Chú trọng phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 05/04/2018 21:42 71 0
Cùng với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, chung tay xây dựng nông thôn mới của các cấp Hội Nông dân huyện Gio Linh đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế- xã hội địa phương.
Chú trọng phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Cùng với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, chung tay xây dựng nông thôn mới của các cấp Hội Nông dân huyện Gio Linh đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Phát triển kinh tế vườn ở Gio Linh.Ảnh:Thanh Trúc

Hưởng ứng phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, Hội Nông dân các cấp trong huyện đã tổ chức tổng kết định kỳ 5 năm, 10 năm, 20 năm để phát huy, nhân rộng mô hình, ký cam kết thi đua hộ sản xuất giỏi hằng năm để tạo động lực phấn đấu cho hội viên. Định kỳ cuối năm, hội tiến hành rà soát, xét duyệt và đề nghị cấp giấy chứng nhận cho hộ đạt tiêu chuẩn sản xuất giỏi các cấp, khen thưởng và nhân rộng mô hình đối với các hộ làm ăn tiêu biểu, các hộ tạo được nhiều việc làm cho địa phương. Phong trào được đông đảo hội viên nông dân đồng tình hưởng ứng, hàng năm có trên 50% hộ đăng ký thực hiện. Bên cạnh đó, hội luôn phối hợp các ban, ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, hội nghị đầu bờ, các lớp dạy nghề để phục vụ phát triển sản xuất, vận động chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp điều kiện đất đai từng vùng, không để đất bỏ hoang,... Trong nhiệm kỳ đã tổ chức 520 lớp tập huấn cho hơn 18.000 lượt hội viên tham gia. Các lớp tập huấn có nội dung sát với tình hình sản xuất của địa phương như chăm sóc và khai thác mủ cao su, chăm sóc cây tiêu, lúa, ném, các lớp tập huấn về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân vi sinh, hữu cơ... Đến nay, toàn huyện đã có 17 hộ sản xuất giỏi cấp Trung ương, 118 hộ sản xuất giỏi cấp tỉnh, 317 hộ sản xuất giỏi cấp huyện và 2.518 hộ sản xuất giỏi cấp cơ sở được cấp giấy chứng nhận, tăng 1.240 hộ so với năm 2012.

Để hỗ trợ nông dân có nguồn vốn sản xuất, Hội Nông dân huyện tín chấp cho hội viên vay vốn qua các kênh như Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Quỹ Hỗ trợ nông dân. Ngoài hoạt động vay vốn, hội còn tín chấp mua phân bón trả chậm, cung ứng giống cho người dân khi xuống vụ, tránh bị tư thương ép giá. Trong nhiệm kỳ đã tín chấp được trên 1.500 tấn phân bón các loại, 40 tấn giống lúa, lạc, đậu đỗ...

Bên cạnh việc hỗ trợ vốn vay, giống sản xuất, hội còn hỗ trợ nông dân mua máy móc thiết bị theo Quyết định 67, 68 của Chính phủ; đã phối hợp tạo điều kiện cho nông dân mua trên 50 máy các loại (gặt đập liên hợp, máy kéo, máy làm đất các loại) phục vụ nông nghiệp, xây dựng thương hiệu nông sản chủ lực để mở rộng thị trường.

Toàn huyện hiện có 27 hợp tác xã nông nghiệp đã thực hiện đăng ký lại hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012 với số thành viên là 2.957 người, có 16 hợp tác xã nông nghiệp chuyển sang hoạt động theo loại hình tổ hợp tác; có 179 tổ hợp tác với 6.797 thành viên, chất lượng hoạt động của hợp tác xã và tổ hợp tác được nâng lên rõ rệt.

Đối với việc phát triển trang trại, đến nay toàn huyện có 11 trang trại do hội viên nông dân làm chủ đạt chuẩn theo Thông tư 27/2011/TT-BNNPTNT, tăng hơn 5 trang trại so với đầu nhiệm kỳ; trong đó có 4 trang trại được cấp giấy chứng nhận. Ngoài ra có 200 gia trại quy mô vừa và nhỏ đã tạo nên những bước đột phá cho kinh tế của người dân.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân các cấp đã triển khai, vận động nông dân thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đồng thời vận động hội viên hiến cây, hiến đất, hiến công trình, góp công, góp tiền để xây dựng đường làng ngõ xóm, cải tạo vườn tạp, xây dựng gia đình văn hóa, phấn đấu đạt được các tiêu chí đề ra. Tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên nông dân hiểu rõ, nông dân là lực lượng chính, đi đầu, nòng cốt trong phong trào xây dựng nông thôn mới, hạn chế tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Hội Nông dân cơ sở chủ động nhận các công trình, phần việc cụ thể như thành lập hợp tác xã vệ sinh môi trường, nhận thu gom rác thải, nhận các con đường tự quản ở các thôn, xóm... Với sự nỗ lực của các cấp hội và hội viên, nhiệm kỳ qua hội đã tổ chức vận động qua quỹ “Mái ấm nông dân” xây được 5 nhà trị giá 100 triệu đồng, hội viên đã hiến trên 50.000 m2 đất, 35.000 cây lâu năm, 30.000 ngày công để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Từ sự chung tay góp sức đó, đến nay huyện Gio Linh có 5 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, có 12 xã đạt từ 13 tiêu chí trở lên, 2 xã đạt từ 9 tiêu chí trở lên.

Phát huy vai trò chủ thể của giai cấp nông dân trong phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới trong thời kỳ hội nhập, trong nhiệm kỳ tới, Hội Nông dân huyện Gio Linh tiếp tục đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững gắn với phong trào “Làm giàu cho mình, làm giàu cho quê hương”. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ có từ 35-40% hộ hội viên đạt hộ nông dân sản xuất giỏi các cấp. Hằng năm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong Hội Nông dân xuống dưới mức bình quân chung của huyện. Tiếp tục vận động hội viên thực hiện tốt chủ trương dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất, cải tạo vườn tạp, chuyển đổi và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các mô hình lồng ghép vào sản xuất, phát động trong hội viên đăng ký, hưởng ứng chương trình xây dựng cánh đồng có hiệu quả kinh tế cao trên đơn vị diện tích. Động viên và hỗ trợ ngư dân nâng cấp tàu, thuyền, ngư lưới cụ, ứng dụng các tiến bộ khoa học- kỹ thuật công nghệ mới vào đánh bắt nuôi trồng thuỷ hải sản, cải tiến ngư cụ để tăng năng suất đánh bắt. Triển khai và tổ chức thực hiện mạnh mẽ trong cán bộ hội viên nông dân chương trình cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới, đây là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội trong nhiệm kỳ. Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động trong hội viên nông dân, huy động sức mạnh nội lực, đóng góp công sức trí tuệ, sớm thực hiện có hiệu quả các tiêu chí nông thôn mới.

Lê Văn Cảm - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Gio Linh (Nguồn: baoquangtri.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập60
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm50
  • Hôm nay16,642
  • Tháng hiện tại334,472
  • Tổng lượt truy cập2,212,850
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây