Hội Nông dân xã Hải Trường trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Thứ sáu - 22/09/2017 22:35 59 0
Hải Trường là một xã thuộc vùng bán sơn địa, nằm ven quốc lộ 1A với tổng diện tích tự nhiên 4466,86 ha, diện tích gieo trồng 154,1 ha, tổng số hộ 1383 hộ với 6919 nhân khẩu, thu nhập bình quân đầu người 33,4 triệu đồng, người dân vẫn chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, chính vì vậy, việc đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân là mục tiêu được xã đặc biệt quan tâm.
Hội Nông dân xã Hải Trường trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Hải Trường là một xã thuộc vùng bán sơn địa, nằm ven quốc lộ 1A với tổng diện tích tự nhiên 4466,86 ha, diện tích gieo trồng 154,1 ha, tổng số hộ 1383 hộ với 6919 nhân khẩu, thu nhập bình quân đầu người 33,4 triệu đồng, người dân vẫn chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, chính vì vậy, việc đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân là mục tiêu được xã đặc biệt quan tâm.




Hội viên nông dân xã Hải Trường tham gia làm đường bê tông nông thôn


Để thực hiện được mục tiêu đó, chính quyền địa phương và các đoàn thể đặc biệt coi trọng việc ứng dụng, chuyển giao KHKT, trong đó Hội nông dân được xã tín nhiệm giao trọng trách thực hiện. Cùng với phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng KHKT trong sản xuất được Hội nông dân xã thực hiện, các hoạt động trong công tác hội đạt được nhiều kết quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, được các cấp Hội nông dân đánh giá nhiều năm liền đơn vị vững mạnh trong các phong trào hoạt động của hội nông dân.

Hội nông dân xã Hải Trường hiện có 1.023 hội viên sinh hoạt ở 7 chi hội. đạt 100% Chi hội Vững mạnh; Phát triển hội viên đạt cả về số lượng và chất lượng, hàng năm kết nạp mới từ 50-70 hội viên. Hội đã từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, lấy lợi ích làm động lực để tập hợp nông dân vào Hội, gắn quyền lợi với nghĩa vụ của hội viên, đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với công tác xây dựng Hội vững mạnh, tạo động lực thúc đẩy cán bộ, hội viên thực hiện tốt các phong trào trong nông dân và nông thôn.

Với trọng tâm là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đoàn kết, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, Hội đã phối hợp với các ngành, đơn vị tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cho 150 hội viên nông dân; tổ chức 3 lớp dạy nghề cho 150 các hội viên và con em hội viên, nông dân có cấp chứng chỉ nghề; hàng năm 10 con em tham gia xuất khẩu lao động; xây dựng 10 gia trại, 01 trang trại chủ yếu các vật nuôi như bò, lợn, dê, gà và đào hồ nuôi cá với trồng cỏ. Hội đã tín chấp cho nông dân vay vốn của Quỹ HTND tại xã là: 190 triệu đồng. (Trong đó: Vốn TW: 150 triệu đồng cho 6 hộ vay theo dự án Nuôi cá lồng; vốn quỹ HTND huyện 40 triệu đồng cho 2 hộ vay để chăn nuôi Bò sinh sản, lợn sinh sản . . .) các hộ đều sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả. Trong những năm qua, Hội Nông dân xã đã thành lập 6 tổ tiết kiệm vay vốn qua ngân hàng CSXH với số dư nợ trên 4,6 tỷ đồng cho hội viên nông dân vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi và tham quan, học tập mô hình sản xuất hiệu quả; Tín chấp cho nông dân vay vốn qua Ngân hàng Bưu điện Liên Việt: có 02 tổ, 136 hộ vay và dư nợ 6,5 tỷ đồng, không có nợ quá hạn xảy ra; quỹ hoạt động Hội toàn xã đến nay có 89 triệu đồng, hàng năm tăng 20 triệu đồng. Thực hiện Quyết dịnh sô 68/2013/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp, Hội đã phối hợp với Trung tâm DN&HTND tỉnh chuyển giao 10 chiếc máy BS165 với giá trị gần 500 triệu đồng…từ đó những phong trào đó 98/112 hội viên đăng ký hộ SXKD giỏi các cấp, hàng năm tăng 25 hộ. Nhờ vậy đã góp phần tích cực vào việc tăng thu nhập, cải thiện đời sống và giải quyết việc làm cho nông dân.

Phong trào Nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới nông dân tích cực hưởng ứng tự nguyện, tự giác hiến đất, hiến kế, hiến công, đóng góp tiền để xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường đóng góp 3.990 triệu đồng, hơn 1200 ngày công; cải tạo 215/256 vườn tạp, gồm loại cây trồng mới chuối, bưởi, tiêu các loại cây hoa màu khác, 74/101 hộ chỉnh trang hàng rào, cổng; chương trình thắp sáng đường quê với tổng chiều dài: 19,83km, 328 trụ, 328 bóng đèn; phát quang, hiến đất, mở rộng đường giao thông trên 1,5km, phối hợp với thôn vệ sinh đường nông thôn theo tuyến, theo khu vực dân cư….Năm 2016 xã đạt 12/19 tiêu chí Nông thôn mới, năm 2017- 2018 phấn đấu đạt 19/19 tiêu chí. Nhận thức của hội viên, nông dân về vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới ngày càng được nâng lên. Công tác xây dựng tổ chức Hội và các phong trào thi đua yêu nước của nông dân xã nhà đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của xã. Hội đã phát huy được vai trò trung tâm, nòng cốt cho phong trào nông dân tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Quang chiến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập60
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm52
  • Hôm nay11,303
  • Tháng hiện tại339,143
  • Tổng lượt truy cập2,217,521
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây