Hội viên nông dân tích cực tham gia hoạt động gây quỹ Hội

Thứ năm - 18/05/2017 03:30 109 0
Trong những năm qua, chi Hội Nông dân thôn Tây 1, xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh không chỉ tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của các cấp Hội, mà còn đề ra chương trình hoạt động tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương gắn với phong trào hoạt động của chi Hội một cách có hiệu quả.
Hội viên nông dân tích cực tham gia hoạt động gây quỹ Hội

Trong những năm qua, chi Hội Nông dân thôn Tây 1, xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh không chỉ tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của các cấp Hội, còn đề ra chương trình hoạt động tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương gắn với phong trào hoạt động của chi Hội một cách có hiệu quả.


Chi hội nông dân thôn Tây 1 tham gia hoạt động TDTT tại xã Vĩnh Tú.

Để có kinh phí hoạt động, chi Hội đã vận động hội viên tích cực tham gia các hoạt động xây dựng quỹ Hội như: trồng rừng, nhận nạo vét kênh mương nội đồng của Hợp tác xã Từ đó đã tạo được phong trào, làm cho hội viên gắn bó với tổ chức Hội; ngoài ra, chi Hội tổ chức các buổi sinh hoạt Hội với nhiều nội dung phong phú và thiết thực, phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của hội viên nông dân. Đến nay, chi Hội đã tập hợp được 97 hội viên/100 hộ, trong đó có một số hộ trong gia đình có từ 2 - 3 thành viên sinh hoạt chi Hội Nông dân, hội viên trong chi Hội không có hộ nghèo và điều đáng ghi nhận là tổng nguồn quỹ hoạt động của chi Hội lên đến 100 triệu đồng.

Trước đây, kinh phí để chi Hội hoạt động chủ yếu dựa vào tiền hội viên đóng góp hàng năm với mức 30.000đ/năm nên rất eo hẹp. Việc vận động hội viên góp thêm tiền để xây dựng quỹ Hội cũng không phải là giải pháp khả thi, bởi hầu hết đời sống của hội viên còn gặp nhiều khó khăn. Năm 2001, dự án trồng rừng Việt - Đức được triển khai ở tỉnh Quảng Trị, trong đó có xã Vĩnh Tú được hỗ trợ trồng 200 ha trên diện tích cát trắng. Nhận thấy, đây là cơ hội để có hoạt động gây quỹ cho chi Hội, BCH chi Hội thôn Tây 1 đã làm đơn xin HTX cho mượn 3,7 ha đất với thời hạn 50 năm để trồng rừng làm quỹ theo chương trình dự án Việt - Đức. Dự án hỗ trợ ban đầu cho người trồng rừng cây giống, phân bón; tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc; kỹ thuật quản lý rừng,... Ý tưởng này được chi Hội đưa ra bàn bạc và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của tất cả hội viên. Sau hơn 16 năm triển khai thực hiện, mô hình này đã đem lại hiệu quả rõ rệt; hội viên nông dân không chỉ tham gia trồng rừng đóng góp công trồng, chăm sóc mà còn là dịp để trao đổi kinh nghiệm sản xuất với nhau, vừa chăm sóc rừng vừa hạn chế đi rừng kiếm củi vì đã có củi khi tỉa cành cây, thu gom lá cây làm chất độn chuồng, chất đốt. Đến nay, chi Hội đã thu hoạch được 2 vụ tràm keo lai, vụ đầu thu hoạch năm 2007 được gần 100 triệu đồng; sau khi thu hoạch, chi Hội dành một khoản kinh phí để đầu tư mua giống, phân bón, dụng cụ lao động chuẩn bị cho vụ tiếp theo, phần còn lại nhập vào quỹ Hội để hoạt động. Năm 2013, do ảnh hưởng của cơn bão số 10 làm gãy đổ nhiều, chi Hội phải bán tỉa dần số cây bị gãy ở 1,7 ha được 30 triệu, số cây còn lại ở 2ha thu hoạch vào năm 2015, được 62 triệu. Chi hội tiếp tục đầu tư trồng mới và giờ đã bước vào năm thứ 2. Với cách chăm sóc đúng kỹ thuật, 5 năm nữa chi Hội sẽ tiếp tục thu hoạch.


Hội viên tham gia chăm sóc rừng tràm keo lai

Để sử dụng có hiệu quả số tiền thu được từ các hoạt động gây quỹ, chi Hội đã xây dựng quy chế sử dụng quỹ và đã được hội viên trong chi Hội đồng tình. Nhằm động viên tinh thần của hội viên, BCH chi Hội đã tổ chức cho hội viên đi tham quan Lăng Bác ở Hà Nội, Vịnh Hạ Long. Ngoài ra, số tiền này được dùng để cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn với lãi suất thấp; thăm và động viên hội viên, thân nhân hội viên khi ốm đau, hiếu hỷ; ủng hộ các đoàn thể tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức cho hội viên tham quan, học tập và làm theo các mô hình có hiệu quả trong và ngoài xã nhằm từng bước giúp cho hội viên xác định cho mình một hướng sản xuất thích hợp để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống… Trong quá trình hoạt động và quản lý quỹ hàng năm đều được công khai rõ ràng, minh bạch được hội viên đồng tình.

Mô hình trồng cây gây quỹ đã góp phần không nhỏ trong việc tự chủ về kinh phí, giúp cho hoạt động của chi Hội ngày càng có hiệu quả hơn, tập hợp được nông dân vào tổ chức Hội. Nhờ vậy mà hoạt động của chi Hội nông dân thôn Tây 1 trong những năm qua đều hoàn thành các chỉ tiêu của Hội Nông dân xã giao và được đánh giá chi Hội vững mạnh xuất sắc nhiều năm liền, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh./.

Trần Thúy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập54
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm42
  • Hôm nay18,779
  • Tháng hiện tại314,726
  • Tổng lượt truy cập2,193,104
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây