Sản xuất thử nghiệm 12 ha lúa thảo dược

Thứ tư - 04/03/2015 20:38 77 0
Với mục đích hướng tới là nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích và tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nông sản của nông dân, vụ đông xuân 2014-2015, HTX Đạo Đầu, xã Triệu Trung (Triệu Phong, Quảng Trị) đã chủ động liên kết với Công ty TNHH khoa học công nghệ (KHCN) Vĩnh Hòa để sản xuất lúa thảo dược Vĩnh Hòa 1 (VH1).

Với mục đích hướng tới là nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích và tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nông sản của nông dân, vụ đông xuân 2014-2015, HTX Đạo Đầu, xã Triệu Trung (Triệu Phong, Quảng Trị) đã chủ động liên kết với Công ty TNHH khoa học công nghệ (KHCN) Vĩnh Hòa để sản xuất lúa thảo dược Vĩnh Hòa 1 (VH1).



Các hộ xã viên HTX Đạo Đầu, xã Triệu Trung được hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc lúa thảo dược VH1

Mô hình được thực hiện trên diện tích 12 ha (cánh đồng lớn) với gần 180 hộ nông dân tham gia theo quy trình khép kín từ khâu giống, kỹ thuật, vật tư phân bón và bao tiêu sản phẩm sau thu hoạch. Sau gần 50 ngày gieo sạ, đến nay cây lúa đang sinh trưởng và phát triển tốt, chống chịu được sâu bệnh. Năng suất dự kiến đạt khoảng 60 tạ/ha. Theo cam kết, Công ty TNHH KHCN Vĩnh Hòa sẽ thu mua lúa thành phẩm với giá cao hơn các giống đại trà là 1.000 đồng/kg.

Được biết, gạo thảo dược VH1 là loại gạo quý giàu vi chất dinh dưỡng, vi lượng và các vitamin A, B (B1, B2, B6...), lipit, canxi, sắt, chất xơ, chất oryzanol, đặc biệt là chất Omega 6 và Omega 9 hàm lượng cao...có khả năng kháng ung thư và các bệnh về tim mạch. Thân của cây lúa VH1 được dùng để chế biến thành trà thảo dược có lợi cho sức khỏe.

Việc đưa vào sản xuất giống lúa mới chất lượng cao theo hình thức “liên kết 4 nhà” là cơ hội giúp nông dân tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật, từng bước hình thành tư duy làm ăn mới và góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp bền vững. Ông Phan Văn Tiệm, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Trung cho biết: “Đây là mô hình đầu tiên ở xã Triệu Trung tổ chức sản xuất theo hình thức liên kết giữa nhà nông và doanh nghiệp trong sản xuất lúa. Để đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm, chính quyền địa phương tăng cường chỉ đạo người dân tích cực thăm đồng, tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật chăm sóc, kịp thời phát hiện sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ. Tìm được một giống lúa vừa có chất lượng, năng suất cao là cơ hội giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất trên một đơn vị diện tích. Do vậy, nếu mô hình có hiệu quả, địa phương sẽ chỉ đạo nhân rộng trong những vụ tiếp theo”.

Theo baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập182
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm160
  • Hôm nay16,638
  • Tháng hiện tại309,057
  • Tổng lượt truy cập2,187,435
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây