Đẩy mạnh công tác tư tưởng văn hóa trong hoạt động của các cấp Hội Nông dân

Thứ ba - 13/05/2014 20:56 88 0
Nhận thức sâu sắc nội dung Nghị quyết số 02-NQ/HND của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khoá III về Công tác tư tưởng văn hóa, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản và chỉ đạo các cấp Hội xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương. Trong đó chú trọng việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về luật pháp chính sách và vận động hội viên nông dân thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của nông dân; giáo dục truyền thống, tư tưởng, đạo đức lối sống; phối hợp với các ngành tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, triển khai xây dựng phong trào xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới.


Đồng chí Lê Phúc Thiện, TUV, Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Trị

Nhận thức sâu sắc nội dung Nghị quyết số 02-NQ/HND của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khoá III về Công tác tư tưởng văn hóa, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản và chỉ đạo các cấp Hội xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương. Trong đó chú trọng việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về luật pháp chính sách và vận động hội viên nông dân thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của nông dân; giáo dục truyền thống, tư tưởng, đạo đức lối sống; phối hợp với các ngành tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, triển khai xây dựng phong trào xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới.

Công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách cua Đảng, nhà nước được các cấp Hội hết sức coi trọng. Với nhiều hình thức đa dạng như sinh hoạt chi, tổ Hội định kỳ, CLB, hoạt động trợ giúp pháp lý, tập huấn; tổ chức hội thi Kiến thức nhà nông, nhà nông đua tài, cán bộ Hội cơ sở giỏi; xây dựng Bản tin Nông dân, Trang thông tin điện tử của Hội…Hàng năm, có trên 200.000 lượt cán bộ, hội viên nông dân được tiếp cận với các nội dung tuyên truyền về luật pháp, chính sách. Nhờ đó nhiều chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã đến được với nông dân và ngày càng đi vào cuộc sống nhất là những vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn như: Nghị quyết số 26 của BCH Trung ương lần thứ 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 ( khóa VIII) về "Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, các Nghị quyết, kế hoạch về phát triển văn hóa của địa phương. Các cấp Hội nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng, dư luận trong cán bộ, hội viên nông dân đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các giải pháp tháo gỡ những vấn đề khó khăn bức xúc của nông dân như: giá sắn, cà phê, khai thác titan, giải phóng mặt bằng quốc lộ 1A, ô nhiễm môi trường, thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp do dịch bệnh, thiên tai gây nên…

Sống trên vùng đất của một thời đầy máu lửa, là chứng nhân lịch sử của năm tháng đất nước bị chia cắt, toàn tỉnh hiện có 72 Nghĩa trang liệt sỹ trong đó có 2 Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia, 436 di tích lịch sử chiến tranh cách mạng chính vì thế công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống được các cấp Hội rất quan tâm. Với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", hàng năm vào các dịp lễ, tết, lễ kỷ niệm, ngày thành lập Hội 14/10, vào các dịp Đại hội Nông dân…các cấp Hội đã tổ chức các đoàn viếng dâng hương tại các Nghĩa trang liệt sỹ, Thành cổ Quảng Trị, thả hoa trên Sông Thạch Hãn, tham gia lễ hội Thống nhất non sông tại cầu Hiền Lương; tổ chức các đoàn cán bộ, hội viên nông dân tham quan các di tích lịch sử trên địa bàn. Tổ chức thăm, tặng quà, xây nhà tình nghĩa, vườn tình nghĩa cho các gia đình liệt sỹ, thương binh, người có công với nước. Kết quả đã xây tặng 11 nhà tình nghĩa, 20 sổ tiết kiệm cho các đối tượng gia đình chính sách. Hội đã sưu tầm, biên soạn và xuất bản cuốn “Lịch sử phong trào nông dân và Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị 1930 - 2010”, sưu tập hồ sơ 52 liệt sỹ là cán bộ Hội Nông dân. Thông qua các hoạt động, giúp cán bộ, hội viên nông dân hiểu, tự hào hơn về quê hương, đất nước, về sự hy sinh anh dũng của thế hệ cha anh, về Hội và sự đóng góp của nông dân Quảng Trị trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng bảo vệ Tổ quốc, từ đó càng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương trong thời kỳ đổi mới.

Các cấp Hội đã tập trung triển khai cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" gắn với Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và xây dựng nông thôn mới. Hội thi “Nhà nông đua tài”, Liên hoan “Tiếng hát đồng quê”, Giải Bóng chuyền “Bông lúa vàng”, “Bóng đá nông dân”...thu hút nhiều người tham gia. Cán bộ, hội viên nông dân còn tham gia tích cực, sôi nổi trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ và các lễ hội ở địa phương: Bóng đá, bóng chuyền, đua thuyền, trò chơi dân gian, lễ hội cầu ngư, ném cù, Lễ hội thống nhất non sông, lễ hội mừng lúa mới, đâm trâu của đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pacô…Về xây dựng nông thôn mới, trong 3 năm đầu phát động (2010-2012) nông dân đã tự nguyện hiến 23.000m2 đất, đóng góp 57.789 triệu đồng, 832.443 ngày công; làm mới và sửa chữa 3.714 km đường giao thông, tham gia xây dựng 65 cổng làng, nạo vét, nâng cấp 215 km kênh mương nội đồng, sửa chữa 20 cầu cống, bia di tích lịch sử…Đến năm 2013, Quảng Trị có 907/1060 thôn, bản, làng, khu phố văn hoá; 132.650 hộ được công nhận gia đình văn hóa, đạt tỉ lệ 86,2%.

Những hoạt động của các cấp Hội trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá đã góp phần làm lành mạnh xã hội, khơi dậy và phát huy truyền thống yêu quê hương, đất nước, đoàn kết gắn bó, thúc đẩy các phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, thi đua xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an ninh quốc phòng. Nông dân ngày càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới của đất nước, ra sức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc…

Tuy vậy, đời sống và sản xuất nông nghiệp của nông dân hàng năm chịu tác động lớn của thiên tai, dịch bệnh, sản phẩm nông dân làm ra khó tiêu thụ; ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông; hiện tượng tiêu cực tham nhũng, lãng phí chưa được đẩy lùi...đã tác động đến sản xuất đời sống, tư tưởng, tâm trạng của nông dân. Để tiếp tục đưa công tác tư tưởng văn hóa ngày càng đi vào chiều sâu, thời gian tới các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện những nhiệm vụ cơ bản đó là:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, các nghị quyết, kế hoạch của địa phương và nghị quyết của Hội kết hợp với giáo dục truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước để giúp nông dân thấy rõ những thuận lợi, khó khăn, tích cực phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu và giảm nghèo bền vững, xây dựng cuộc sống lành mạnh, tươi vui.

Tuyên truyền để nông dân nêu cao hơn nữa tinh thần cảnh giác, hiểu rõ nhưng âm mưu thủ đoạn và những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch, các phần tử xấu. Đồng thời các cấp Hội phải sâu sát, nắm chắc tâm trạng, tình hình tư tưởng của cán bộ, hội viên và nhân dân nhất là ở những vùng sâu, vùng xa vùng đồng bào dân tộc, phản ánh, đề xuất kịp thời với Đảng, nhà nước và Hội cấp trên để có chủ trương, biện pháp giải quyết phù hợp.

Tiếp tục hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với các phong trào thi đua yêu nước; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; biểu dương người tốt, việc tốt, đấu tranh phê phán những sai trái, tiêu cực. Qua đó, bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất, đạo đức, lối sống văn hóa cho nông dân, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Thường xuyên tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, về nguồn, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Vận động nông dân thực hiện nếp sống văn minh trong cưới, tang, lễ hội, đầy lùi các tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập308
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm283
  • Hôm nay14,910
  • Tháng hiện tại307,329
  • Tổng lượt truy cập2,185,707
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây