An Đôn rộn ràng vào vụ hoa cúc Tết

Chủ nhật - 11/02/2018 21:00 70 0
Nghề trồng hoa cúc phục vụ tết trên địa bàn phường An Đôn, thị xã Quảng Trị đã và đang mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân nơi đây, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng tại địa phương.
An Đôn rộn ràng vào vụ  hoa cúc Tết

Nghề trồng hoa cúc phục vụ tết trên địa bàn phường An Đôn, thị xã Quảng Trị đã và đang mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân nơi đây, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng tại địa phương.




Các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường An Đôn thăm mô hình trồng hoa cúc của phường

Phường An Đôn nằm ở phía Bắc thị xã Quảng Trị, chạy dọc theo dòng sông Thạch Hãn linh thiêng và huyền thoại. Nơi đây có nhiều di tích lịch sử như: Bến thả hoa Bờ Bắc sông Thạch Hãn, Tượng đài Mai Quốc ca, Tượng đài chiến thắng,… Hàng năm hàng ngàn người dân ở khắp mọi miền đất nước đến đây dâng hương tỏ lòng thành kính đối với các anh hùng liệt sỹ.

Nhận thấy điều kiện tự nhiên, địa hình thuận lợi, đất bãi bồi phù sa ven sông Thạch Hãn nên bà con đã dần chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng hoa cúc phục vụ Tết. Loại hoa này đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao, bà con nông dân đã được Trạm Khuyến nông thị xã quan tâm hướng dẫn sâu sát, đến nay không chỉ trồng ở vùng hoa tập trung mà còn trồng ở vườn của từng hộ gia đình. Ban đầu chỉ có 0,3 ha đến nay cả phường đã có gần 1,0 ha diện tích đất trồng hoa cúc với 30 hộ.




Mô hình trồngng hoa cúc của hội viên nông dân phường An Đôn


Về thăm phường An Đôn vào những ngày giáp tết, chúng ta sẽ bắt gặp một cánh đồng hoa cúc rực rỡ sắc màu với đủ các loại hoa cúc mai vàng, pha lê, cúc đỏ, tía, trắng…và cả những ánh mắt nụ cười rạng rỡ của bà con đang cần mẫn chăm sóc những luống hoa xuân. Gặp Ông Nguyễn Đương, một hộ trồng hoa lâu năm vui mừng cho biết: gia đình trồng hoa đã nhiều năm, vụ hoa tết năm nay dù thời tiết không thuận lợi, rét đậm kéo dài nhưng toàn bộ diện tích hoa của gia đình đã được khách liên hệ đặt mua từ trước, việc giao hàng cũng sắp hoàn thành. Trừ chi phí đầu tư, mỗi sào cúc cho thu nhập bình quân 20-25 triệu đồng, sau khi trừ tất cả các khoản chi phí còn lãi từ 10 đến 12 triệu đồng.

Không chỉ dừng lại ở mô hình trồng hoa cúc phục vụ tết, năm 2017 người dân vùng trồng hoa tập trung phường An Đôn vui mừng được tỉnh, thị xã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, lắp đặt hệ thống bơm tưới nước tự động, nhà lưới giảm nắng để hoa phát triển tốt và ngăn ngừa các yếu tố gây hại cho cây đồng thời sau vụ hoa bà con tiếp tục sản xuất rau an toàn trên vùng đất này nhằm canh tác liên tục các vụ trong năm.

Ông Bùi Văn Giáo, Phó Chủ tịch UBND phường An Đôn nói: “Từ thực tế và kinh nghiệm triển khai các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật mô hình trồng hoa cúc và một số mô hình khác như: mô hình trồng cam, quýt, mô hình cây dược liệu cà gai leo. Trong những năm qua, phường xác định việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng tập trung phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp ven đô thị, tập trung cây, con có giá trị kinh tế cao, nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích gắn với đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp thị xã theo hướng nâng cao giá trị sản suất và phát triển bền vững đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 vừa được HĐND thị xã thông qua tại kỳ họp thứ 6, khóa VI nhiệm kỳ 2016 - 2021”.

Có thể nói, mô hình trồng hoa cúc ở phường An Đôn đã được khẳng định khả năng thích nghi của những giống hoa này với điều kiện thời tiết của địa phương. Đây cũng là một trong những hướng phát triển phù hợp của nhiều hộ nông dân An Đôn trong thời gian tới. Tuy nhiên, để mô hình thực sự phát huy hiệu quả thì việc nghiên cứu và đề xuất những quy trình kỹ thuật trồng hoa không chỉ sản xuất ở vụ Đông Xuân mà còn có thể sản xuất ở các vụ khác trong năm. Ngoài cây hoa cúc phục vụ tết cần phát triển thêm các loại hoa khác theo nhu cầu tiêu dùng như: đồng tiền, huệ, lay ơn như vậy mới tạo được thị trường cung ứng hoa tươi liên tục tại chỗ cho các du khách mỗi khi đến với mãnh đất Thành Cổ - thị xã Quảng Trị anh hùng.

Rời cánh đồng hoa trong những ngày này, chúng tôi lâng lâng một cảm xúc hòa chung niềm vui với bà con nông dân trồng hoa của phường An Đôn, từng bông hoa như muốn níu chân người ở lại. Hy vọng sang năm 2018, diện tích trồng hoa cúc tại phường An Đôn sẽ tiếp tục được mở rộng hơn nữa với nhiều chủng loại hoa đa dạng hơn và nhiều mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp được quan tâm đầu tư đúng hướng sẽ tạo nghề mới cho người dân An Đôn để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống tốt hơn ./.

Nguyễn Thị Phương Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập54
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm47
  • Hôm nay7,939
  • Tháng hiện tại335,779
  • Tổng lượt truy cập2,214,157
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây