Hội Nông dân xã Gio Quang tích cực tham gia bảo vệ môi trường

Thứ tư - 06/07/2022 22:11 185 0
Trong những năm qua, Hội Nông dân xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, đặc biệt là tham gia các hoạt động hưởng ứng sự kiện, chủ điểm lớn về môi trường như ngày Môi trường thế giới, ngày nước thế giới, tuần lễ quốc gia vệ sinh môi trường và nước sạch nông thôn, chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn…góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp.
Hội Nông dân xã Gio Quang tích cực tham gia bảo vệ môi trường

Trong những năm qua, Hội Nông dân xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, đặc biệt là tham gia các hoạt động hưởng ứng sự kiện, chủ điểm lớn về môi trường như ngày Môi trường thế giới, ngày nước thế giới, tuần lễ quốc gia vệ sinh môi trường và nước sạch nông thôn, chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn…góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp.




Đồng chí Trần Văn Bến-TUV, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh phát biểu tại lễ phát động ra quân “Ngày thứ 7 tình nguyện vì nông thôn mới” tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh

Đồng chí Hoàng Thị Nga - Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Xác định vai trò của Hội trong tham gia bảo vệ môi trường, Hội Nông dân xã đã tích cực phối hợp các ban, ngành tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kiến thức bảo vệ môi trường cho hội viên nông dân. Xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường như: thu gom, phân loại rác thải của hộ gia đình; thu gom, xử lý vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp, đoạn đường nông dân tự quản, thắp sáng làng quê, con đường hoa…Mỗi năm, Hội Nông dân xã làm một phần việc về bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, năm 2020, Hội tổ chức lắp điện thắp sáng đường quê trị giá 5 triệu đồng, năm 2021, trồng cây xanh trên tuyến đường ở trung tâm xã trị giá 7,5 triệu đồng…


Hội Nông dân tỉnh trao bi thu gom rác thải trên đồng ruộng cho hội viên, nông dân

Năm 2007, trước thực trạng rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, Hội Nông dân xã chủ động xây dựng đề án thu gom rác thải sinh hoạt trên các địa bàn dân cư được lãnh đạo địa phương đánh giá cao và các hộ dân đồng tình hưởng ứng. Hội đã thành lập Tổ hợp tác thu gom rác thải sinh hoạt có 7 thành viên. Những năm đầu, mỗi tháng thu phí mỗi hộ 5 nghìn đồng, hiện nay là 15 nghìn đồng. Hội Nông dân xã trả phụ cấp hàng tháng từ 1 đến 1,5 triệu đồng/người và đóng bảo hiểm xã hội cho các thành viên Tổ thu gom rác. Cuối tuần, rác được thu gom từ các hộ dân đến nơi xử lý. Từ khi có tổ thu gom rác của Hội đến nay, cảnh quan môi trường ở các thôn, các hộ gia đình và trên các tuyến đường luôn sạch sẽ.

Hội Nông dân xã đã phối hợp tổ chức 25 lớp tập huấn cho hơn 420 cán bộ, hội viên, nông dân tham gia. Cán bộ, hội viên, nông dân đã nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, chuyển đổi hành vi trong tham gia bảo vệ môi trường, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn. Toàn xã có 45 hộ chăn nuôi lợn với quy mô trên 50 con, trong đó có 15 hộ sử dụng hầm Biogas tạo chất đốt phục vụ đời sống, 30 hộ sử dụng chế phẩm sinh học EM, MO trong chăn nuôi và dụng chất thải chăn nuôi làm phân bón cho sản xuất nông nghiệp. Từ một xã sản xuất nông nghiệp sử dụng phân bón vô cơ 100% diện tích, hiện nay đã có 50ha lúa hữu cơ của hơn 20 hộ, riêng Hội Nông dân xây dựng mô hình lúa thân thiện với môi trường trên diện tích 10 ha. Để thu vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp, từ chương trình hỗ trợ của Hội Nông dân tỉnh và nguồn lực vận động, Hội Nông dân xã đã xây 5 cụm pano tuyên truyền về bảo vệ môi trường, 87 bể chứa vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Những bể thu gom được đặt trên đồng ruộng, ở vị trí phù hợp, thuận lợi cho bà con nên đã phát huy hiệu quả sử dụng.

Hội đã triển khai đến các chi Hội và hội viên nông dân những phần việc như: trồng các bồn hoa cây cảnh, tuyến đường tự quản, phối hợp với Hội Phụ nữ xây dựng mô hình gia đình “3 sạch”. 5/5 chi Hội đã duy trì mô hình “Đoạn đường nông dân tự quản”. Hưởng ứng “Ngày thứ 7 vì nông thôn mới”, Hội phát động hội viên ra quân diệt cây mai dương, làm vệ sinh các tuyến đường, trồng cây xanh, lắp điện thắp sáng đường quê, thu gom những bao bì do lũ lụt cuốn trôi về đồng ruộng…Ngoài ra, Hội còn phối hợp với 5 HTX ứng dụng bón phân, diệt cỏ bằng máy bay không người lái để giảm bớt chi phí và bảo đảm sức khỏe cho người dân nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của cán bộ, hội viên, nông dân trong việc bảo vệ tài nguyên và môi trường. Nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình nông dân bảo vệ môi trường, phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt của Hội trong xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa Gio Quang sớm đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu./.

Văn Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập110
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm106
  • Hôm nay18,779
  • Tháng hiện tại312,305
  • Tổng lượt truy cập2,190,683
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây