Nông dân Tân Hợp thi đua học tập và làm theo lời Bác

Thứ hai - 18/05/2015 02:56 109 0
Những năm qua, Hội Nông dân xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa đã tích cực triển khai tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân học tập và làm theo Bác gắn với 3 phong trào thi đua yêu nước của Hội. Thông qua học tập đã tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của cán bộ, hội viên. Từ đó việc “làm theo” cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đến các chi Hội tiêu biểu học tập và làm theo Bác, chúng tôi có dịp được gặp nhiều gương nông dân điển hình.

Những năm qua, Hội Nông dân xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa đã tích cực triển khai tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân học tập và làm theo Bác gắn với 3 phong trào thi đua yêu nước của Hội. Thông qua học tập đã tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của cán bộ, hội viên. Từ đó việc “làm theo” cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đến các chi Hội tiêu biểu học tập và làm theo Bác, chúng tôi có dịp được gặp nhiều gương nông dân điển hình.


Ghé thăm gia đình anh Nguyễn Văn Trung ở chi Hội Hòa Thành, đứng cạnh vườn rau sạch gồm ném, gừng và rau các loại với 1500 m2, anh Trung vui vẻ cho hay: Ngoài phát triển kinh doanh rau màu sạch, gia đình tôi trồng thêm 1 ha cà phê , làm dịch vụ vườn cây giống (cà phê, bời lời) và dịch vụ xe ô tô vận tải. Tính riêng năm 2014, mặc dù giá các mặt hàng nông sản giảm mạnh, biến động thất thường nhưng tổng thu nhập của gia đình tôi vẫn ổn định đạt 250 triệu đồng/năm. Thu nhập bình quân đạt 5,2 triệu/khẩu/tháng. Vợ chồng anh Trung đã xây được ngôi nhà khang trang trị giá gần 1 tỷ đồng. Cũng tại chi Hội Hòa Thành, chúng tôi đến thăm nhà chị Trần Thị Hồng với mô hình nuôi dê và trồng cà phê. Chị Hồng vui vẻ nói: “Với số vốn chăn nuôi lần đầu ít ỏi 10 triệu đồng (2010), lúc đó gia đình tôi mới đến làm ăn, lập nghiệp ở vùng đất nơi đây còn gọi là “Chiến trường xưa”( sát sân bay Tà Cơn). Trải qua nhiều năm cực nhọc khó khăn, nay gia đình tôi đã có cuộc sống ổn định, các con được học hành, xây được ngôi nhà khang trang trị giá 800 triệu đồng. Thu nhập từ 1 ha cà phê đạt bình quân 30 triệu đồng/năm, đàn dê 90 con ước tính giá trị khoảng 225 triệu đồng. Kinh tế gia đình đi lên tôi rất cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương và Hội Nông dân cho vay vốn, tập huấn hướng dẫn kỹ thuật sản xuất”.

Về chi Hội Quyết Tâm, đến với mô hình chăn nuôi và làm dịch vụ của anh Phạm Công Dũng, qua trò chuyện chúng tôi được biết: Từ nguồn vốn qua kênh Hội Nông dân tín chấp cho vay 15 triệu đồng năm 2009, anh đã đầu tư trồng 1 ha cà phê đến nay tăng lên 3 ha; nuôi 6 con lợn nái và 20 lợn thịt, xuất chuồng 3 lứa/năm; thả cá với diện tích trên 1500m2. Qua thăm dò tìm hiểu thị trường thấy giá cà phê quả khô gấp 5 - 6 lần giá cà quả phê tươi, trong lúc bình quân 3 kg cà phê quả tươi sấy được 1 kg cà phê khô, nếu làm được công đoạn này thì nông dân có thu nhập cao, chủ động, không phải bị tư thương ép giá. Khi đến vụ anh đã mạnh dạn vay vốn đầu tư làm dịch vụ thu mua chế biến cà phê. Dần dần thu nhập từ làm dịch vụ ổn định và có lãi, vừa giúp bà con nông dân trong vùng bán cà phê được giá. Tổng thu nhập của gia đình anh hàng năm đạt trên 300 triệu đồng, bình quân đạt 5 triệu đồng/ người/tháng, vừa làm được nhà ở khang trang đầy đủ tiện nghi, nuôi các con ăn học, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với nhà nước, đóng góp ủng hộ các phong trào của Hội và địa phương. Tổng tài sản gia đình anh có được ước tính 6 tỷ đồng.

Mô hình “Đoạn đường giao thông tự quản” của chi Hội nông dân thôn Lương Lễ cũng là một cách làm hay trong học tập và làm theo Bác. Gặp anh Trương Hào - Chi hội trưởng với nét mặt đầy vui tươi anh nói: Đài báo có đưa tin về đường giao thông tự quản, tôi thấy mô hình này rất hay, ích nước lợi nhà mà tại sao nông dân chúng ta lại không làm được? Từ suy nghĩ này, tôi tổ chức họp toàn thể hội viên nông dân trong chi Hội, mạnh dạn đưa ra quan điểm và vận động toàn chi Hội đứng ra tự quản đoạn đường giao thông trong thôn với chiều dài trên 250 m và được 100% hội viên nông dân đồng tình hưởng ứng. Được Đảng ủy, chính quyền và Hội Nông dân xã ủng hộ, khuyến khích. Từ đó chi Hội huy động nhân lực, vật tư tập trung phát động làm đường, vệ sinh định kỳ và sửa chữa hư hỏng đột xuất khi mùa mưa lũ. Thành tích này có được một phần nhờ vào sự mạnh dạn dám nghĩ, dám làm của anh Trương Hào-Chi hội trưởng nông dân. Không những gương mẫu trong mọi phong trào và hoạt động của Hội mà anh còn là một trong những tấm gương điển hình tiên tiến về tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và giúp đỡ mọi người khi gặp nạn. Trong một vụ tai nạn xe tải rất nguy hiểm tại đoạn đường đèo Quốc lộ 9 thuộc địa bàn xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa anh đã đứng ra bảo quản tài sản(gỗ)cho chủ phương tiện, đồng thời kêu gọi mọi người cứu người và phương tiện bị nạn. Anh đã được tuyên dương khen thưởng tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước các cấp./.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập110
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm104
  • Hôm nay18,779
  • Tháng hiện tại313,754
  • Tổng lượt truy cập2,192,132
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây