Nông dân Gio Việt năng động, sáng tạo trong thực hiện các phong trào thi đua

Thứ năm - 27/08/2020 05:44 126 0
Với mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và nâng cao đời sống cho cán bộ, hội viên và nông dân, Hội Nông dân xã Gio Việt (Gio Linh) quyết tâm thực hiện hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; phong trào thi đua làm giàu cho mình, làm giàu cho quê hương và các phong trào thi đua yêu nước khác do các cấp, ngành từ trung ương đến địa phương phát động… Qua những phong trào thi đua này, tổ chức hội ngày càng phát triển vững mạnh; đời sống cán bộ, hội viên nông dân ngày càng ổn định, đóng góp tích cực vào xây dựng và phát triển quê hương.
Nông dân Gio Việt năng động, sáng tạo trong thực hiện các phong trào thi đua

Với mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và nâng cao đời sống cho cán bộ, hội viên và nông dân, Hội Nông dân xã Gio Việt (Gio Linh) quyết tâm thực hiện hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; phong trào thi đua làm giàu cho mình, làm giàu cho quê hương và các phong trào thi đua yêu nước khác do các cấp, ngành từ trung ương đến địa phương phát động… Qua những phong trào thi đua này, tổ chức hội ngày càng phát triển vững mạnh; đời sống cán bộ, hội viên nông dân ngày càng ổn định, đóng góp tích cực vào xây dựng và phát triển quê hương.

Phát triển nghề hấp, sấy cá ở Gio Việt - Ảnh: HA​

Thời gian qua, Hội Nông dân xã Gio Việt đã chỉ đạo các chi hội tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua; đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, hội viên nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của các phong trào thi đua, tăng cường tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, mở các lớp dạy nghề cho nông dân; đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân như tín chấp với các ngân hàng để có nguồn vốn vay ưu đãi mua sắm máy móc, ngư lưới cụ hiện đại, tàu thuyền để vươn khơi bám biển dài ngày; chú trọng công tác phối hợp liên kết, hợp tác hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh; động viên, khuyến khích hội viên nông dân sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, xây dựng sản phẩm sạch, chất lượng đảm bảo và có uy tín trên thị trường, trong đó chú trọng hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ gặp hoàn cảnh khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững…

Ông Trần Nam Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã Gio Việt cho biết, những năm qua, Hội Nông dân xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện các phong trào thi đua phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, có sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên nông dân. Trong quá trình thực hiện các phong trào, cán bộ, hội viên nông dân đã phát huy tính năng động, sáng tạo, mạnh dạn đầu tư vốn, khoa học kỹ thuật, hình thành nhiều mô hình kinh tế mới, nhiều cách làm hay, tạo nên sự phong phú, đa dạng các mô hình kinh tế trên địa bàn. 5 năm qua, từ thực hiện các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi và phong trào làm giàu cho mình, làm giàu cho quê hương, cán bộ, hội viên nông dân xã Gio Việt đã phát huy những tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Tỉ lệ hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp có trên 300 hộ. Bên cạnh đó, những hộ khá giả còn tận tình hỗ trợ, giúp đỡ về nhiều mặt cho các hộ gặp hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Xác định khai thác thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, cán bộ, hội viên nông dân đã tập trung huy động các nguồn lực để nâng cấp, cải hoán, đóng mới tàu thuyền, mua sắm ngư lưới cụ hiện đại. Các chính sách hỗ trợ cho ngư dân thông qua Nghị định 67, Nghị định 89 của Chính phủ được triển khai hiệu quả. Hiện nay, toàn xã có 110 tàu thuyền, với công suất 16.679 CV. Sản lượng khai thác bình quân hằng năm trên 2.977 tấn; sản lượng thu mua và chế biến đạt khoảng 4.650 tấn. Ngư dân đã đầu tư phát triển mạnh đội tàu đánh bắt xa bờ, mở rộng khai thác thêm các ngư trường mới đạt hiệu quả kinh tế cao, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Điển hình trong khai thác, đánh bắt hải sản là các anh: Võ Thức, Nguyễn Văn Lĩnh, Trương Định (thôn Xuân Ngọc), Lê Văn Hiền, Lê Hải (thôn Xuân Lộc)… hằng năm lãi từ 600 triệu đồng đến 1 tỉ đồng/người, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động có thu nhập từ 70-100 triệu đồng/năm. Đặc biệt, ngư dân trong xã Gio Việt còn lập nên nhiều kỷ lục khi đánh bắt được nhiều hải sản. Nổi bật như ngư dân Lê Văn Tuấn, thôn Xuân Lộc, đánh bắt được 180 tấn cá bè xước ở ngư trường Cồn Cỏ vào tháng 3/2017, bán được hơn 5,5 tỉ đồng; anh Lê Văn Viện, thôn Xuân Tiến, đánh bắt 120 tấn cá bè vàng, bán được khoảng 5 tỉ đồng vào tháng 2/2019, đã tạo động lực cho ngư dân vươn khơi, bám biển.

Hoạt động đánh bắt thủy sản phát triển mạnh đã tạo thuận lợi cho việc thu mua, chế biến, tiêu thụ hải sản. Các dịch vụ hậu cần nghề cá phát triển mạnh, với 20 cơ sở chế biến nước mắm, 35 lò hấp, sấy cá, 30 cơ sở ngành nghề khác, 12 cơ sở nước đá, 17 xe đông lạnh, xe dịch vụ. Nhiều sản phẩm chế biến thuỷ sản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận về chất lượng. Từ trong thực hiện các phong trào thi đua, nhiều hộ nông dân đã nắm bắt nhu cầu kinh tế thị trường, dám nghĩ dám làm, sử dụng vốn hiệu quả và kết hợp với phát triển đánh bắt, khai thác, chế biến thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi… mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như mô hình của các anh Nguyễn Công Lương, Nguyễn Văn Từ (thôn Xuân Tiến), Nguyễn Việt (thôn Tân Xuân)… vừa kết hợp thu mua vừa chế biến thủy sản, đem lại thu nhập trên 500 triệu đồng/người/năm. Về lĩnh vực kinh doanh dịch vụ cũng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình như các anh Nguyễn Ánh (thôn Xuân Lộc), Trần Nhật Trường (thôn Tân Xuân), Lê Văn Lâm (thôn Xuân Tiến)… Từ thực hiện tốt các phong trào thi đua này đã tác động tích cực đến nhận thức và hành động của người dân trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động sản xuất, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, nâng cao chất lượng và chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm; đẩy mạnh khai thác đánh bắt hải sản gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc…

Có thể khẳng định, hiệu quả từ thực hiện các phong trào thi đua đã đóng góp quan trọng vào xây dựng nông thôn mới, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ an ninh quốc gia; góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, nâng cao vai trò, vị thế của các cấp Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp và xây dựng quê hương Gio Việt ngày càng khởi sắc.

Hoài An (baoquangtri.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập70
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm63
  • Hôm nay16,642
  • Tháng hiện tại334,497
  • Tổng lượt truy cập2,212,875
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây