Nền nông nghiệp sạch, an toàn từ phân hữu cơ

Thứ tư - 11/06/2014 21:05 260 0
Trong những năm vừa qua, việc sử dụng các loại phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất nông nghiệp đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và có nhiều tác hại xấu đối với môi trường. Trước thực trạng trên, HTX Đông Thanh, TP Đông Hà đã đưa vào sử dụng thử nghiệm một loại phân hữu cơ đậm đặc kết hợp với phân hữu cơ vi sinh mầm sống nhằm đảm bảo an toàn mọi mặt trong quá trình sản xuất rau sạch. Đến nay các tổ hợp tác đang tiến hành thay thế toàn bộ phân hóa học sang phân hữu cơ trên 22ha đất trồng rau nhằm đảm bảo an toàn trong sản xuất.

Trong những năm vừa qua, việc sử dụng các loại phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất nông nghiệp đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và có nhiều tác hại xấu đối với môi trường. Trước thực trạng trên, HTX Đông Thanh, TP Đông Hà đã đưa vào sử dụng thử nghiệm một loại phân hữu cơ đậm đặc kết hợp với phân hữu cơ vi sinh mầm sống nhằm đảm bảo an toàn mọi mặt trong quá trình sản xuất rau sạch. Đến nay các tổ hợp tác đang tiến hành thay thế toàn bộ phân hóa học sang phân hữu cơ trên 22ha đất trồng rau nhằm đảm bảo an toàn trong sản xuất.


Ông Hồ Sỹ Ái bên diện tích rau sạch sử dụng phân hữu cơ

Gia đình ông Hồ Sỹ Ái, ở tại khu phố 3, phường Đông Thanh có trên 1000m2 đất trồng rau an toàn. Thời gian trước ông Ái chỉ sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật để trồng rau. Được sự giới thiệu của HTX Đông Thanh, ông Ái đã mạnh dạn sử dụng phân hữu cơ đậm đặc làm từ phân gà, kết hợp với phân hữu cơ vi sinh mầm sống thí điểm trên 100m2 đất trồng rau. Sau nhiều lần thu hoạch cho thấy, đây là loại phân không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng, bảo vệ môi trường, cải tạo đất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt sản lượng thu hoạch cao hơn 40% khi sử dụng phân bón hóa học. Mặt khác, trong quá trình trồng, ông Ái tiết kiệm được 20% chi phí do không cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhưng vẫn không có cỏ và sâu bệnh xuất hiện. Chia sẻ về hiệu quả và hướng sử dụng phân hữu cơ, ông Ái cho biết: Thời gian tới, tôi sẽ thay thế toàn bộ phân bón hóa học sang phân bón hữu cơ. Những năm qua kinh tế gia đình tôi đều nhờ vào việc trồng rau nhưng những lần phun thuốc bảo vệ thực vật và bón phân hóa học tôi rất lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và người tiêu dùng. Nay có phân hữu cơ để sử dụng tôi rất yên tâm và cũng mong hội viên nông dân toàn thành phố nên sử dụng loại phân hữu cơ này trong sản xuất nông nghiệp để đảm bảo an toàn sức khỏe, môi trường và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Đến nay toàn HTX Đông Thanh đã đưa vào sử dụng thí điểm loại phân hữu cơ này trên 1,5 ha đất trồng rau màu. Phân bón hữu cơ đậm đặc và phân bón hữu cơ vi sinh mầm sống được làm từ phân gà theo công nghệ của Nhật Bản. Đây là loại phân tốt cho môi trường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cải tạo và gia tăng độ màu mỡ lâu dài cho đất, nông sản đảm bảo dinh dưỡng. Mặt khác, ngoài tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho đất, loại phân này cùng một lúc có thể diệt được cỏ, kháng bệnh và trừ sâu. Điều đặc biệt, phân hữu cơ có thể tiết kiệm được kinh phí cũng như công sức lao động trong sản xuất do bỏ qua một vài công đoạn trong quá trình bón phân. Với 100 m2 đất trồng rau nếu người nông dân phải bón 16kg phân hóa học cộng với phun thuốc trừ sâu, diệt cỏ thì với phân bón hữu cơ, người nông dân chỉ phải bón khoảng 10 kg phân và tuyệt đối không sử dụng thêm thuốc bảo vệ thực vật. 100 m2 đất trồng rau khi sử dụng phân bón hóa học, trong vòng 3 tháng cho thu hoạch sản lượng bình quân 1,5 tấn/ha, nhưng nếu sử dụng phân hữu cơ để bón thì sản lượng thu hoạch cao hơn, đạt 2,2 tấn/ha. Trong thời điểm nắng nóng hiện tại, những cánh đồng rau của người nông dân sử dụng phân bón hóa học luôn xuất hiện nhiều sâu bệnh, cỏ, rau bị khô và nhanh tàn nhưng với diện tích đất trồng rau sử dụng phân bón hữu cơ thì cây rau cho màu sắc tươi xanh, tốt và không có sâu, cỏ hay bệnh.

Nói về hướng hỗ trợ người nông dân sử dụng phân hữu cơ thay thế phân hóa học trong thời gian tới trên địa bàn phường, ông Phạm Văn Tường, Chủ nhiệm Hợp tác xã Đông Thanh, thành phố Đông Hà cho biết: Qua thử nghiệm sử dụng loại phân hữu cơ trong trồng rau cho thấy đây là loại phân phù hợp với điều kiện sản xuất của đị phương, đảm bảo an toàn mọi mặt trong sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế. Trước hiệu quả như vậy, hiện nay chúng tôi đang hướng dẫn các tổ viên thay thế hoàn toàn phân hóa học bằng phân hữu cơ trên diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Thời gian tới, chúng tôi sẽ liên hệ với đơn vị cung cấp, kết hợp với một số phòng ban liên quan để mở lớp tập huấn cho người nông dân.

Trước những ưu điểm đáp ứng các yêu cầu, đòi hỏi cho sự phát triển bền lâu của nền nông nghiệp xanh, sạch của thành phố Đông Hà, hiện tại nhiều nông dân trên thành phố đang tiến hành sử dụng và thay thế hoàn toàn phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật bằng phân bón hữu cơ.

Phát triển nông nghiệp sạch là một nhiệm vụ quan trọng và cần được chú trọng đẩy mạnh. Thế nhưng trong quá trình sản xuất cần đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm và phải bảo vệ môi trường, sức khỏe con người. Việc đưa vào sử dụng phân hữu cơ đậm đặc và phân hữu cơ vi sinh mầm sống sẽ là một hướng đi đúng, đáp ứng hoàn toàn các yêu cầu mà ngành nông nghiệp đề ra cũng như những mong muốn của người dân, người tiêu dùng trong quá trình sản xuất nông nghiệp.

Lê Lan – Hải Phi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập244
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm218
  • Hôm nay14,840
  • Tháng hiện tại307,259
  • Tổng lượt truy cập2,185,637
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây