Chuyển biến trong công tác Hội và phong trào nông dân ở Hải An

Chủ nhật - 07/02/2021 20:32 116 0
Có dịp gặp anh Phan Văn Đại - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải An, anh tâm sự: Hội Nông dân xã từng là đơn vị trung bình, năm 2020 Hải An đã nỗ lực hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, được Hội Nông dân huyện Hải Lăng đánh giá xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Chuyển biến trong công tác Hội và phong trào nông dân ở Hải An

Có dịp gặp anh Phan Văn Đại - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải An, anh tâm sự: Hội Nông dân xã từng là đơn vị trung bình, năm 2020 Hải An đã nỗ lực hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, được Hội Nông dân huyện Hải Lăng đánh giá xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.


Hội Nông dân xã phối hợp đào tạo nghề cho hội viên nông dân

Để đạt được kết quả đó, Ban Thường vụ Hội Nông dân xã đã tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng ủy địa phương, bám sát Nghị quyết Hội Nông dân các cấp, chỉ tiêu thi đua được Hội Nông dân huyện giao từ đầu năm.

Hội đã xây dựng kế hoạch hoạt động và giao chỉ tiêu cho các chi Hội để thực hiện. Từng tháng, từng quý các chi Hội thực hiện theo kế hoạch của Ban Thường vụ Hội Nông dân xã. Cuối tháng, cuối quý BTV Hội Nông dân xã tiến hành kiểm tra, đánh giá để có sự điều chỉnh kịp thời cho phù hợp với tình hình hoạt động Hội của địa phương. Duy trì sinh hoạt chi Hội và lồng ghép các hoạt động để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến hội viên nông dân, nhất là các chính sách hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất.

Trong năm đã kết nạp được 19 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 787 hội viên, chiếm 89% so với số hộ nông nghiệp. Tất cả các chi Hội đều có quỹ hoạt động, điển hình như: chi Hội Tây Tân An, chi Hội Đông Tân An có trên 15 triệu đồng/chi Hội.

Phối hợp tốt với các Ngân hàng, đến nay dư nợ Ngân hàng Chính sách xã hội 9,7 tỷ đồng với 4 tổ, 211 hộ hội viên vay; dự nợ Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT 4,8 tỷ với 02 tổ, 67 hộ hội viên vay. Các nguồn vốn vay sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả, thu hồi gốc lãi đúng quy định. Vận động và hướng dẫn thủ tục vay vốn cho 05 con em của hội viên nông dân đi xuất khẩu lao động. Phối hợp mở 01 lớp đào tạo nghề xây dựng cho 25 hội viên, tập huấn KHKT cho hơn 450 lượt hội viên tham gia; chuyển giao ứng dụng chế phẩm sinh học trong trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản theo hướng an toàn cho 04 chi Hội Nông dân.

Vận động hội viên phát triển mô hình theo Quyết định số 23/2017/QĐ-UBND ngày 07/9/2017 của UBND tỉnh ban hành quy định chính sách hỗ trợ phát triển một số cây trồng, con nuôi tạo sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025. Trong năm, đã vận động hội viên xây dựng mới 08 mô hình phát triển kinh tế phù hợp với địa bàn vùng biển. Công tác hỗ trợ vốn vay cho nông dân được chú trọng, Hội Nông dân xã huy động quỹ hỗ trợ nông dân 13,3 triệu đồng. Hướng dẫn 02 hội viên vay vốn Quỹ HTND huyện 40 triệu đồng để xây dựng mô hình chăn nuôi và cơ sở may mặc Tân An. Đến nay, toàn xã có 256 hộ hội viên đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp( cấp TW 01 hộ, cấp tỉnh 07 hộ, cấp huyện 15 hộ, cấp xã 233 hộ). Điển hình một số hộ sản xuất giỏi như: các hộ hội viên Trần Ánh Phượng, Lê Văn Thăng ở chi Hội Thuận Đầu, hộ hội viên Mai Xuân Hoài, Mai Xuân Thế ở chi Hội Tây Tân An, hộ hội viên Nguyễn Văn Tiến, Lê Xuân Linh ở chi Hội Đông Tân An, hộ hội viên Phan Thanh Nhân ở chi Hội Mỹ Thủy…Vận động, giúp đỡ 5/5 hội hội viên nông dân thoát nghèo.

Đã làm tốt công tác vận động hội viên tích cực tham gia các hoạt động chỉnh trang nông thôn, tham gia“ Ngày nông thôn mới”; đã trực tiếp và phối hợp vận động đóng góp 350 ngày công, hiến 1.020m2 đất, huy động được 390 triệu đồng để xây dựng các công trình ở địa phương.

Phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, xã Hải An không bị ảnh hưởng do lũ lụt, Hội Nông dân xã đã kêu gọi, vận động hội viên tất cả các chi Hội chung tay chia sẻ những khó khăn với bà con nông dân một số xã trong huyện nhà. Hội Nông dân xã đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo hội viên và đã ủng hộ 5 thùng nước mắm, cá khô, 310 suất cơm, 30 thùng mì tôm, 1.320 chai nước uống, 400 cuốn vở và tiền mặt.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân năm 2020, Chủ tịch Hội Nông dân xã được Hội Nông dân tỉnh tặng Bằng khen và tập thể Hội Nông dân xã được được Hội Nông dân huyện tặng Giấy khen.

Năm tới, Hội Nông dân xã tập trung triển khai thực hiện và phấn đấu 100% chi Hội các hoạt động dịch vụ, tư vấn, đào tạo nghề cho hội viên nông dân gắn với tuyên truyền vận động nông dân thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, tập trung hướng dẫn trồng các cây con chủ lực, lợi thế ở địa phương. 85% hội viên được tiếp cận kiến thức khoa học kỷ thuật công nghệ, thông tin thị trường. 60% số hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất giỏi, có 50% số hộ đã đăng ký đạt danh hiệu SX giỏi; 3-5 hội viên tham gia xuất khẩu lao động; mỗi chi Hội 01 mô hình bảo vệ môi trường./.

Võ Hữu Lắm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập207
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm185
  • Hôm nay16,665
  • Tháng hiện tại309,084
  • Tổng lượt truy cập2,187,462
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây