PHÁT TRIỂN KINH TẾ-XÃ HỘI TẠI XÃ GIO AN

Thứ ba - 18/03/2014 20:41 91 0
Năm 2013 là năm có nhiều tác động bất lợi do điều kiện khí hậu diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp. Nhờ sự tập trung lãnh, chỉ đạo sát đúng và kịp thời của Đảng ủy, HĐND, UBND xã, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận và các đoàn thể nên các nhiệm vụ kinh tế-xã hội được triển khai đồng bộ thống nhất và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Năm 2013 là năm có nhiều tác động bất lợi do điều kiện khí hậu diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp. Nhờ sự tập trung lãnh, chỉ đạo sát đúng và kịp thời của Đảng ủy, HĐND, UBND xã, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận và các đoàn thể nên các nhiệm vụ kinh tế-xã hội được triển khai đồng bộ thống nhất và đạt được nhiều kết quả quan trọng.


Đ/c Nguyễn Ngọc Lương, Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh kiểm tra tình hình xây dựng NTM tại xã Gio An.

Trong lĩnh vực kinh tế, sản xuất nông nghiệp trong năm đều tăng cả về diện tích và sản lượng. Diện tích gieo trồng lúa vụ Đông xuân 75.22 ha, năng suất đạt 50 tạ/ha. Diện tích cây khoai lang 6,5 ha, năng suất đạt 6,5 tấn/ha. Cây sắn 80 ha, năng suất 15-16 tấn/ha. Các loại cây khác như cây lạc, môn, khoai từ…cũng được đầu tư phát triển. Cây cao su có diện tích 368,3 ha tăng 4 ha so với năm 2012, năng suất đạt 1,2 tấn/ha, hồ tiêu có diện tích 64,3 ha, trong năm trồng mới 4 ha đưa tổng diện tích hồ tiêu tăng lên 68,3 ha năng suất 3 tấn/ha. Tổng giá trị sản xuất trong năm dạt 90 tỷ đồng tăng 12,5% so với năm 2012. Thu nhập bình quân đầu người đạt 18 triệu đồng/người/năm. Về chăn nuôi tổng đàn trâu bò đạt 604 con, đàn lợn 592 con, gia cầm 5277 con, nuôi cá nước ngọt có diện tích 15,87 ha, sản lượng đạt 15,87 tấn. Kinh tế vùng gò đồi, công tác cải tạo vườn tạp cũng được tập trung phát triển với 1 trang trại và 17 gia trại. Toàn xã có 150 cơ sở sản xuất kinh doanh đã giải quyết việc làm cho hơn 300 lao động góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo tại địa phương.


Vườn tiêu của nông dân xã Gio An

Văn hóa, xã hội. Đến nay có 6/7 làng được công nhận khu dân cư văn hóa; có 673 hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo, trẻ em suy dinh dưỡng, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên….đều giảm đáng kể.

Công tác thực hiện các chương trình xây dựng nông thôn mới được đặc biệt quan tâm. Trong năm có 4 công trình xây dựng (trường Mầm Non xã, Nghĩa trang liệt sỹ xã, làm đường bê tông tại 02 thôn Hảo Sơn và Long Sơn) với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng từ nguồn vốn của chương trình mục tiêu quốc gia. Thực hiện phong trào thi đua “Quảng Trị chung tay xây dựng nông thôn mới" các ban ngành, đoàn thể từ xã đến thôn đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới; tổ chức hội thảo thông qua các đề án xây dựng nông thôn mới đến bà con nông dân ở các thôn; Thực hiện tuần lễ chỉnh trang xây dựng nông thôn mới UBND xã đã huy động nhân dân hiến đất, hiến cây tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải phóng mặt bằng để nâng cấp công trình điện trên địa bàn xã với tổng kinh phí 100 triệu đồng. Tính đến thời điểm này xã Gio An đạt 10/19 tiêu chí nông thôn mới (quy hoạch, điện, bưu điện, nhà ở dân cư, thu nhập, giáo dục, y tế, văn hóa, hệ thống tổ chức, an ninh trật tự) tăng 02 tiêu chí so với năm 2012.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong thời gian tới nhân dân trong xã đoàn kết một lòng, nổ lực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội quan trọng của địa phương đó là tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị hàng hóa và ập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới./.

Bài Ngọc Nhân, ảnh Ngô Hữu Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập128
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm108
  • Hôm nay14,717
  • Tháng hiện tại307,136
  • Tổng lượt truy cập2,185,514
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây