Các cấp Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị chú trọng công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân

Thứ ba - 28/11/2017 04:27 97 0
Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, nông dân, các cấp Hội đã tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền để nông dân nắm vững và hiểu sâu hơn về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc chấp hành và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Đồng thời tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí.
Các cấp Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị chú trọng công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân

Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, nông dân, các cấp Hội đã tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền để nông dân nắm vững và hiểu sâu hơn về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc chấp hành và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Đồng thời tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí.



Ban Chỉ đạo 81 tỉnh Quảng Trị kiểm tra thực hiện Quyết định 81/2014/QĐ-TTg tại huyện Hải Lăng


Với chức năng là cơ quan thường trực giúp việc cho Ban Chỉ đạo 81 của tỉnh trong triển khai thực hiện Quyết định 81 QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ “Về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân”, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tuyên truyền về giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; thực hiện chính sách đất đai, giải phóng mặt bằng, giải quyết các khiếu kiện về đất đai; khiếu nại, tố cáo; tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy, tai nạn, tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông... Tích cực lồng ghép các hoạt động của Hội, phong trào nông dân để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành, các văn bản liên quan đến tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương, để cán bộ, hội viên kịp thời nắm bắt, hưởng ứng thực hiện.

Trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, Hội Nông dân tỉnh chú trọng thành lập và duy trì các câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”. Hiện nay, toàn tỉnh có 94/141 xã, phường, thị trấn đã xây dựng được câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, phương thức sinh hoạt theo định kỳ 01tháng/lần, nội dung sinh hoạt về tìm hiểu pháp luật cho hội viên, nông dân; phổ biến các chế độ, chính sách mới liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tổ chức 185 điểm trợ giúp pháp lý với 12.267 người, tuyên truyền pháp luật 955 buổi với 64.236 người tham gia.

Công tác kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được Hội Nông dân chú trọng thực hiện. Đến nay, Hội Nông dân tỉnh có 18 báo cáo viên, trong đó có 01 báo cáo viên và 01 cộng tác viên dư luận xã hội cấp tỉnh.

Trong những năm qua, các cấp Hội trong tỉnh đã quan tâm đến công tác tập huấn, nâng cao kiến thức và cách thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ Hội làm công tác báo cáo viên, tuyên truyền về các chế định liên quan đến đời sống, phát triển sản xuất của nông dân như: tuyên truyền phổ biến sâu rộng Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật Trưng cầu ý dân, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Hôn nhân và gia đình, Bộ luật Dân sự (sửa đổi), Bộ Luật Hình sự (sửa đổi), Bộ luật tố tụng dân sự (sửa đổi), Bộ Luật tố tụng hình sự (sửa đổi) đến với cán bộ, hội viên, nông dân… Thông qua tập huấn giúp báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật của Hội nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật, trang bị thêm kỹ năng nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ Hội các cấp. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới hội viên, nông dân một cách thiết thực, hiệu quả. Mặt khác, thường xuyên nắm bắt tình hình khó khăn, bức xúc của nông dân để kiến nghị với Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng có giải pháp tháo gỡ.

Để tiếp tục triển khai và thực hiện Quyết định 81QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ trong hệ thống Hội có hiệu quả, các cấp Hội cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, quán triệt sâu sắc Quyết định 81 và các kế hoạch, chương trình công tác của Ban Chỉ đạo 81; Kịp thời củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp huyện, cơ sở nhằm nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện chính sách nông nghiệp, nông thôn, nâng cao trình độ hiểu biết, ý thức, trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu các cấp Hội, bởi khi có kiến thức thì việc tập hợp, bố trí lực lượng thu thập, phân tích, đánh giá thông tin sẽ khách quan, hiệu quả; Tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho cán bộ, hội viên nông dân và nhân dân ở địa phương; Tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; Nắm bắt thông tin khó khăn, bức xúc trong sản xuất nông nghiệp, đời sống nông dân để phản ảnh, kiến nghị với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp kịp thời, giải quyết thỏa đáng, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân, góp phần thực hiện thắng lợi ba nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam./.

Ngọc Nhân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập58
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm46
  • Hôm nay18,779
  • Tháng hiện tại314,730
  • Tổng lượt truy cập2,193,108
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây