Kỹ thuật trồng hoa LiLy

Thứ tư - 26/11/2014 02:40 102 0
Hoa lily là loại hoa mới được phát triển trong những năm gần đây nhưng do có vẻ đẹp sang trọng, quyến rũ cùng với mùi thơm thanh nhã nên nó nhanh chóng trở thành loại hoa được ưa chuộng nhất trên thế giới và được tiêu thụ với một số lượng lớn hàng năm. Hoa lily từ khi xuất hiện cho đến nay đã có mặt ở tất cả mọi nơi, mang lại vẻ đẹp duyên dáng từ thiên nhiên bằng sắc màu phong phú đa dạng và hương thơm nhẹ nhàng. Hiện nay, hoa lily cũng đã khẳng định vị trí của mình bằng giá trị kinh tế mà nó mang lại, cùng với việc trồng chậu để khoe sắc những dịp lễ tết thì hoa lily cắt cành cũng là hình thức trồng đem lại hiệu quả kinh tế để cung cấp những cành hoa cắt cho những bó hoa mang ý nghĩa mừng niềm vui, hạnh phúc cho cuộc sống của con người.

Hoa lily là loại hoa mới được phát triển trong những năm gần đây nhưng do có vẻ đẹp sang trọng, quyến rũ cùng với mùi thơm thanh nhã nên nó nhanh chóng trở thành loại hoa được ưa chuộng nhất trên thế giới và được tiêu thụ với một số lượng lớn hàng năm. Hoa lily từ khi xuất hiện cho đến nay đã có mặt ở tất cả mọi nơi, mang lại vẻ đẹp duyên dáng từ thiên nhiên bằng sắc màu phong phú đa dạng và hương thơm nhẹ nhàng. Hiện nay, hoa lily cũng đã khẳng định vị trí của mình bằng giá trị kinh tế mà nó mang lại, cùng với việc trồng chậu để khoe sắc những dịp lễ tết thì hoa lily cắt cành cũng là hình thức trồng đem lại hiệu quả kinh tế để cung cấp những cành hoa cắt cho những bó hoa mang ý nghĩa mừng niềm vui, hạnh phúc cho cuộc sống của con người.


Ảnh minh họa

Dưới đây là kỹ thuật cơ bản trong trồng hoa lily trên đất.

1. Chọn đất

Là loại cây có yêu cầu cao đối với kỹ thuật nên trước khi trồng bà con cần kiểm tra các thành phần trong đất. Lily rất mẫn cảm với muối, đất nhiều muối cây không hút được dinh dưỡng, muối ảnh hưởng đến sinh trưởng, phân hoá và ra hoa nên khi xác định khu vực trồng phải kiểm tra hàm lượng muối đảm bảo 0,5 - 0,8 ms/cm. Yêu cầu đất trồng lily phải tơi xốp, giàu mùn, tiêu nước và thoát nước tốt, PH 6- 6,5. Bà con có thể bón vôi để khử chua.

2. Cải tạo đất

Tiến hành cày ải và phơi lật đất trong vòng 15 ngày để diệt trừ một số mầm mống sâu bệnh còn tồn tại trong đất và giúp giải phóng các khí độc ra khỏi đất. Sau khi đã phơi ải xong bà con tiên hành san phẳng mặt luống, lặt sạch cỏ dại. Bước tiếp theo bà con tiến hành lên luống rộng từ 1 - 1,2m, chiều cao 20 - 25cm, rãnh rộng 35 - 40 cm, mặt luống rộng 0,8 - 1m.

3. Bón lót phân chuồng và lân

Lượng phân bòn cho 1 sào bắc bộ là 2 - 3 tấn phân chuồng hoai mục + 7 kg super lân. Bà con dùng cào răng trộn hỗn hợp phân trên vào đất. Lượng phân bón lót là lượng dinh dưỡng đầu tiên cho cây giúp cây sinh trưởng và phát triển một cách thuận lợi. Chú ý: đất không được quá nhỏ khi tưới dễ bị dính đất, đóng váng bề mặt hoặc đất quá to dễ làm tổn thương đến cây khi trồng.

4. Mật độ khoảng cách

Cần căn cứ vào kích thước củ giống đem trồng để có mật độ khoảng cách phù hợp.Trong sản xuất chúng ta thường dùng củ giống có chu vi từ 16 - 18cm, 18 - 20 cm thì trồng với khoảng cách 20 x 20cm (8700 củ/500m2). Với củ có chu vi lớn hơn 20 cm thì trồng 25 x 20 cm. (6900 củ/500m2). Sau đó tiến hành rạch hàng theo kích thước củ đã quy định, hàng rạch phải thẳng, sâu từ 12 - 15cm. đảm bảo lấp kín được mầm củ. Hàng có thể rạch theo hàng dọc hoặc hàng ngang, khoảng cách giữa các hàng đều nhau để tiện chăm sóc trong quá trình trồng cũng như khi thu hái. Sau khi rạch hàng tiến ành đặt củ giống. Củ giống phải được xử lý thuốc trừ nấm Daconyl. Hoà 1 gói Daconyl 10g vào 8 lít nước sau đó nhúng củ giống vào dung dịch này từ 5 - 10 phút, vớt ra để ráo rồi đem trồng. Trước khi xử lý củ giống bà con cần cắt ngắn rễ củ giống để kích thích các rễ mới của cây phát triển, chỉ để lại chiều dài của rễ khoảng 5cm là được. Hiện nay ở nước ta vẫn chưa sản xuất được củ giống hoa lily nên phải nhập từ Hà Lan là nước sản xuất hoa tiên tiến và có công nghệ sản xuất củ giống tốt nhất thế giới. Các củ giống này khi đưa về Việt Nam đã xử lý lạnh để lên mầm bằng cách để ở nhiệt độ 50C trong thời gian từ 6 - 8 tuần. Chú ý khi trồng phải chọn những củ không sâu bệnh và đã có mầm phát triển ít nhất 1 cm.

5. Kỹ thuật trồng

Bà con chú ý cách đặt củ như sau: Đặt củ ngay ngắn, mầm củ hướng lên trên, khoảng cách giữa các củ phải đều. Là loại cây có nguồn gốc ôn đới nên hoa lily thích hợp trồng trong điều kiện lạnh và mát mẻ. Chính vì vậy, tại các tỉnh miền Bắc chỉ nên trồng vào vụ thu đông hoặc đông xuân. Trong điều kiện có nhà kính, nhà lưới có điều kiện kỹ thuật tốt có thể trồng được quanh năm nhưng sẽ tốn nhiều chi phí để hạ nhiệt trong vụ hè. Phải áp dụng các biện pháp hạ nhiệt độ đất thường xuyên như thông gió, che nắng, tưới nước lạnh…Sau khi đặt củ bà con tiến hành lấp đất dày từ 6 - 8cm, dùng tay nén đất chặt vừa phải sao cho củ tiếp xúc tốt với đất, rồi tiến hành tưới nước ngay để cố định củ và kích thích rễ cây phát triển.

6. Chăm sóc

- Luôn luôn giữ cho đất được ẩm bằng cách tưới nước 2 ngày tưới 1 lần về sau giảm dần, khi tưới chú ý áp lực tưới phải nhỏ, từ từ, không làm tổn thương đến cây, không làm đất bắn lên lá. Đối với hoa lily trong vòng từ 2 - 3 tuần đầu không cần bón phân. Khi cây cao 12 - 15 cm tiến hành bón thúc phân. Lượng phân/sào 4kgN + 4kg P205 + 3 kg K20. Cứ 10 ngày bón 1 lần. Bà con hoà loãng phân ở nồng độ 0,5% để tưới. Ngoài ra để nâng cao chất lượng hoa bà con có thể bón thêm các loại phân vi lượng có chứa canxi, mg, kẻm, bo…và các loại phân bón lá như: cô mít, an tô níc, đầu trâu…kết hợp với xới xáo tạo độ tơi xốp cho đất giúp cho rễ cây phát triển. Rễ của hoa gồm 2 phần rễ thân và rễ gốc, rễ thân còn gọi là rễ trên do phần thân mọc dưới đất sinh ra có nhiệm vụ nâng đỡ thân, hút nước và dinh dưỡng, tuổi thọ rễ này khoảng 1 năm. Rễ gốc còn gọi là rễ dưới ra từ gốc thân vảy có nhiều nhánh, sinh trưởng khoẻ và đây là cơ quan chủ yếu hút nước và dinh dưỡng của cây rễ này tuổi thọ được 2 năm. Lượng ding dưỡng nuôi cây từ các lần bón thúc sẽ đi qua những rễ này và cung cấp chất cần thiết cho cây sinh trưởng phát triển cho những bông hoa đẹp. Trong quá trình sinh trưởng của lily cần duy trì độ ẩm cho đất nếu đất khô quá cây sinh trưởng chậm còn nước quá nhiều, ánh sáng không đủ thân lá mềm, yếu, thân vươn dài, hoa mù sẽ tăng lên. Có nhiều cách tưới: tưới tràn, tưới phun, tưới nhỏ giọt… trong đó tưới nhỏ giọt cho hiệu quả kinh tế cao nhất. Nên kết hợp các lần bón phân với xới xáo, làm cỏ để tăng độ thông thoáng cho đất giúp cây hấp thụ dinh dưỡng được tốt hơn đồng thời hạn chế sâu bệnh trên hoa.

- Khi cây cao 30 - 40 cm bà con cần đóng cọc căng lưới đỡ cây, bà con dùng lưới đan sẵn kích thước 20 x20 cm căng đều trên mặt luống, yêu cầu cọc đóng phải chắc, lưới phải đỡ hết các cây, không làm tổn thương đến cây và cần nâng lưới lên theo độ cao của cây. Phẩm chất của hoa do màu sắc, hình dáng, độ cứng, độ dài của cành. Một cành hoa đẹp thường có độ dài 100 cm, hoa nhiều và to. Do cây cao như vậy, nên trồng vào mùa đông hay gặp gió cây nghiêng ngã vì vậy phải căng lưới để chống đỗ ngã.

- Điều tiết sinh trưởng là một trong những khâu kỹ thuật quan trọng để cây có thể nở hoa vào các dịp lễ tết. Những nơi có điều kiện bà con có thể làm nhà lưới với các hệ thống điều chỉnh ánh sáng, nhiệt độ. Nếu không có điều kiện bà con làm nhà mái che đơn giản để trồng ngoài ruộng nhưng dù với hình thức nào chúng ta đều có cách điều tiết để hoa nở đúng vào dịp lễ tết. Thông thường sau trồng bà con phải tiến hành che lưới đen để hạn chế ánh sáng trực xạ của mặt trời chiếu vào củ và hạn chế bốc thoát hơi nước. Đến giai đoạn xuất hiện nụ bà con tiến hành bỏ lớp lưới đen ra để cây hấp thụ ánh sáng của mặt trời, cây quang hợp tốt, cứng cáp, hoa to và sẽ đẹp. Khi trồng vào mùa đông với những ngày âm u bà con cũng bỏ lưới đen ra để cây hấp thu năng lượng ánh sáng mặt trời. Trước khi thu hoạch 35 ngày nếu thấy nụ hoa lily nhỏ hơn 3 cm thì phải áp dụng các biện pháp can thiệp giúp cho hoa nở đúng dịp bằng cách: quây nilon và thắp điện 4 tiếng vào ban đêm cho đến khi thấy nụ có đủ tiêu chuẩn thu hái là được.

7. Phòng trừ sâu bệnh

Có 2 loại bệnh chính là thối củ, thân và bệnh cháy lá sinh lý.

- Bệnh thối củ thối thân do nấm thường gây hại trong điều kiện nóng ẩm thất thường, đất bị ẩm quá lâu.Triệu chứng cây bị vàng, rụng lá gốc, khi nhổ cây lên thấy củ và phần gốc củ bị thối, có một lớp nấm trắng bao phủ, thân dòn và dễ gãy. Bệnh này bà con phòng trừ bằng cách tiêu độc khử trùng đất bằng vôi bột, bón các thuốc trừ nấm bệnh vào đất trước khi trồng. như VibenC, thường xuyên xới xáo tạo độ thông thoáng cho đất, không được để đất ẩm quá lâu, che nắng và quạt gió để tạo độ thông thoáng cho nhà trồng. Khi thấy bệnh xuất hiện phải phun thuốc trừ nấm bệnh như Score, Ridomil phun với liệu lượng trên bao bì nhãn mác.

- Bệnh cháy lá sinh lý: Triệu chứng xuất hiện khi nụ hoa chưa nở, những lá non xoăn lại vào phía trong và sau đó vài ngày những nốt xanh, vàng, trắng xuất hiện làm giảm khả năng quang hợp. Nếu bệnh nặng có thể làm thui nụ ảnh hưởng đến phẩm chất của hoa. Phòng trừ bằng cách không trồng với mật độ quá dày, tạo độ thông thoáng cho đất như che nắng, quạt gió. Khi bệnh xuất hiện bà con có thể dùng các thuốc sau: Score, Ridomil.

- Rệp bông gây hại trên thân, lá, hoa, làm thui nụ và làm giảm phẩm chất của hoa. Phòng trừ bằng cách thường xuyên thăm ruộng, làm sạch cỏ dại, khi thấy sâu xuất hiện phải phun một số thuốc trừ sâu như: actara, supracide.

- Hiện tượng rụng nụ, rụng hoa do thiếu ánh sáng và nguyên tố Bo. Do vậy, để khắc phục hiện tượng này bà con cần cung cấp đủ ánh sáng cho cây nhất là giai đoạn phân hoá nụ, tưới nước giữ ẩm thường xuyên cho cây, không được để đất trên bề mặt bị khô và kết hợp phun phân vi lượng có chứa nguyên tố Bo.

(Nguồn: Internet)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập260
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm237
  • Hôm nay16,724
  • Tháng hiện tại309,143
  • Tổng lượt truy cập2,187,521
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây