Hội Nông dân Triệu Trung làm tốt công tác giải quyết khiếu nại của Nông dân

Thứ ba - 04/06/2024 20:58 271 0
Trước thực trạng về khiếu nại, tố cáo của công dân trong đó có nông dân ngày càng diễn biến phức tạp, công tác tham gia tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của nông dân luôn được xác định là một trong những giải pháp quan trọng để phát huy dân chủ, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ, hội viên, nông dân. Từ thực tế đó, thời gian qua Hội Nông dân xã Triệu Trung đã luôn hướng về cơ sở, nắm bắt các ý kiến, đề xuất của bà con nông dân để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo Quốc phòng - An ninh, giữ vững an ninh trật tự, giải quyết các vấn đề mà nông dân kiến nghị đề xuất.

Hội viên nông dân xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong khai thác tủ sách tìm hiểu pháp luật
Triệu Trung là một xã đồng bằng, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, toàn xã có diện tích đất tự nhiên 733,34 ha, với 4 thôn, có trên 1.330 hộ và 5.996 nhân khẩu, sản xuất nông nghiệp chiếm 65%, còn lại là phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại, kinh doanh, dịch vụ chiếm 35%.
Những năm qua, Hội Nông dân xã Triệu Trung thường xuyên quan tâm, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến các tầng lớp Nhân dân như: Luật tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở… Hội Nông dân xã phối hợp với Tư pháp, Công an xã thông qua sinh hoạt Câu lạc bộ Nông dân với Pháp luật, sinh hoạt chi Hội Nông dân hay hội họp ở các thôn nhằm đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp Nhân dân về việc thượng tôn pháp luật và thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị theo đúng quy định pháp luật.
Công tác phối kết hợp giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu kiện, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của nhân dân được, Hội Nông dân xã thường xuyên tham mưu Đảng ủy, UBND xã và các ban ngành liên qua trong việc tiếp nhận và giải quyết đơn tố cáo, khiếu kiện, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của nhân dân. Khi có đơn trình bày của nhân dân đều được UBND xã, Ban Chủ nhiệm CLB Nông dân với Pháp luật và các thành viên Ban hoà giải xã mời tham gia giải quyết. Nhờ vậy, trong những năm qua trên địa bàn xã tình trạng đơn khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo vượt cấp không có. Một trong số các đơn thư gửi đến UBND xã đề nghị giải quyết như: Ông Đoàn Hữu Giang ở thôn Xuân Tam Mỹ đã nhiều lần gửi đơn phản ánh lên Hội Nông dân và UBDN xã về việc hộ ông Đoàn Ngọc Dỗ ở thôn Xuân Tam Mỹ chăn nuôi vịt đàn gần khu dân cư gây ô nhiểm môi trường đối với các hộ dân sinh sống lân cận. Sau khi tiếp nhận đơn phản ánh, Hội Nông dân đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã mời hộ ông Đoàn Ngọc Dỗ và các hộ dân sinh sống lân cận đến để giải quyết. Ông Đoàn Ngọc Dỗ cho biết: là hội viên nông dân sau khi bị phản ánh về việc nuôi vịt không đảm bảo vệ sinh môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống xung quanh, tôi được Hội Nông dân xã cùng Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ và thành viên đến gặp gở, trao đổi, vận động, chăn nuôi phải đảm bảo vệ sinh môi trường, đồng thời di dời đàn vịt nuôi xa khu dân cư để đảm bảo không gây ô nhiểm. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động và việc giải quyết của UBND xã, tôi đã chấp hành và thực hiện cam kết di dời đàn vịt nuôi ra khỏi khu dân cư theo yêu cầu phản ánh của Nhân dân.
Ông: Trần Ngọc Mậu ở thôn Ngô Xá Đông thường xuyên kiến nghị và phản ánh việc sử dụng đất nông nghiệp đối với hộ ông Trần Minh Luyện ở thôn Ngô Xá Đông sử dụng đất không đúng theo quy định của pháp luật. Sau khi Hội Nông dân tiếp nhận đơn kiến nghị và trình lên UBND xã cùng các thành viên Ban hoà giải xã đã tổ chức các phiên làm việc với hộ ông Trần Minh Luyện và các thành phần có liên quan, sau khi làm việc đã phân tích, lí giải những quy định của Nhà nước về việc sử dụng đất đúng theo quy định Pháp luật, tại phiên làm việc hộ ông Trần Minh Luyện đã nhận thấy việc làm của mình không đúng theo quy định và cam kết thực hiện, khắc phục các nội dung sai phạm đã được chỉ ra.
Việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hội viên, nông dân thời gian qua được Hội Nông dân xã thường xuyên quan tâm, luôn hướng về cơ sở, đồng thời thường xuyên tham mưu với Đảng ủy, UBND xã có các buổi gặp gỡ trực tiếp và trao đổi, đối thoại để giải quyết ý kiến của nông dân, kịp thời giải thích, hướng dẫn cho nông dân hiểu rõ, cũng như giải quyết thỏa đáng, đúng pháp luật các ý kiến đề xuất, kiến nghị, tố cáo…của nông dân. Tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc mới phát sinh ngay từ khu dân cư, thôn. Các vụ việc cơ bản được kiểm tra, rà soát, đôn đốc giải quyết một cách hiệu quả, không để phát sinh điểm nóng hoặc nông dân khiếu kiện vượt cấp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Ông Phan Văn Phụng - Chủ tịch Hội Nông dân Triệu Trung cho biết: Từ đầu năm 2018 đến hết quý I năm 2024, UBND xã tiếp nhận, xử lý và giải quyết 52 đơn của bà con nông dân, trong đó, đơn khiếu nại: 02 đơn; khiếu kiện: 01 đơn; tố cáo: 01 đơn; kiến nghị, đề nghị, phản ánh 47 đơn, môi trường: 3 đơn… Trong các trường hợp trên, có 02 người thường gửi đơn kiến nghị, đề nghị và phản ánh đến UBND xã. Đối với những đơn thuộc thẩm quyền, UBND xã đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn phối hợp với các bên liên quan tham mưu UBND xã giải quyết kịp thời, đúng trình tự, thủ tục luật định. Đồng thời, chuyển những đơn không thuộc thẩm quyền đến các tổ chức, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân theo đúng quy định pháp luật. Đối với các trường hợp đơn có tính chất nội bộ tại địa phương thôn, xóm và gia đình, thì ban hoà giải thôn cùng với các thành viên Câu lạc bộ tổ chức hoà giải và giải quyết ở đơn vị có tổ chức, cá nhân trình đơn. Hội phối hợp tốt với các ngành chức năng tham gia hòa giải các vụ tranh chấp, khiếu nại, tố cáo của nông dân tại cơ sở, đã tham gia hòa giải thành 55 vụ việc trên 59 vụ việc, đạt tỷ lệ 93,2%, góp phần giải quyết kịp thời những mẫu thuẩn phát sinh ngay tại địa bàn dân cư; tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; làm giảm tình hình khiếu kiện, tranh chấp, hạn chế đơn thư vượt cấp.
Thực hiện các quy định pháp luật và hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên, Ủy ban nhân dân xã đã triển khai, thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định. Đặc biệt, lãnh đạo địa phương tích cực quan tâm, chú trọng gặp gỡ trực tiếp và trao đổi, đối thoại với công dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của công dân. Hàng năm, UBND xã luôn xây dựng kế hoạch và tổ chức Hội nghị trao đổi, đối thoại giữa lãnh đạo xã với Nhân dân trong xã, tạo điều kiện tốt nhất để Nhân dân được bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng; phản ánh, đề xuất, kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong đời sống; đề xuất những sáng kiến xây dựng địa phương. Do đó, đã kịp thời giải thích các vướng mắc, hướng dẫn cho công dân hiểu rõ các quy định cũng như giải quyết thỏa đáng, đúng pháp luật những sự vụ phát sinh. Trong những năm qua, địa bàn xã không có đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tồn đọng, kéo dài và phát sinh điểm nóng hoặc công dân khiếu kiện vượt cấp.
Nhờ chú trọng công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết đơn theo thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật, nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Từ đó, kết hợp giữa công tác vận động thuyết phục của Hội với biện pháp hành chính của chính quyền, chú trọng thực hiện các biện pháp hoà giải trong và sau kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. Nhiều vụ việc mang tính phức tạp Hội vừa tham gia cùng chính quyền giải quyết, vừa kiên trì hoà giải đạt hiệu quả.
Có thể nói, việc quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân đã tạo điều kiện cho hội viên, nông dân tiếp cận với pháp luật, từng nước nâng cao nhận thức hiểu biết về pháp luật, tạo lòng tin của cán bộ, hội viên nông dân đối với Đảng, Nhà nước và các cấp Hội, góp phần phát triển kinh tế, ổn định an ninh xã hội tại địa phương./.
Lê Cảnh Thu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập87
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm76
  • Hôm nay11,656
  • Tháng hiện tại304,075
  • Tổng lượt truy cập2,182,453
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây