Phát huy vai trò của các cấp Hội trong tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tham gia BHYT, BHXH

Thứ hai - 13/06/2016 21:35 113 0
Ngay sau khi ký kết Chương trình phối hợp số 3885/CTr-BHXH-HND ngày 28/9/2012 giữa Hội NDVN và Bảo hiểm Xã hội VN, ngày 09/10/2012 Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn 63 tỉnh, thành Hội chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với Bảo hiểm Xã hội các tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nông dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Ngay sau khi ký kết Chương trình phối hợp số 3885/CTr-BHXH-HND ngày 28/9/2012 giữa Hội NDVN và Bảo hiểm Xã hội VN, ngày 09/10/2012 Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn 63 tỉnh, thành Hội chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với Bảo hiểm Xã hội các tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nông dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.


Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa phổ biến chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho hơn 300 cán bộ, hội viên Hội Nông dân huyện Cam Lâm (Ảnh: BHXH Khánh Hòa)

Hàng năm, Hội Nông dân Việt Nam và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thống nhất xây dựng kế hoạch hoạt động để hướng dẫn Hội Nông dân các tỉnh, thành phố phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động nông dân tham gia BHXH, BHYT.

Các tỉnh, thành Hội và BHXH các tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch phối hợp để triển khai thực hiện các nội dung Chương trình phối hợp theo sự chỉ đạo của trung ương. Theo báo cáo của các tỉnh, thành Hội, đến nay đã có 50/63 tỉnh, thành Hội đã chủ động phối hợp với BHXH các tỉnh ký kết kế hoạch phối hợp tuyên truyền thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT.

Qua đó, đã thể hiện được sự cam kết chính trị mạnh mẽ, sự tổ chức thực hiện nhất quán sự chỉ đạo từ trung ương đến địa phương. Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương cũng đã được các tỉnh, thành Hội chỉ đạo và triển khai kịp thời đến các địa phương, cơ sở Hội. Các tỉnh, thành Hội đã chú trọng chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội lồng ghép các nội dung tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT; xây dựng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT; xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở; xây dựng và duy trì các mô hình “BHYT toàn dân” và mô hình “BHXH tự nguyện” nhằm giúp nông dân tham gia được thuận tiện.

Trung ương Hội phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chỉ đạo, kiểm tra đánh giá sơ kết rút kinh nghiệm việc thực hiện Chương trình phối hợp giữa 02 ngành từ trung ương đến địa phương, phát huy thế mạnh của tổ chức Hội Nông dân các cấp, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia BHXH, BHYT.

Trung ương Hội tổ chức được 40 hội nghị đối thoại, phổ biến chính sách BHYT, BHXH với sự tham gia của gần 10.000 cán bộ và hội viên nông dân ở địa bàn 20 tỉnh, thành (Hà Nội, Ninh Bình, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lào Cai, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Bắc Kạn, Hòa Bình, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Tiền Giang, An Giang).

Nội dung chính các cuộc đối thoại tập trung vào phổ biến chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT, quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia; thực trạng, những thuận lợi, khó khăn khi tham gia BHXH, BHYT nhằm tìm ra nguyên nhân, giải pháp đẩy mạnh cuộc vận động... Hầu hết các hoạt động đối thoại đều có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Trung ương Hội và BHXH Việt Nam; đại diện lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế và lãnh đạo của BHXH tỉnh, huyện.

Bốn năm qua, Hội Nông dân các tỉnh, thành phố đã chủ động phối hợp với BHXH cùng cấp tổ chức được 19.258 các lớp tập huấn, hội nghị, hội thảo, đối thoại chính sách và các cuộc tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt định kỳ của các chi, tổ Hội cho hơn 2 triệu lượt cán bộ, hội viên, nông dân ở địa bàn nông thôn.

Trung ương Hội tổ chức 05 Hội thi tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT với chủ đề “Nông dân với chính sách BHXH, BHYT” nhằm tăng cường, đa dạng hóa công tác tuyên truyền dưới hình thức sân khấu hóa, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là hội viên, nông dân về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT với sự tham gia của lãnh đạo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; lãnh đạo BHXH Việt Nam; BHXH cấp tỉnh, huyện; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền của huyện và khoảng hơn 2.000 hội viên, nông dân ở địa bàn 05 tỉnh Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế và An Giang.

Các đội tuyển tham gia dự thi, thông qua quá trình luyện tập ở cơ sở và thể hiện các phần thi có sức lan tỏa rộng rãi trong nông thôn, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân về BHXH, BHYT; các thí sinh cũng đã trở thành các tuyên truyền viên giỏi, nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT.

Trung ương Hội đã phối hợp với BHXH Việt Nam biên soạn, in ấn và phát hành đến các cơ sở Hội với số lượng 14.500 tờ gấp “Những điều cần biết về BHYT đối với người thuộc hộ cận nghèo”, “Những điều cần biết khi tham gia BHYT theo hộ gia đình” và 12.000 cuốn “Cẩm nang tuyên truyền vận động nông dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT” dành cho cán bộ Hội cấp cơ sở, giúp cán bộ các chi, tổ Hội thuận lợi trong việc tuyên truyền vận động hội viên, nông dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

Các cấp Hội đã xây dựng được 369 mô hình vận động hội viên, nông dân tham gia BHXH tự nguyện; xây dựng được 1.435 mô hình vận động hội viên, nông dân tham gia thực hiện BHYT toàn dân. Đến nay, các cấp Hội đã trực tiếp vận động được 38.424 người tham gia BHXH tự nguyện và 1.899.966 người tham gia BHYT; thành lập được 1.518 đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT do Hội Nông dân đứng ra quản lý, góp phần vào thực hiện thành công lộ trình BHYT toàn dân.

Hầu hết các tỉnh, thành Hội đã tích cực, chủ động phối hợp với BHXH các tỉnh,thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch phối hợp tuyên truyền vận động nông dân tham gia BHXH, BHYT. Một số tỉnh, thành Hội đã làm tốt, nổi bật như: Hội Nông dân tỉnh Phú Thọ đã tổ chức được 962 cuộc tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT cho 25.982 lượt hội viên, nông dân tham dự. Các cấp Hội đã vận động được 122.962 hội viên nông dân tự giác tham gia BHYT cho bản thân, chiếm 53% tỷ lệ hội viên, nông dân trong địa bàn toàn tỉnh.

Các cấp Hội Nông dân tỉnh An Giang đã tổ chức tuyên truyền lồng ghép sinh hoạt chi, tổ Hội được 4.072 cuộc cho 115.438 lượt hội viên, nông dân đến tham dự. Đại lý Hội Nông dân cấp xã, phường, thị trấn đã vận động trực tiếp và phối hợp vận động được 150.173 lượt cán bộ, hội viên nông dân tham gia BHYT, đồng thời thành lập đại lý ở 152 xã, phường, thị trấn.

Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập được 602 đại lý, vận động được 15.657 hội viên, nông dân tham gia BHYT với số tiền 8.951.648.821 đồng; và vận động được 139 người tham gia đóng BHXH tự nguyện.

Hội Nông dân tỉnh tỉnh Quảng Ngãi từ năm 2012 đến nay đã chủ động phối hợp với BHXH tỉnh ký kết chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2012 – 2015 để triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Tỉnh Hội đã lựa chọn xã Bình Trung, huyện Bình Sơn và xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành làm thí điểm để nhân ra diện rộng. Hơn 2 năm qua, tại đại lý thu BHYT tự nguyện của Hội Nông dân xã và của UBND xã Bình Trung đã có hơn 700 nông dân tự nguyện tham gia BHYT, góp phần tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT toàn xã lên hơn 75%. Hội Nông dân đã huy động đóng góp từ Ban Thường vụ Hội và các tổ trưởng tổ vay vốn nông dân… với số tiền hơn 10 triệu đồng để hỗ trợ các thành viên nông dân tham gia BHYT. Trong thời gian tới, BHXH tỉnh và Hội Nông dân tỉnh sẽ tăng cường phối hợp để nhân rộng mô hình này, nhằm phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện...

Qua 04 năm thực hiện Chương trình phối hợp, công tác tuyên truyền, vận động nông dân tham gia BHXH, BHYT đã được các cấp Hội phối hợp chặt chẽ và triển khai có hiệu quả bằng nhiều hình thức khác nhau, góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức của nhân dân nói chung và cán bộ, hội viên, nông dân nói riêng về các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT.

Hoinongdan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập430
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm406
  • Hôm nay15,046
  • Tháng hiện tại307,465
  • Tổng lượt truy cập2,185,843
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây