Một số chủ trương,chính sách mới

Chủ nhật - 17/01/2021 20:32 114 0
1.Quy định mới về sử dụng pháo hoa
Một số chủ trương,chính sách mới

1.Quy định mới về sử dụng pháo hoa




Thu giữ pháo lậu vận chuyển trái phép qua vùng biên giới (ảnhminh họa: Nguồn: nhandan.com.vn)


Chính phủ vừa ban hành Nghị định 137/2020 về quản lý, sử dụng pháo (pháo nổ, pháo hoa). Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 11/01/2021, thay thế Nghị định 36 ngày 15/4/2009 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo.

Theo quy định mới, cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Tuy nhiên, khi sử dụng chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Theo Nghị định, pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ. Đây là loại pháo không có thuốc nổ, không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của con người.

Còn pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc tiếng rít, có hiệu ứng màu sắc trong không gian. Pháo này còn được gọi là pháo hoa nổ và cấm tuyệt đối người dân sử dụng.

Bên cạnh đó, Chính phủ quy định rõ các hành vi bị nghiêm cấm khi quản lý, sử dụng pháo như:

- Nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt pháo nổ; nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo hoa, thuốc pháo; lợi dụng, lạm dụng việc sử dụng pháo để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, tính mạng, sức khỏe, tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân; trao đổi, tặng, cho, gửi, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố pháo hoa nổ hoặc thuốc pháo để sản xuất pháo trái phép; vận chuyển, bảo quản, tiêu hủy pháo không bảo đảm an toàn hoặc làm ảnh hưởng đến môi trường…

2. Hỗ trợ kinh phí khắc phục thiệt hại nặng về nhà ở do thiên tai gây ra

Ngày 05/11/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 165 về việc hỗ trợ kinh phí khắc phục thiệt hại nặng về nhà ở do thiên tai gây ra trong tháng 10/2020 trên địa bàn một số địa phương miền Trung và Tây Nguyên (trong đó có tỉnh Quảng Trị).

Theo đó, mức hỗ trợ các hộ gia đình có nhà bị sập, đổ, trôi hoàn toàn tối đa 40 triệu đồng/hộ. Đối với nhà bị hư hỏng nặng tối đa 10 triệu đồng/hộ.

Căn cứ mức độ thiệt hại về nhà ở và mức hỗ trợ từ ngân sách trung ương, các địa phương chủ động sử dụng ngân sách của mình và huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để quyết định mức hỗ trợ cho các hộ dân cho phù hợp. Trình tự, thủ tục hỗ trợ thực hiện theo quy định tại Nghị định 136/2013 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.

3. Chính sách hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn và làng nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định 23 ngày 13/10/2020 về quy định công nhận và một số nội dung, chính sách hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn và làng nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh. Có hiệu lực thi hành từ ngày 23/10/2020 và thay thế Quyết định 12/2014 của UBND tỉnh.

Theo đó, đối tượng áp dụng tại quy định là tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài trực tiếp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ngành nghề nông thôn, bao gồm: doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình hoạt động theo quy định của pháp luật; các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND tỉnh quyết định công nhận.

Các ngành nghề nông thôn được hưởng chính sách hỗ trợ về mặt bằng sản xuất; về đầu tư, tín dụng; xúc tiến thương mại; khoa học công nghệ; đào tạo nguồn nhân lực; hỗ trợ phát triển ngành, nghề nông thôn… Đối với làng nghề, làng nghề truyền thống có các chính sách hỗ trợ về chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề; hỗ trợ phát triển làng nghề cụ thể như hỗ trợ quy định công nhận nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống; hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các làng nghề; hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường làng nghề, xây dựng khu trưng bày sản phẩm…/.

BBT( tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập240
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm214
  • Hôm nay14,835
  • Tháng hiện tại307,254
  • Tổng lượt truy cập2,185,632
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây