Đã chuẩn bị công phu, chu đáo cho Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVI

Thứ ba - 22/09/2015 05:21 115 0
Trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức buổi họp báo tuyên truyền về đại hội. Tại buổi họp báo, đồng chí Phạm Đức Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã có bài phát biểu quan trọng. Phóng viên Báo Quảng Trị lược ghi những nội dung bài phát biểu trên.

Trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức buổi họp báo tuyên truyền về đại hội. Tại buổi họp báo, đồng chí Phạm Đức Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã có bài phát biểu quan trọng. Phóng viên Báo Quảng Trị lược ghi những nội dung bài phát biểu trên.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết: Thực hiện Chỉ thị 36, ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương về đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, từ đầu quý II đến ngày 25/6/2015 trên địa bàn tỉnh đã có 576 tổ chức cơ sở đảng hoàn thành đại hội, vượt tiến độ thời gian đề ra.

Quang cảnh buổi họp báo-Ảnh: NAM BẰNG


Tiếp đó, từ ngày 8/7-21/8/2015, 16/16 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã hoàn thành việc tổ chức đại hội, đạt kết quả toàn diện cả về nội dung, văn kiện, công tác nhân sự, công tác tuyên truyền và phục vụ đại hội. Trên cơ sở đó, được sự nhất trí của Bộ Chính trị, Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 20 đã quyết định triệu tập Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, diễn ra từ ngày 22-25/9/2015 (ngày 22/9 tiến hành đại hội nội bộ). Đại hội được tổ chức tại Nhà khách Tỉnh ủy, TP Đông Hà. Số lượng đại biểu chính thức 333, số đại biểu khách mời khoảng 150 người, gồm đại biểu Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các bộ, ban, ngành trung ương; các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ hiện đang sinh sống tại Quảng Trị, những người quê hương Quảng Trị hàm thứ trưởng và thiếu tướng trở lên đang công tác; đại diện Bà mẹ VNAH, Anh hùng LLVT, Anh hùng Lao động, phóng viên các cơ quan báo chí địa phương và trung ương đóng trên địa bàn. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và chỉ đạo đại hội. Thời gian qua tỉnh Quảng Trị đã chuẩn bị công phu, chu đáo cho đại hội lần này và được Trung ương đồng ý cho tổ chức đại hội thuộc vào tốp các tỉnh tổ chức đại hội sớm của cả nước.

“ĐIỂM NHẤN CỦA ĐẠI HỘI LẦN NÀY LÀ THỰC HIỆN CHO ĐƯỢC QUYẾT TÂM CHÍNH TRỊ ĐƯA QUẢNG TRỊ ĐẠT TRÌNH ĐỘ PHÁT TRIỂN TRUNG BÌNH CỦA CẢ NƯỚC”

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí tại buổi họp báo tuyên truyền về Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức ngày 18/9/2015 về nét mới, điểm nhấn của đại hội lần này là gì? Đồng chí NGUYỄN ĐỨC CHÍNH, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Điểm nhấn của đại hội lần này là thực hiện cho được quyết tâm chính trị rất cao của đại hội là đưa Quảng Trị đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước. Đó không chỉ đơn thuần là những chỉ số về phát triển kinh tế mà còn là những vấn đề về văn hóa, xã hội, đời sống người dân và những vấn đề khác. Phải thực hiện cho được các quyết sách, đột phá vào các lĩnh vực còn hạn chế, yếu kém của tỉnh là đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; tạo ra không khí dân chủ, cởi mở, sự hài lòng của người dân và các doanh nghiệp. Thực hiện cho được các định hướng lớn để phát triển kinh tế-xã hội. Hiện thực hóa các chủ trương, quyết sách của tỉnh được đề cập trong Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV trình Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI. Bên cạnh đó tạo chuyển biến về nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội, thu hút nhân tài về làm việc ở tỉnh và thực hiện tốt công tác cán bộ…

Một trong những nội dung quan trọng góp phần thành công của đại hội là chuẩn bị dự thảo Báo cáo chính trị. Đồng chí Phạm Đức Châu cho biết: Công tác soạn thảo đã được chuẩn bị sớm và có sự đổi mới lớn trong dự thảo Báo cáo chính trị, đó là tập trung làm rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế, thông qua đó đề ra các chủ trương, quyết sách lớn để thực hiện. Cùng với việc trình Tỉnh ủy cho ý kiến dự thảo Báo cáo chính trị (qua 4 lần tổ chức Hội nghị Tỉnh ủy), Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức 2 hội nghị lấy ý kiến đóng góp của các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh và các nhà khoa học, trí thức của tỉnh. Một số nội dung mới, tinh thần chỉ đạo của Trung ương thể hiện trong dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, các kết luận thông báo tại các phiên làm việc với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, một số bộ, ngành Trung ương cũng được nghiên cứu đưa vào dự thảo. Dự thảo được đại hội của 16 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy thảo luận, đóng góp ý kiến, đồng thời tổ chức lấy ý kiến của MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội, công bố toàn văn của dự thảo để lấy ý kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Ngày 20/7/2015, tại Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy duyệt văn kiện và phương án nhân sự của đại hội. Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì buổi làm việc. Thông báo kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc nêu rõ: Bộ Chính trị, Ban Bí thư đồng tình và đánh giá cao công tác chuẩn bị đại hội của tỉnh; tham gia nhiều ý kiến cụ thể vào các dự thảo văn kiện, đề án nhân sự, đồng thời cho ý kiến đối với những kiến nghị của tỉnh. Với tinh thần trân trọng và cầu thị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Tiểu ban văn kiện tiếp thu chỉnh sửa, hoàn thiện các văn kiện trình Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 20 cho ý kiến lần cuối trước khi chính thức trình đại hội.

Về tiêu đề của Báo cáo chính trị (chủ đề của đại hội) đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiều lần thảo luận, tiếp thu ý kiến và thống nhất tiêu đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy mọi nguồn lực, đẩy mạnh cải cách hành chính và thu hút đầu tư, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế- xã hội; phấn đấu đưa Quảng Trị đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước”. Chủ đề đại hội lần này nhấn mạnh giải pháp “đẩy mạnh cải cách hành chính và thu hút đầu tư” với mong muốn trong nhiệm kỳ sẽ có bước đột phá trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, thu hút nhiều dự án, nhất là các dự án đầu tư vào Khu kinh tế Đông- Nam của tỉnh. Cụm từ “đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước” đã nhận được nhiều ý kiến, có người cho rằng nên thay cụm từ này bằng từ khác như “đưa Quảng Trị phát triển nhanh, bền vững”, nhưng qua thảo luận, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất giữ nguyên vì hiện nay nhiều mặt, nhiều lĩnh vực của Quảng Trị chưa đạt trình độ trung bình của cả nước. Để đạt trung bình của cả nước thì phải nỗ lực, quyết tâm phấn đấu rất cao, không chỉ là kinh tế mà còn nhiều vấn đề khác. Đến năm 2020 nếu đạt được mục tiêu trên thì Quảng Trị thoát được nhóm tỉnh nghèo.

Trong Báo cáo chính trị nhấn mạnh định hướng phát triển 5 năm tới là “Tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, phát huy sức mạnh khối đoàn kết dân tộc. Xây dựng chính quyền năng động, hiệu quả, gần dân, phục vụ dân, doanh nghiệp và xã hội. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh. Huy động mọi nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh nhằm đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn; thực hiện tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng sức cạnh tranh của nền kinh tế; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, mức sống dân cư; đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện giảm nghèo bền vững. Từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phát triển mạnh hệ thống đô thị, khu kinh tế, sớm hình thành Khu kinh tế Đông- Nam. Khai thác có hiệu quả lợi thế về địa chính trị và địa kinh tế của địa phương, khai thác lợi thế Hành lang kinh tế Đông-Tây nhằm tạo động lực phát triển cho các vùng trong tỉnh. Đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Tăng cường hoạt động kinh tế đối ngoại và hội nhập quốc tế. Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, bảo vệ môi trường. Tăng cường quốc phòng-an ninh, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Phấn đấu đến năm 2020, Quảng Trị đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước”.

Trong văn kiện trình đại hội, ngoài Báo cáo chính trị còn có Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV. Bộ Chính trị nhận xét Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đánh giá khá sâu sắc và toàn diện trên các mặt công tác, sát đúng với tình hình Quảng Trị, thể hiện tinh thần tự phê bình và phê bình nghiêm túc.

Một vấn đề khác rất quan trọng được đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề cập tới trong buổi họp báo là công tác chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI. Đồng chí cho biết vấn đề này đã được chuẩn bị kỹ trên cơ sở quy hoạch cán bộ được duyệt, thực hiện đúng với quy định của Điều lệ Đảng, các quy chế, quy trình về xem xét và đánh giá cán bộ theo các văn bản hướng dẫn của Trung ương. Việc giới thiệu người tham gia cấp ủy khóa mới được tiến hành dân chủ, công khai. Số lượng cấp ủy viên nhiệm kỳ 2015-2020 dự kiến trình đại hội quyết định là 53, giảm 2 người so với khóa trước. Số lượng nhân sự giới thiệu tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI trình đại hội là 60 đồng chí, có số dư 13,2%. Danh sách chuẩn bị trên đảm bảo quy định về đổi mới không dưới 1/3 tổng số cấp ủy viên so với khóa cũ, tỉ lệ cấp ủy viên là người dân tộc thiểu số phù hợp với đặc điểm của địa phương có 2 huyện miền núi và ít nhất phải bằng khóa XV. Trong cơ cấu đặc biệt coi trọng cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ dân tộc ít người. Tuy vậy trong quá trình chuẩn bị nhân sự cho đến nay tỉ lệ cán bộ nữ, trẻ chưa đạt.

Tại đại hội, đổi mới lớn nhất lần này là trong tham luận của các đại biểu đã được gợi ý 33 vấn đề, trong đó không chỉ liên quan đến các nội dung quan trọng của Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mà còn tham gia đề xuất các chỉ tiêu, giải pháp tổ chức thực hiện, xoay quanh những vấn đề mà Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh còn trăn trở.

Về vai trò thông tin tuyên truyền, đồng chí Phạm Đức Châu nêu rõ: Hoạt động của các cơ quan thông tin đại chúng đóng vai trò rất quan trọng, góp phần vào sự thành công của đại hội. Thông tin nhanh nhạy, chính xác, kịp thời quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội cũng như những kết quả đạt được của đại hội đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Qua đó tạo sự phấn khởi, tin tưởng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội ngay từ tháng đầu, quý đầu, năm đầu của nhiệm kỳ. Đề nghị lãnh đạo các cơ quan thông tin đại chúng và đội ngũ phóng viên báo chí địa phương và trung ương đóng trên địa bàn hãy làm hết sức mình góp phần cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015-2020 thành công tốt đẹp.

baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập271
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm266
  • Hôm nay13,249
  • Tháng hiện tại305,668
  • Tổng lượt truy cập2,184,046
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây