Hội ND tỉnh nắm tình hình nông dân đi lao động trái phép ở nước ngoài tại huyện Gio Linh

Thứ tư - 09/04/2014 22:07 77 0
Vừa qua, Hội Nông dân tỉnh đã có buổi làm việc với Hội Nông dân xã Gio Việt, thị trấn Cửa Việt, xã Gio Hải, xã Trung Giang (huyện Gio Linh) để nắm tình hình nông dân đi lao động trái phép ở nước ngoài.

Vừa qua, Hội Nông dân tỉnh đã có buổi làm việc với Hội Nông dân xã Gio Việt, thị trấn Cửa Việt, xã Gio Hải, xã Trung Giang (huyện Gio Linh) để nắm tình hình nông dân đi lao động trái phép ở nước ngoài.


Đ/c Nguyễn Đán PCT Hội ND tỉnh làm việc với Hội ND thị trấn Cửa Việt

Vào những tháng cuối năm 2013 và đầu năm 2014, tại các xã vùng bãi ngang huyện Gio Linh có một số đối tượng môi giới vận động, lừa dối, lôi kéo nông dân đi lao động nước ngoài trái phép với mức lương cao, hấp dẫn. Do nhận thức của người dân còn thấp, cả tin , chưa nắm bắt đầy đủ về luật pháp. Mặt khác, công việc làm ăn tại địa phương gặp khó khăn, thu nhập thấp, vào những tháng mùa đông công việc nhàn rổi, nên các phần tử môi giới lợi dụng để lôi kéo người dân đi lao động trái phép.

Trong tổng số 113 người đi lao động bất hợp pháp đã có 48 người ra về với nhiều lý do như: bị Bộ đội Biên phòng bắt quay lại, lao động một ngày trên 12 giờ, công việc nặng nhọc, nguy hiểm, địa bàn vùng sâu, vùng xa, bị chủ lao động đối xử hà khắc, xem thường nhân phẩm, người lao động bị đánh đập…. Mặt khác, do lao động bất hợp pháp nên Công an nước sở tại sẳn sàng bắt, phạt, đuổi về nước, nên mỗi khi có công an kiểm tra là mỗi lần lao động phải chui rúc trong các nhà kho, gầm giường…Tuy vậy, lương vẫn không cao mỗi tháng khoảng 5- 7 triệu đồng, nhưng chủ lao động không trả kịp thời, nhiều lúc còn dây dưa không trả đủ, nên người lao động vô cùng khó khăn. Thực tế một số người lao động trái phép mới trốn về với hai bàn tay trắng, "tiền mất; tật mang" không mang lại lợi ích gì.

Trước tình hình trên cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể đã có những giải pháp như: Tổ chức họp dân ở tất cả các thôn để quán triệt tình hình, không nên nghe những kẻ môi giới lợi dụng, tuyên truyền vận động, dụ dỗ đi lao động nước ngoài trái phép, vi phạm pháp luật. Các cơ quan chức năng của địa phương, gặp mặt, giáo dục những người đã lầm lở; nhẹ dạ; cả tin vào đối tương môi giới và tiến hành điều tra những người môi giới để có biện pháp ngăn chặn và xữ lý theo pháp luật.

Tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện đúng chủ trương của Đảng, chính sách Nhà nước về xuất khẩu lao động; phối hợp với các cơ quan có chức năng hướng dẫn quy trình, thủ tục đi lao động ở nước ngoài có thời hạn một cách hợp pháp để người lao động được tiếp cận dễ dàng. Phối hợp với các nhà máy, doanh nghiệp trên địa bàn để giải quyết việc làm, tăng cường dạy nghề cho người lao động, hỗ trợ nông dân vay vốn để người lao động có điều kiện đầu tư ngư cụ đánh bắt nghề biển.

Xuất khẩu lao động là một chủ trương của Đảng, Nhà nước góp phần xoá đói giảm nghèo, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người lao động. Tuy nhiên, xuất khẩu lao động phải theo con đường hợp pháp, để không vi phạm pháp luật và được Nhà nước bảo vệ.

Lê Văn Mẫn, Ngô Hữu Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập308
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm283
  • Hôm nay14,911
  • Tháng hiện tại307,330
  • Tổng lượt truy cập2,185,708
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây