảnh: Võ Hữu Lắm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập175
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm168
  • Hôm nay13,141
  • Tháng hiện tại305,560
  • Tổng lượt truy cập2,183,938
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây