Ngày 24/6/2015, tại Trung tâm học tập cộng đồng xã Gio Hải, huyện Gio Linh, Hội Nông dân tỉnh tổ chức lớp tập huấn giới thiệu dự án Dân chấm điểm M.score cho 49 cán bộ, hội viên nông dân ở các xã: Gio Mai, Gio Việt, Gio Hải, Trung Giang và thị trấn Cửa Việt.
Đồng chí Nguyễn Thị Hường, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh giới thiệu về dự án Dân chấm điểm M.score
Qua truyền đạt, phổ biến, trao đổi, thảo luận tại lớp tập huấn đã giúp học viên hiểu được những nội dung cơ bản của dự án dân chấm điểm.
Dự án Dân chấm điểm triển khai thí điểm ở tỉnh Quảng Trị từ tháng 8/2014 đến 3/2017, dựa trên sự hợp tác giữa Thường trực HĐND tỉnh với tổ chức Oxfam Anh, Trường đại học Indiana, Trung tâm Dự báo thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam và Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel.
Đây là hình thức khảo sát người dân và doanh nghiệp về chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước qua điện thoại di động. Mục tiêu là thiết lập cơ chế đánh giá, nâng cao chất lượng dịch vụ công cho người dân một cách đơn giản, thuận tiện và hiệu quả, giảm chi phí người dân chi trả cho dịch vụ hành chính công.
Việc thực hiện dự án Dân chấm điểm M-Score tại các bộ phận nhận và trả kết quả (Văn phòng một cửa) cấp huyện khi xử lý các giấy tờ hành chính cho người dân ở 7 lĩnh vực: đất đai, xây dựng nhà ở, đầu tư xây dựng cơ bản, đăng ký kinh doanh, chứng thực, hộ tịch và lao động - thương binh - xã hội. Trong năm đầu, tiến hành đánh giá chất lượng phục vụ tại 9 VP1C của các huyện, thị xã, thành phố trên lĩnh vực đất đai.
Tham gia trong qui trình chấm điểm là người dân đến làm việc tại các văn phòng 1 cửa thì ghi lại số điện thoại. Khi nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn từ tổng đài thì người dân cung cấp thông tin chính xác về mức độ hài lòng của mình và tự mình chấm điểm cho từng loại dịch vụ. Người dân có thể chủ động gọi đến đường dây nóng 1800 8081 để phản ánh tình hình, chất lượng dịch vụ công về sự hài lòng hoặc không hài lòng và sẽ được phản hồi tích cực từ phía cơ quan công quyền.
Các học viên lớp tập huấn nhận thức đây là một dự án thiết thực, tạo thuận lợi cho nông dân, vì thế, nếu khi nào đi làm các thủ tục, giấy tờ liên quan họ sẽ trả lời có trách nhiệm đối với những câu hỏi trong tin nhắn hay cuộc gọi từ phía Tổng đài Viettel. Sau tập huấn, các học viên sẽ giới thiệu, tuyên truyền dự án đến với người dân trong cộng đồng để họ biết và cùng tham gia thực hiện./.
Quang Nguyên