Triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân năm 2018

Thứ năm - 25/01/2018 20:05 63 0
Ngày 25/01/2018, tại hội trường Hội Nông dân tỉnh, Ban chỉ đạo thực hiện QĐ 81/2014/CT-TTg (gọi tắt là BCĐ 81) tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp nhằm tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa các Bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân năm 2017, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Hà Sỹ Đồng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 81 chủ trì cuộc họp.
Triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân năm 2018

Ngày 25/01/2018, tại hội trường Hội Nông dân tỉnh, Ban chỉ đạo thực hiện QĐ 81/2014/CT-TTg (gọi tắt là BCĐ 81) tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp nhằm tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa các Bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân năm 2017, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Hà Sỹ Đồng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 81 chủ trì cuộc họp.


Đồng chí Hà Sỹ Đồng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 81 phát biểu kết luận cuộc họp

Năm 2017, BCĐ 81 các cấp đã tham mưu cho chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp với Hội Nông dân trong việc phổ biến, quán triệt thực hiện Quyết định 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân nhằm hạn chế tình trạng khiếu kiện không đúng pháp luật.

Nhờ đó, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã từng bước đi vào nề nếp, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục quy định, chất lượng được nâng lên. Công tác bảo vệ, khuyến khích người dân phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh chống suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” luôn được các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo, triển khai thực hiện. Nhận thức về công tác bảo vệ người dân phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh chống suy thoái “tự diễn biến’, “tự chuyển hóa” của cán bộ, công chức và nhân dân được nâng lên. Việc bảo vệ, khuyến khích người dân phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh chống suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả.

Trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, Hội Nông dân tỉnh chú trọng thành lập và duy trì các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”. Hiện nay, toàn tỉnh có 94/141 xã, phường, thị trấn xây dựng được Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, phương thức sinh hoạt theo định kỳ 1tháng/lần. Tổ chức 185 điểm trợ giúp pháp lý với 12.267 người, tuyên truyền pháp luật 955 buổi với 64.236 người tham gia.


Đồng chí Lê Phúc Thiện, TUV, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, Phó Thường trực BCĐ phát biểu tại cuộc họp

Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân đã và đang từng bước đi vào nề nếp, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục quy định, chất lượng được nâng lên. Phát huy quyền dân chủ của hội viên, nông dân trong thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo. Thông qua tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo giúp người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo và nâng cao trách nhiệm thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Đã tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và nâng cao năng lực vận dụng pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ cấp cơ sở góp phần hạn chế vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương…


Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh trình bày báo cáo kết quả hoạt động của BCĐ 81 trong năm 2017 về công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân.

Thời gian tới, BCĐ 81 đề ra các nhiệm vụ chính: Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện các Chỉ thị, văn bản của Trung ương và địa phương về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về các Luật liên quan đến khiếu nại tố cáo, tiếp công dân. Phối hợp với các tổ chức Mặt trận, đoàn thể, các ngành chức năng ở cơ sở để thực hiện tốt công tác hòa giải trong hộ nông dân một cách triệt để nhằm hạn chế nảy sinh những mâu thuẩn lớn, khiếu kiện vượt cấp. Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ chủ chốt, cán bộ làm công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và nhân dân trên địa bàn…

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cho rằng: Để tiếp tục triển khai và thực hiện Quyết định 81QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ trong hệ thống hội có hiệu quả, BCĐ cần tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, quán triệt sâu sắc Quyết định 81 và các kế hoạch, chương trình công tác của BCĐ 81; kịp thời củng cố, kiện toàn BCĐ cấp huyện, cơ sở nhằm nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện chính sách nông nghiệp, nông thôn, nâng cao trình độ hiểu biết, ý thức, trách nhiệm, vai trò của các cán bộ làm công tác chuyên môn. Tăng cường phối hợp giữa các ngành để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho cán bộ, hội viên nông dân và nhân dân ở địa phương. Tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Nắm bắt thông tin khó khăn, bức xúc trong sản xuất nông nghiệp, đời sống nông dân để phản ảnh, kiến nghị với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp kịp thời, giải quyết thỏa đáng, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân./.

TN-NN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập82
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm73
  • Hôm nay7,994
  • Tháng hiện tại335,834
  • Tổng lượt truy cập2,214,212
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây