Hiện nay Chính phủ đang triển khai 1 số chính sách phát triển thủy sản, trong đó điều mà ngư dân hết sức phấn khởi đó là được vay vốn ưu đãi để đóng mới và cải hoán những tàu hiện có cũng như được Nhà nước hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm cho thuyền viên trên tàu đánh bắt xa bờ. Vậy là giấc mơ đóng tàu vỏ thép để vươn ra khơi xa của ngư dân đang thành hiện thực.
Tàu vỏ thép ngư dân đang mong đợi
Mấy hôm nay về những vùng quê ven biển Quảng Trị, ở đâu bà con ngư dân cũng xôn xao bàn tán về chuyện Chính phủ cho vay vốn ưu đãi để đóng mới tàu vỏ thép cũng như được hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm. Ðối với ngư dân, được làm chủ, ra khơi trên những con tàu vỏ thép bề thế, hiện đại là một ước mơ cháy bỏng và điều đó đang trở thành hiện thực, ai cũng hết sức phấn khởi vì lâu nay chủ yếu đánh bắt hải sản chủ yếu là tàu vỏ gỗ, được đóng theo lối thủ công tại các làng nghề địa phương. Thực tế cho thấy, sử dụng tàu vỏ gỗ, ngư dân không chỉ gặp nhiều khó khăn trong việc trang bị các thiết bị bảo quản sản phẩm hiện đại mà còn phải đối mặt với nguy cơ rủi ro rất cao khi đánh bắt ở các ngư trường xa, trong điều kiện sóng to, gió lớn, không đảm bảo an toàn. Ông Bùi Đình Sành, ngư dân ở Thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị nói với chúng tôi rằng: Ngư dân vùng biển rất mong muốn vươn ra khơi xa để đánh bắt hải sản nhưng do kinh phí để đóng mới 1 chiếc tàu rất lớn, trong lúc đó thiếu vốn và việc vay vốn ở các Ngân hàng cũng gặp không ít khó khăn. Nay có thông tin Chính phủ sẽ cho vay 1 nguồn vốn ưu đãi, ngư dân rất vui mừng và nguyện vọng của bà con đề nghị cho đóng tàu vỏ thép, có như vậy mới đi được biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa, vừa đánh bắt được nhiều tôm cá, vừa an toàn khi có mưa bão và cùng tham gia với các lực lượng chức năng đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc.
Có thể nói ngư dân hết sức phấn khởi khi được biết về chính sách tín dụng của Chính phủ, theo đó chủ tàu khai thác hải sản xa bờ được vay vốn đóng mới, cải hoán, nâng cấp tàu với hạn mức vay bằng 90% tổng giá trị dự án vay vốn đối với tàu vỏ thép, vật liệu mới trong 10 năm, 70% tổng giá trị dự án vay vốn đối với tàu vỏ gỗ trong 7 năm. Lãi suất vay tối đa 3%/năm, tức là chưa bằng một nửa lãi suất huy động với thời gian ân hạn 1 năm. Hiện nay các cấp, các ngành ở Quảng Trị đang tuyên truyển, phổ biến cho ngư dân biết được chủ trương của Chính phủ và khi cần thiết nên tham gia ý kiến về cách đóng tàu, phương thức quản lý, tránh những bất cập đã xảy ra như trước đây triển khai chương trình đánh bắt xa bờ. Ông Nguyễn Đán, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị cho biết: Do nhiều nguyên nhân nên lâu nay ngư dân ở tỉnh ta chủ yếu đánh bắt gần bờ, số lượng tàu đánh bắt xa bờ còn hạn chế. Bây giờ Thủ tướng Chính phủ có 1 gói kích cầu, với chức năng, nhiệm vụ của mình, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho ngư dân hiểu rõ chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, vận động bà con mạnh dạn vay để đóng mới và cải hoán tàu, để vươn khơi, bám biển và bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Việt Nam.
Ngư dân cả nước nói chung, Quảng Trị nói riêng vui mừng vì giấc mơ tàu vỏ thép đang trở thành hiện thực. Điều mà họ quan tâm hiện nay đó là ngoài việc cho vay vốn, đóng mới tàu vỏ sắt, hỗ trợ mua bảo hiểm cần quan tâm tập huấn, đào tạo phương thức đánh bắt theo hướng hiện đại. Có như thế mới tăng hiệu quả đánh bắt, nâng cao hiệu quả kinh tế, tạo thêm niềm tin để ngư dân yên tâm tiếp tục vươn khơi bám biển, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của quốc gia.
Bá Thuần