Các cấp Hội nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đi đôi xây dựng mạnh phong trào nông dân

Thứ ba - 21/06/2016 21:32 140 0
Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Hội Nông dân Việt Nam đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong phương thức hoạt động. Qua đó, phát huy được vai trò của Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Hội Nông dân Việt Nam đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong phương thức hoạt động. Qua đó, phát huy được vai trò của Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam.


Nhiều hoạt động hợp tác quốc tế mở ra thêm các cơ hội mới cho cán bộ, hội viên, nông dân

Có được những kết quả như trên trước hết phải kể tới công tác xây dựng và củng cố tổ chức Hội trong những năm qua đã được các quan tâm, tập trung đẩy mạnh ở tất cả các cấp. Từ nội dung, hình thức sinh hoạt ở các chi, tổ Hội liên tục được đổi mới; thông qua các tổ, nhóm sản xuất theo ngành nghề, tổ tín dụng tiết kiệm, tổ hùn vốn làm nhà, tổ đoàn kết bám biển, các câu lạc bộ nông dân, các hoạt động khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư.... đã tập hợp được đông đảo hội viên, nông dân vào Hội và ngày càng gắn bó chặt chẽ với tổ chức của mình.

Hệ thống tổ chức Hội được củng cố và kiện toàn ở cả 4 cấp và có các chi, tổ Hội ở các thôn, bản. Cụ thể gồm có 63 Ban Chấp hành Hội Nông dân cấp tỉnh; 655 Ban Chấp hành Hội Nông dân cấp huyện; 10.545 Ban Chấp hành Hội Nông dân cơ sở. Đã có 100% thôn, ấp, bản có hội viên, nông dân và có tổ chức Hội, với tổng số 95.246 chi Hội, 200.630 tổ Hội và trên 10,5 triệu hội viên.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ Hội các cấp được quan tâm đào tạo để nâng cao về chất lượng: Đã có 6.697 cán bộ chủ chốt Hội Nông dân cấp xã tham gia cấp ủy ở cơ sở; 556 cán bộ chủ chốt Hội Nông dân cấp huyện tham gia cấp ủy cấp huyện; 48 cán bộ chủ chốt Hội Nông dân cấp tỉnh tham gia cấp ủy cấp tỉnh.

Theo thống kê sơ bộ của Hội Nông dân các tỉnh, thành phố sau kỳ bầu cử vừa qua, hiện đã có 10.040 cán bộ chủ chốt Hội Nông dân cấp xã, có 612 cán bộ chủ chốt Hội Nông dân cấp huyện và 58 cán bộ chủ chốt Hội Nông dân cấp tỉnh trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cùng cấp (nhiệm kỳ 2016- 2021). Có 06 cán bộ chủ chốt của Hội Nông dân Việt Nam trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Hàng năm, Hội cũng giới thiệu các hội viên ưu tú để các chi bộ Đảng xem xét, mỗi năm đã kết nạp được gần 20.000 đảng viên là hội viên, nông dân.

Bên cạnh việc đào tạo trong nước, các cấp Hội cũng chú trọng cử cán bộ đi học tập kinh nghiệm ở nước ngoài. Tính riêng trong 4 năm (từ 2012 - 2016), Trung ương Hội tổ chức đưa 120 cán bộ, hội viên, nông dân đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm về quản lý, sản xuất, kinh doanh và dạy nghề cho nông dân tại Cộng hòa liên bang Đức.

Song song với đó, đã có 07 tỉnh, thành Hội xây dựng Đề án đưa cán bộ, hội viên nông dân đi nghiên cứu, học tập ở nước ngoài; nhờ đó, góp phần nâng cao năng lực cho cán bộ Hội các cấp.

Ngoài chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ Hội, các phong trào lớn của Hội được phát động và tổ chức sâu rộng trong khắp hệ thống Hội và đang phát huy được tính hiệu quả. Từ phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi; hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân; vận động, hướng dẫn nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể, thực hiện “dồn điền, đổi thửa”... được hội viên, nông dân khắp nơi tích cực hưởng ứng sôi nổi, có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Hội Nông dân các cấp phối hợp với các ban, ngành có liên quan tổ chức nhiều lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, cơ khí, điện và các nghề tiểu thủ công nghiệp cho trên 10 triệu lượt hội viên, nông dân. Thông qua đó để hỗ trợ hội viên, nông dân tiếp cận được với khoa học kỹ thuật tiên tiến, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm trên mỗi đơn vị diện tích canh tác.

Đã xây dựng được trên 9.000 mô hình trình diễn sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn ViệtGAP; chuyển giao 2.700 mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản. Thông qua việc tổ chức các cuộc thi “Nhà nông đua tài” và cuộc thi Nhà nông sáng tạo, đã có hàng ngàn sáng kiến của nông dân tự sáng chế, tự nghiên cứu song đã mang tính ứng dụng và rất hiệu quả vào sản xuất.

Hàng năm, trong số 8,2 triệu hộ hội viên, nông dân đăng ký phấn đấu thi đua thì đã có 4,2 triệu hộ đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Trong đó, tỷ lệ đạt danh hiệu ở cấp trung ương, cấp tỉnh chiếm 7%; cấp huyện chiếm 24% và cấp xã chiếm 69%.

Cũng từ phong trào thi đua, đã xuất hiện hàng ngàn tấm gương nông dân điển hình tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh giỏi, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ hiện đại vào sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, đã dần hình thành được các mô hình kinh tế hộ, kinh tế trang trại, gia trại, tổ hợp tác liên kết giúp đỡ nhau trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cao và được nhân rộng.

Các cấp Hội đã vận động nông dân hiến tặng gần 9 triệu m2 đất mà không nhận tiền đền bù, đóng góp hàng ngàn tỷ đồng và trên 50 triệu ngày công lao động để làm mới và sửa chữa được gần 350.000 km đường giao thông nông thôn, 200.000 km kênh mương nội đồng. Nhờ đó, góp phần tích cực thực hiện nhanh, mạnh các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới...

Thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, bình quân mỗi năm có khoảng 9,5 triệu hộ nông dân đăng ký phấn đấu thi đua, trong đó có 8,5 triệu hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá. Công tác vận động nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng, an ninh được duy trì tốt, trong 5 năm qua hội viên, nông dân đã phát hiện, tố giác được 42.725 vụ vi phạm pháp luật; cung cấp cho cơ quan công an, chính quyền địa phương 340.000 nguồn tin; vận động được 8.000 đối tượng phạm tội ra tự thú, cảm hóa giúp đỡ được 27.640 người lầm lỗi hòa nhập với cộng đồng.

Ngoài ra, để thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hàng năm các cấp Hội cũng đã tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý được cho trên 1 triệu lượt hội viên, nông dân. Đồng thời tham gia cùng với các ngành chức năng giải quyết trên 3.500 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của nông dân; trực tiếp hoà giải thành công 4.200 vụ, phối hợp hòa giải 19.500 vụ mâu thuẫn, tranh chấp ngay tại cơ sở. Từ đó góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn nông thôn.

Có thể nói, nhờ đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động của Hội trong thời gian qua đã giúp cho việc tập hợp, đoàn kết, tuyên truyền, vận động gắn với đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, dạy nghề, tư vấn và hỗ trợ nông dân phát huy tính hiệu quả. Vai trò đại diện của Hội trong việc chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên nông dân được phát huy. Từ đó, nâng cao được vị thế, vai trò của Hội Nông dân Việt Nam, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

hoinongdan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập334
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm311
  • Hôm nay14,941
  • Tháng hiện tại307,360
  • Tổng lượt truy cập2,185,738
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây