Niềm tin từ ngày hội non sông

Thứ hai - 24/05/2021 04:18 183 0
“Hôm nay đi bầu cử, bầu trời trong xanh hơn/Hôm nay đi bầu cử, màu cờ thắm tươi hơn/Hôm nay đi bầu cử trong niềm vui hân hoan…”, lời ca của bài hát “Ngày vui bầu cử” vang lên trên hệ thống loa phát thanh tại hầu khắp các địa phương trong tỉnh vào ngày 23/5/2021 như thúc giục, động viên và tiếp thêm niềm tin để gần 480.000 cử tri trong tỉnh đi bỏ phiếu bầu chọn đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng ngày hội non sông vẫn diễn ra trong không khí nô nức, phấn khởi với niềm tin và khát vọng của cử tri cả nước. Ai cũng mong muốn những người được chọn trong kỳ bầu cử này dù ở cấp nào cũng là những người đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân. Chúng tôi có mặt tại một số điểm bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ này.
Niềm tin từ ngày hội non sông

“Hôm nay đi bầu cử, bầu trời trong xanh hơn/Hôm nay đi bầu cử, màu cờ thắm tươi hơn/Hôm nay đi bầu cử trong niềm vui hân hoan…”, lời ca của bài hát “Ngày vui bầu cử” vang lên trên hệ thống loa phát thanh tại hầu khắp các địa phương trong tỉnh vào ngày 23/5/2021 như thúc giục, động viên và tiếp thêm niềm tin để gần 480.000 cử tri trong tỉnh đi bỏ phiếu bầu chọn đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng ngày hội non sông vẫn diễn ra trong không khí nô nức, phấn khởi với niềm tin và khát vọng của cử tri cả nước. Ai cũng mong muốn những người được chọn trong kỳ bầu cử này dù ở cấp nào cũng là những người đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân. Chúng tôi có mặt tại một số điểm bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ này.

Cử tri Tổ bầu cử số 1, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh tham gia bỏ phiếu - Ảnh: Đ.V

Vững tin vào lá phiếu đầu tiên

7 giờ sáng, Quốc ca hùng tráng vang lên trong nghi lễ chào cờ khai mạc tại khu vực bầu cử số 1, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện đảo Cồn Cỏ khiến không khí ngày mới trên đảo tiền tiêu trở nên trang nghiêm nhưng cũng nhộn nhịp, khẩn trương hơn thông lệ.

Trong số 83 cử tri tại khu vực bầu cử số 1 là cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện đảo Cồn Cỏ, chúng tôi chú ý đến binh nhất Lê Văn Huy, (sinh năm 1998), chiến sĩ Trung đội SMPK 12,7mm, Tiểu đoàn Hỗn hợp, Ban CHQS huyện đảo Cồn Cỏ bởi so với sự từng trải, chững chạc của anh em trong đơn vị, nhìn Huy khá bỡ ngỡ, rụt rè. Huy chia sẻ: “Tôi rất vinh dự, tự hào khi lần đầu tiên cầm trên tay lá phiếu cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của người công dân lại được diễn ra trên hòn đảo tiền tiêu này. Tôi đã nghiên cứu kỹ lưỡng những tiêu chuẩn, lý lịch của từng ứng cử viên và bây giờ sẽ dùng lá phiếu của mình để lựa chọn người xứng đáng bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tôi mong các vị đại biểu của Nhân dân được bầu vào khóa mới đủ đức, đủ tài để xây dựng đất nước phát triển phồn vinh, tiếp tục quan tâm đặc biệt đến vấn đề bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước cũng như đời sống cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân các vùng biên giới, hải đảo”.

Cử tri bầu cử khu vực phong tỏa tạm thời để phòng COVID-19 ở Khu phố 5 và Khu phố 6, Phường 3, thành phố Đông Hà - Ảnh: L.T

Huyện đảo Cồn Cỏ có 4 khu vực bỏ phiếu với 337 cử tri là cán bộ, công chức, nhân viên, lực lượng vũ trang và Nhân dân sống trên đảo. Trong lần bầu cử này, cử tri huyện đảo thực hiện bỏ phiếu bầu cử 3 cấp là bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND cấp tỉnh và đại biểu HĐND cấp huyện nhiệm kỳ 2021- 2026. Đến 9 giờ ngày 23/5/2021, 100% cử tri huyện đảo Cồn Cỏ đã hoàn thành việc bỏ phiếu. Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ Võ Viết Cường cho hay: “Dù 100% cử tri đã hoàn thành việc bỏ phiếu nhưng huyện đảo Cồn Cỏ vẫn tiếp tục duy trì hoạt động của Tổ bầu cử số 4 nhằm phục vụ cử tri đang tham gia đánh bắt hải sản trên biển chưa kịp vào bờ có thể ghé qua huyện đảo tham gia bỏ phiếu”.

Sau khi thực hiện bỏ phiếu tại khu vực bầu cử số 8, bản Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa) trung sĩ Nguyễn Khương Duy (sinh năm 2001), chiến sĩ Đại đội BTR-152, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vội vàng trở về làm nhiệm vụ ở chốt số 19, cột mốc 606, Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Cảm giác lần đầu tiên được thực hiện quyền công dân đúng vào thời điểm đang thực hiện nhiệm vụ tăng cường lên tuyến đầu bảo vệ biên giới và phòng, chống COVID-19 khiến Duy thấy lần bầu cử đầu tiên của mình thật ý nghĩa. “Dù đang ngày đêm túc trực tuần tra trên tuyến biên giới nhưng có thời gian tôi cũng tìm hiểu, đọc thông tin để lựa chọn những đại biểu xứng đáng nhất. Được tổ bầu cử hướng dẫn và hoàn thành xong nghĩa vụ, tôi mong những đại biểu mình lựa chọn sẽ làm tốt trong nhiệm kỳ này”, Duy chia sẻ.

Cử tri Tổ bầu cử số 4, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông tham gia bỏ phiếu - Ảnh: M.Đ

Cử tri Hồ Cu Pủa (sinh năm 1989) ở thôn A Dơi Đớ, xã A Dơi, huyện Hướng Hóa là người vừa được nhập quốc tịch Việt Nam năm 2019. Vì thế, đây là lần đầu tiên anh được cầm trên tay lá phiếu thực hiện quyền công dân của mình, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 nên cảm thấy hạnh phúc và vinh dự. Hồ Cu Pủa chia sẻ: “Tôi và vợ dậy sớm hơn thường lệ vì hôm nay đi bầu cử, tự mình lựa chọn ra người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân. Hoàn thành nhiệm vụ cử tri, tôi kịp trở về để lên rẫy làm cỏ cho cây sắn và cây chuối. Được các chú bộ đội nhắc nhở chúng tôi luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, nếu phát hiện có người xuất, nhập cảnh trái phép thì sẽ thông báo ngay với bộ đội biên phòng và chính quyền địa phương kịp thời xử lý”.

Nô nức ngày hội non sông

Hòa chung không khí cả nước, các khu vực bỏ phiếu bầu cử trên địa bàn tỉnh đồng loạt khai mạc trong sáng 23/5/2021. Hệ thống đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn các xã, phường cũng liên tục truyền đi các thông tin cổ động cho ngày hội lớn của non sông. Không khí bầu cử lan tỏa đến từng bản làng, thôn xóm. Dọc đường là cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền cho ngày bầu cử. Tình hình an ninh trật tự đảm bảo. Cử tri nô nức đổ về các điểm bầu cử thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân. Đây là kỳ bầu cử rất đặc biệt, cử tri thực hiện hai trách nhiệm lớn là “bầu ra người đại biểu có tài, có đức đồng thời chung sức cùng cộng đồng phòng, chống COVID-19”. Theo ghi nhận của chúng tôi, các điểm bầu cử đều diễn ra rất trang trọng, khẩn trương và chu đáo. Các khu vực bầu cử đều bố trí bàn rửa tay, nước sát khuẩn, cán bộ y tế hướng dẫn cử tri thực hiện tốt quy định 5K của Bộ Y tế, đo thân nhiệt cử tri trước khi vào khu vực bỏ phiếu; cán bộ tổ bầu cử hướng dẫn đầy đủ cách thức thực hiện bầu cử đảm bảo an toàn như vào cửa nào, ra cửa nào, đi đến bàn nào, làm gì, cách bầu chọn các loại phiếu bầu như thế nào là hợp lệ, cách gấp lá phiếu cho đúng trước khi bỏ vào thùng phiếu…

Chiến sĩ Lê Văn Huy tự hào khi lần đầu được bầu cử ở đảo Cồn Cỏ - Ảnh: L.T

Bà Nguyễn Thị Dậu, (sinh năm 1947) ở thôn Tân Mỹ, xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh từng là đại biểu Quốc hội khóa IV và khóa V nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa nhưng mỗi lần bầu cử thì hồi ức đầy xúc cảm nhất của bà là trở thành cử tri nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỳ bầu cử ngay sau ngày đất nước thống nhất, đó là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa VI năm 1976. “Cảm xúc ấy đến giờ vẫn còn vẹn nguyên. Lúc đó, cuộc sống khó khăn lắm, vật chất thiếu thốn, băng rôn, khẩu hiệu được tận dụng từ các vật dụng như phên nứa, tre đan… rồi lấy phấn hoặc nhọ nồi để viết. Thế nhưng, các nẻo đường, thôn xóm đều nhộn nhịp vì mấy lần bầu cử trước đó phải bầu ở dưới giao thông hào để tránh bom đạn… còn kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội tháng 4/1976, ai cũng phấn khởi vì không lo máy bay, pháo hạm nữa. Mọi người nô nức đi bầu cử và hô vang “Việt Nam độc lập muôn năm”. Bây giờ đi bầu cử càng sung sướng, hạnh phúc hơn vì qua mỗi kỳ bầu cử đất nước, quê hương ngày càng đổi mới, giàu mạnh. Thành quả hôm nay có được là nhờ cử tri sáng suốt lựa chọn được những đại biểu lo cho nước, cho dân”.

Những lá phiếu đặc biệt

9 giờ sáng, chúng tôi cùng cán bộ Tổ bầu cử số 4, Phường 3, thành phố Đông Hà mang hòm phiếu phụ đến khu vực phong tỏa tạm thời để phòng, chống COVID-19 ở Khu phố 5 và Khu phố 6, Phường 3 cho 22 cử tri sống trong khu vực này thực hiện quyền công dân. Dù các thủ tục bầu cử diễn khẩn trương, nhanh chóng để đảm bảo an toàn trước dịch bệnh nhưng ai cũng cảm thấy phấn khởi. Cử tri Phạm Minh Trung chia sẻ: “Đây là lần bầu cử đặc biệt nhất của tôi từ trước đến nay vì thực hiện bỏ phiếu trong điều kiện khu vực sinh sống bị phong tỏa do dịch bệnh, tâm trạng cũng có phần hồi hộp, lo lắng. Tuy vậy, gần nửa tháng không đi ra khỏi nhà tôi có thời gian hơn để nghiên cứu kỹ lưỡng những tiêu chuẩn, lý lịch của từng ứng cử viên để lựa chọn bỏ phiếu. Trong điều kiện COVID-19 đang diễn biến phức tạp nhưng tôi tin, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các cấp, các ngành cùng sự tham gia đông đủ của các tầng lớp cử tri, cuộc bỏ phiếu lần này sẽ thành công”.

Bác sĩ Trương Huyền Trường, Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị cho biết đơn vị phối hợp với Ủy ban bầu cử phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà tổ chức bầu cử cho 21 cử tri trong đó có 6 y, bác sĩ trực; 6 bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 và 9 ca F1, nghi ngờ nhiễm virus SARSCoV-2. Do điều kiện ở đây tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 rất lớn nên hòm phiếu được đặt ở ngoài bệnh viện, nhân viên bệnh viện sẽ mang phiếu cử tri và danh sách cử tri đến tận phòng bệnh cho cử tri thực hiện quyền bầu cử. Sau mỗi lần thu phiếu, nhân viên bệnh viện sẽ khử khuẩn, niêm phong phiếu bầu và mang ra bỏ vào thùng phiếu, gửi lại tổ bầu cử đi làm nhiệm vụ. Để cử tri nắm rõ quy trình bầu cử, trước đó loa phát thanh của bệnh viện, qua trực tuyến đơn vị đã phát tài liệu, dán niêm yết danh sách đại biểu ứng cử đến từng buồng bệnh.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang, trong bối cảnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, tỉnh Quảng Trị đã thực hiện các bước bầu cử nghiêm túc, đúng quy định, gắn với đảm bảo tốt nhất yêu cầu phòng, chống dịch. Ủy ban bầu cử tỉnh đã sớm xây dựng hoàn chỉnh các phương án bầu cử gắn với các tình huống: Tổ chức bầu cử tại các khu vực, địa điểm bỏ phiếu ở các địa phương, đơn vị; tổ chức bầu cử cho cử tri tại khu vực cách ly tập trung, khu vực phong tỏa; tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hay xác định mắc COVID-19. Trước ngày bầu cử, tại tất cả các khu vực bỏ phiếu đều được phun khử khuẩn. Từ đó, hướng dẫn các địa phương tổ chức bầu cử đảm bảo phòng, chống dịch. Mọi việc chủ động ngay từ đầu nên đảm bảo tất cả cử tri dù có bị cách ly, phong tỏa cũng được thực hiện quyền bỏ phiếu.

Sau nhiều tháng chuẩn bị, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị diễn ra thành công tốt đẹp. Niềm tin, kỳ vọng của nhiệm kỳ mới bắt đầu từ ngày hôm nay.

baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập448
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm420
  • Hôm nay15,065
  • Tháng hiện tại307,484
  • Tổng lượt truy cập2,185,862
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây