Chính phủ tổng kết công tác ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho người dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sự cố ô nhiễm môi trường biển

Thứ năm - 17/05/2018 21:16 87 0
Ngày 17.5.2018, tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Chính phủ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho người dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sự cố ô nhiễm môi trường biển. Dự hội nghị về phía tỉnh Quảng Trị có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Chính, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương. Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên- Huế.
Chính phủ tổng kết công tác ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho người dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sự cố ô nhiễm môi trường biển

Ngày 17.5.2018, tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Chính phủ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho người dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sự cố ô nhiễm môi trường biển. Dự hội nghị về phía tỉnh Quảng Trị có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Chính, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương. Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên- Huế.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, sự cố ô nhiễm môi trường biển xảy ra vào tháng 4/2016 tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế gây thiệt hại nghiêm trọng về môi trường, hệ sinh thái biển và nguồn lợi hải sản, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của khoảng 510.000 người dân thuộc 130.000 hộ dân ở 730 thôn/xóm tại 146 xã, phường, thị trấn của 22 huyện ven biển của 4 tỉnh miền Trung.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các Phó thủ Thủ tướng chủ trì hội nghị. Ảnh:Thành Dũng

Để xử lý, khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường biển, cùng với các công việc khác, ngày 23/8/2016, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo về các giải pháp để ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho người dân bị ảnh hưởng; hệ thống chính trị các địa phương vào cuộc quyết liệt và đồng bộ để thực hiện... Sau hai năm triển khai, đến nay nhìn chung chất lượng nước biển, môi trường biển đã được khôi phục; khai thác, nuôi trồng, kinh doanh thủy sản, hoạt động du lịch biển đã trở lại bình thường, người tiêu dùng đã yên tâm tiêu thụ các sản phẩm hải sản; hệ sinh thái biển, nguồn lợi thủy sản đã bước đầu phục hồi; tình hình an ninh trật tự xã hội ổn định. Công tác bồi thường thiệt hại đã cơ bản hoàn thành; an sinh xã hội được đảm bảo...

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh:Thành Dũng

Đạt được kết quả quan trọng này, theo chỉ đạo và các quyết định của Chính phủ, các cấp, các ngành và địa phương xuất cấp tổng kinh phí hỗ trợ gạo và hỗ trợ khẩn cấp bằng tiền cho người dân 4 tỉnh bị ảnh hưởng trên 282 tỷ đồng. Tạm cấp 6.969 tỷ đồng cho 4 tỉnh để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho các đối tượng; đến ngày 10/5/2018, các tỉnh đã phê duyệt chi trả tổng số tiền 6.516 tỷ đồng. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, nổi bật là hỗ trợ sản xuất thủy sản; cho vay để mua tạm trữ 7.302 tấn hải sản; cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 1.996 khách hàng và miễn, giảm lãi vay cho 570 khách hàng, đồng thời tiếp tục cho vay mới đối với 5.624 khách hàng với số tiền 627,7 tỷ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh. Hỗ trợ cấp 237.871 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng với tổng kinh phí trên 118,6 tỷ đồng; tạm cấp 62,9 tỷ đồng hỗ trợ học phí cho học sinh, sinh viên. Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ tạo việc làm, đảm bảo thu nhập cho người dân; khôi phục và phát triển du lịch; công tác kiểm soát môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm; giám sát và khắc phục lỗi vi phạm của Formosa...

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các Phó Thủ tướng và lãnh đạo tỉnh viếng Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. Ảnh:Thành Dũng

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành trung ương và các địa phương đã báo cáo, làm rõ nhiều vấn đề như: Phục hồi hệ sinh thái; giám sát chất lượng hải sản; công tác thông tin tuyên truyền; công tác tác dân vận, vận động quần chúng nhân dân; công tác thống kê, chi trả hỗ trợ, bồi thường thiệt hại, khôi phục sản xuất và ổn định đời sống người dân tại các địa phương cùng một số vấn đề liên quan khác.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng, khi sự cố ô nhiễm môi trường biển xảy ra, tỉnh Quảng Trị có khoảng 31.000 người ở 8.000 hộ gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp. Để xử lý, khắc phục hậu quả, hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã kịp thời, quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp, qua đó đã nhanh chóng ổn định sinh kế, sinh hoạt cho các đối tượng bị ảnh hưởng; phát triển các ngành nghề sản xuất, kinh doanh và dịch vụ; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Nổi bật là cấp 3.000 tấn gạo và trên 12 tỷ đồng hỗ trợ khẩn cấp cho các đối tượng bị ảnh hưởng; thực hiện các giải pháp chuyển đổi sinh kế cho người dân; hỗ trợ 16 xã, thị trấn ven biển kinh phí và các điều kiện khác để xây dựng các mô hình chuyển đổi sinh kế. UBND tỉnh tạm cấp số tiền trên 1.032 tỷ đồng cho các địa phương thực hiện chi trả bồi thường thiệt hại và tiêu hủy hàng hải sản tồn kho cho các đối tượng, đồng thời chỉ đạo thực hiện tốt công tác chi trả bồi thường, hỗ trợ thiệt hại đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để xảy ra sai sót.

Thực hiện tốt việc cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ học sinh, sinh viên, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động vùng biển. Thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để cải thiện điều kiện sản xuất, sinh hoạt và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng biển.

Đồng chí Nguyễn Đức Chính kiến nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành sớm hỗ trợ các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho nhân dân các địa phương ven biển; khi đầu tư các nguồn lực tái tạo nguồn lợi thủy sản, phục hồi môi trường sinh thái cần dựa trên tình hình thực tế của các địa phương, đồng thời Chính phủ cần kiểm soát chặt chẽ để không xảy ra những sự cố ô nhiễm môi trường biển tương tự.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu tại hội nghị Thủ tướng cho rằng, sự cố ô nhiễm môi trường biển vừa qua là chưa từng có tiền lệ, tác động tiêu cực đến nhiều mặt và sự vào cuộc xử lý, khắc phục hậu quả của Trung ương và hệ thống chính trị các địa phương là rất kịp thời, hiệu quả. Điều này đã mang lại kết quả tích cực là chúng ta đã hoàn thành được các mục tiêu đề ra về ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho người dân bị ảnh hưởng; bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; người dân tin tưởng hơn vào Đảng, Nhà nước, đội ngũ cán bộ các cấp có kinh nghiệm và trưởng thành hơn trong công việc; môi trường, sinh thái biển và hải sản các tầng nước đã trở lại bình thường, an toàn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự vào cuộc của các bộ, ngành trung ương, cấp ủy và chính quyền các địa phương cũng như sự chia sẻ, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Từ một số vấn đề còn tồn tại trong công tác khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường biển, Thủ tướng đề nghị các địa phương cần tập trung tháo gỡ vướng mắc để hoàn thành dứt điểm việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho một số đối tượng còn lại; tiếp tục thực hiện tốt các chính sách giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội; nắm bắt, xử lý nghiêm những đối tượng kích động, xúi giục người dân gây mất ổn định an ninh trật tự; triển khai thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất, sinh hoạt, tái tạo nguồn lợi thủy sản. Các tỉnh cũng cần có đánh giá, tổng kết và khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân làm tốt công tác xử lý, khắc phục hậu quả sự cố ô nhiễm môi trường biển.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành trung ương, cấp ủy và chính quyền các địa phương tiếp tục đề cao tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường sinh thái, không để xảy ra những sự cố ô nhiễm môi trường biển như vừa qua. Để thực hiện được điều này cần phải tăng cường kiểm tra, giám sát các dự án lớn, địa bàn trọng điểm, các cơ sở sản xuất tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến quản lý môi trường để người dân biết và giám sát; có chính sách hiệu quả hơn để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư ứng dụng công nghệ xanh vào sản xuất. Về một số kiến nghị của các tỉnh, Thủ tướng đề nghị các địa phương cần chủ động thực hiện theo phân cấp, trách nhiệm; các bộ, ngành trung ương quan tâm giải quyết cũng như tổng hợp, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định những vấn đề theo thẩm quyền...

Cũng trong ngày 17.5.2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã đến viếng các Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Đường 9. Tại đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu đã dành phút mặc niệm và trang trọng đặt vòng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm với lòng thành kính sâu sắc, biết ơn công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương anh dũng chiến đấu và hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân.

Theo baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập213
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm205
  • Hôm nay18,346
  • Tháng hiện tại310,765
  • Tổng lượt truy cập2,189,143
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây