Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đối thoại trực tiếp với nông dân

Thứ ba - 10/12/2019 02:52 118 0
Ngày 10.12, tại thành phố Cần Thơ diễn ra Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân với chủ đề “Tháo gỡ vướng mắc, liên kết 6 nhà, kiến tạo chuỗi giá trị nông sản”. Đây là lần thứ hai Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp đối thoại với nông dân, sau hội nghị lần đầu tiên tổ chức thành công tại Hải Dương vào tháng 4.2018.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đối thoại trực tiếp với nông dân
Ngày 10.12, tại thành phố Cần Thơ diễn ra Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân với chủ đề “Tháo gỡ vướng mắc, liên kết 6 nhà, kiến tạo chuỗi giá trị nông sản”. Đây là lần thứ hai Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp đối thoại với nông dân, sau hội nghị lần đầu tiên tổ chức thành công tại Hải Dương vào tháng 4.2018.

Hội nghị lần này do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Thành ủy, UBND TP Cần Thơ tổ chức.

Tham dự có: Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; các Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ Trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Phó Trưởng ban thường trực Ban Kinh tế Trung ương Cao Đức Phát, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ Trần Quốc Trung; và 600 đại biểu đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các địa phương, lãnh đạo Hội Nông dân Việt Nam, lãnh đạo Hội Nông dân các tỉnh, thành, các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp đang đồng hành cùng nhà nông, và đông đảo đại biểu nông dân đại diện cho hàng chục triệu hộ nông dân cả nước.

Toàn cảnh buổi đối thoại

Phát biểu đề dẫn tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng nhấn mạnh: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến việc lắng nghe tiếng nói của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là nông dân, để thông qua đó bổ sung, hoàn thiện những quyết sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo hướng ngày càng sát thực, khả thi, hiệu quả. Trên tinh thần đó, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì phối hợp với UBND TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân lần thứ hai để Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ, các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý, nhà khoa học, các chuyên gia, doanh nghiệp trực tiếp lắng nghe những đại biểu nông dân đại diện cho hơn 10 triệu hội viên, nông dân cả nước trao đổi, nói lên những tâm tư, nguyện vọng, nêu lên những khó khăn, vướng mắc; kiến nghị, hiến kế, đề xuất những giải pháp tháo gỡ về cơ chế, chính sách để phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân, xây dựng nông thôn ngày càng giàu đẹp, văn minh. Cuộc đối thoại lần này cũng nhằm tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của Hội Nông dân Việt Nam trong hệ thống chính trị; nâng cao trách nhiệm của Tổ chức Hội Nông dân, cán bộ Hội Nông dân trước hội viên và nông dân cả nước.

Theo Ban Tổ chức, trước thềm hội nghị, đã có hơn 2.000 câu hỏi của bà con nông dân cả nước gửi đến Thủ tướng Chính phủ qua nhiều kênh tiếp nhận. Các câu hỏi tập trung vào 3 nhóm vấn đề lớn về: Tiêu thụ nông sản, sản xuất nông nghiệp sạch theo hướng nâng cao giá trị, phát triển nền nông nghiệp bền vững; đất đai, môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, vốn để phát triển nông nghiệp; xây dựng nông thôn mới, giải quyết các vấn đề xã hội ở nông thôn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan nơi trưng bày các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao

Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ đã trao đổi trực tiếp với bà con nông dân xoay quanh những chủ trương lớn của Đảng, chính sách của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; lắng nghe nông dân chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới… Nội dung trao đổi, giải đáp tập trung tìm giải pháp tháp gỡ 5 “điểm nghẽn” lớn trong vấn đề nông nghiệp, nông dân và nông thôn của nước ta hiện nay. Thứ nhất là cơ chế để bảo đảm và tăng cường liên kết “6 nhà” (nhà nông - nhà nước - nhà khoa học - ngân hàng - nhà doanh nghiệp - nhà phân phối) nhằm phát huy tốt nhất nguồn nội lực của các “nhà” này trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân.

Thứ hai là những vướng mắc về tích tụ đất đai để sản xuất với quy mô lớn, tập trung, chuyên canh. Thứ ba là những hạn chế về trình độ của nông dân trong việc tính toán, xây dựng kế hoạch sản xuất, gắn kết với thị trường để tiêu thụ nông sản hàng hóa do mình làm ra. Thứ tư là tình trạng sản xuất, cung ứng, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng, giá cả không ổn định đang diễn ra phổ biến ở nhiều nơi, gây nhiều tác hại đến chất lượng an toàn thực phẩm và môi trường. Thứ năm là những bất cập trong mối quan hệ định hướng, hỗ trợ giữa tổ chức Hội Nông dân với hội viên và nông dân trong tổ chức sản xuất, xây dựng nông thôn mới, cải thiện và nâng cao mức sống của nông dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp thu, giải đáp các ý kiến, câu hỏi của bà con nông dân; yêu cầu các bộ, ngành, UBND các địa phương tăng cường phối hợp với nhau cũng như phối hợp với ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, các cấp Hội Nông dân cũng như MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội để giải quyết có hiệu quả và phù hợp với thực tế phát triển nông nghiệp, đề nghị của nông dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

http://www.daibieunhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập248
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm225
  • Hôm nay16,710
  • Tháng hiện tại309,129
  • Tổng lượt truy cập2,187,507
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây