Nguồn vốn vay ưu đãi giúp nông dân ổn định đời sống

Chủ nhật - 13/02/2022 21:31 127 0
Thời gian qua, nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi từ các đơn vị, tổ chức tín dụng trên địa bàn mà nhiều hộ gia đình nông dân trong tỉnh đã có thêm nhiều thuận lợi để đầu tư phát triển sản xuất, từ đó cải thiện điều kiện kinh tế của gia đình.
Nguồn vốn vay ưu đãi giúp nông dân ổn định đời sống

Thời gian qua, nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi từ các đơn vị, tổ chức tín dụng trên địa bàn mà nhiều hộ gia đình nông dân trong tỉnh đã có thêm nhiều thuận lợi để đầu tư phát triển sản xuất, từ đó cải thiện điều kiện kinh tế của gia đình.

Sau khi được vay vốn, gia đình ông Hoàng Ngọc Rạng ở xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ dự định sẽ mở rộng quy mô chuồng trại để nuôi trâu thâm canh, vỗ béo - Ảnh: T.P

Những ngày đầu năm 2022, ông Hoàng Phong (sinh năm 1966), ở thôn Bình An, xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh lại nhập thêm một số lượng lớn gà giống về nuôi. Dẫn chúng tôi đi thăm trang trại gà của mình, ông Phong cho biết, trước đây toàn bộ diện tích hơn 1.500 m2 này đều được dùng để trồng tràm nhưng không đem lại hiệu quả. Đầu năm 2021, thông qua kênh ủy thác của Hội Nông dân, ông được hỗ trợ vay 90 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện. Số tiền này được ông đầu tư vào xây dựng hệ thống chuồng trại khép kín và nhập hơn 7.000 con gà giống về nuôi.

Ông Phong cho hay: “So với trồng tràm, chăn nuôi gà mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn với thời gian ngắn hơn. Trung bình sau khi xuất một lứa gà, trừ hết các chi phí thức ăn, điện, nước... gia đình tôi thu lại khoản lợi nhuận gần 100 triệu đồng, lại còn giải quyết được việc làm cho nhiều lao động tại địa phương”. Ông Phong cũng cho biết thêm, nguồn vốn vay ưu đãi không chỉ giúp gia đình ông mà còn tạo thuận lợi cho nhiều hộ nông dân khác trên địa bàn có điều kiện đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Còn với gia đình ông Hoàng Ngọc Rạng, ở xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, từ đầu năm 2020, sau khi tìm hiểu thông tin trên internet và nhiều mô hình chăn nuôi trong cả nước, đã mạnh dạn đầu tư 500 triệu đồng để xây dựng chuồng trại, phát triển mô hình nuôi trâu thâm canh, vỗ béo. Theo đó, với 2 dãy chuồng diện tích khoảng 150 m2, 1 kho chứa thức ăn được xây dựng kiên cố, mỗi đợt ông Rạng nuôi từ 20 - 30 con trâu. Mỗi con trâu nuôi theo hình thức này khoảng 3 tháng là có thể xuất bán với giá từ 40 - 60 triệu đồng, thu lãi bình quân trên 5 triệu đồng/con. Gia đình ông dự định sẽ mở rộng quy mô chuồng trại và số lượng trâu nuôi để tăng thu nhập đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Cam Lộ đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng CSXH huyện cho ông Hoàng Ngọc Rạng vay 100 triệu đồng. Nhờ đó mà việc chăn nuôi, phát triển kinh tế của gia đình ông Rạng trở nên thuận lợi hơn.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cam Lộ Trần Vũ Minh cho biết, hội đã và đang tích cực phối hợp với các ngân hàng để hỗ trợ nông dân trên địa bàn xây dựng các mô hình kinh tế. Đến cuối năm 2021, tổng dư nợ cho vay của Ngân hàng CSXH huyện đạt trên 101,448 tỉ đồng với 2.447 hộ nông dân vay; Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đạt 12,780 tỉ đồng với 278 hộ vay; Ngân hàng Agribank là 207,984 tỉ đồng cho 1.373 hộ vay. Cùng với hỗ trợ vốn, hội cũng thường xuyên tổ chức đào tạo nghề, tập huấn kỹ thuật, đưa nông dân đi tham quan thực tế các mô hình sản xuất, chăn nuôi hiệu quả để học tập kinh nghiệm.

Theo Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Đồng, nhờ phối hợp chặt chẽ với Hội Nông dân các cấp và có hệ thống giao dịch mở rộng, việc đưa nguồn vốn đến với hộ nông dân có nhu cầu ngày càng thuận lợi hơn. “Chúng tôi luôn nỗ lực để có thể hỗ trợ vốn, tạo động lực tối đa cho người nông dân. Không những chú trọng hơn về truyền thông sản phẩm tín dụng, quy trình nghiệp vụ, huy động vốn mà ngân hàng còn tăng cường cho vay hỗ trợ lãi suất cũng như tháo gỡ khó khăn phát sinh cho nông dân. Từ đó góp phần tham gia vào công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại các địa phương”, ông Nguyễn Đức Đồng cho biết.

Có thể khẳng định, từ chính sách phù hợp và sự nỗ lực của các ngân hàng, nguồn vốn vay khi đến với người nông dân đã phát huy hiệu quả. Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Ngọc Lương cho biết, thời gian qua, với phương châm “Vận động đi đôi với hỗ trợ”, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn triển khai hiệu quả chương trình cho nông dân vay vốn với dư nợ 2.014 tỉ đồng, tăng 448 tỉ đồng so với đầu nhiệm kỳ, cùng với nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân 22,7 tỉ đồng (tăng 3,04 tỉ đồng), cho 25.532 hộ vay. “Nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp và các hoạt động tín dụng khác đã phát huy hiệu quả, giúp hội viên nông dân phát triển kinh tế gia đình trong thời điểm COVID-19 đang diễn biến phức tạp, góp phần cải thiện đời sống, giải quyết việc làm tại chỗ. Nhờ đó nhiều hộ nông dân đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Qua đó làm thay đổi nhận thức của nông dân về hoạt động Quỹ hỗ trợ nông dân cũng như hoạt động công tác hội và phong trào nông dân”, ông Lương đánh giá./.

Nam Phương (Baoquangtri.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập65
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm57
  • Hôm nay13,186
  • Tháng hiện tại324,384
  • Tổng lượt truy cập2,202,762
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây