Đoàn kết, thống nhất trong đảng là cơ sở vững chắc để đoàn kết dân tộc

Thứ năm - 17/12/2015 03:26 149 0
Xây dựng sự đoàn kết và thống nhất trong đảng là bài học sống còn của một đảng cầm quyền, là nguồn gốc của sức mạnh, nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng nước ta. Là người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên quan tâm đặc biệt tới việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là vấn đề xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong đảng. Người coi việc giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong đảng là cơ sở, điều kiện, tiền đề để xây dựng và phát huy đoàn kết toàn dân tộc.

Xây dựng sự đoàn kết và thống nhất trong đảng là bài học sống còn của một đảng cầm quyền, là nguồn gốc của sức mạnh, nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng nước ta. Là người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên quan tâm đặc biệt tới việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là vấn đề xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong đảng. Người coi việc giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong đảng là cơ sở, điều kiện, tiền đề để xây dựng và phát huy đoàn kết toàn dân tộc.

Ðoàn kết, thống nhất trong đảng là cơ sở để xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Bởi vì, nhân dân không chỉ tin vào Ðảng có đường lối đúng đắn, sáng tạo, nhân dân ta còn tin tưởng vào sự đoàn kết, thống nhất trong đảng, hướng về Ðảng, chung sức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đoàn kết thống nhất trong đảng đảm bảo sự tồn tại và phát triển của Ðảng, là cơ sở vững chắc để xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư- Ảnh: THÀNH DŨNG

Đảng đoàn kết, dân tộc đoàn kết và sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân tạo nên sức mạnh vĩ đại để dân tộc ta vượt qua muôn vàn thách thức, chiến thắng mọi kẻ thù để đi tới thắng lợi. Do đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Bây giờ còn một điểm rất quan trọng cũng là điểm mẹ. Điểm này mà thực hiện tốt thì đẻ ra con cháu đều tốt: Đó là đoàn kết”. Người luôn nhấn mạnh: “Đoàn kết là sức mạnh, là then chốt của thành công”. Đặc biệt là câu nói nổi tiếng của Người: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ khẳng định vai trò và tác dụng to lớn của đoàn kết thống nhất, mà quan trọng hơn là tư tưởng của Người về “đoàn kết thống nhất trong đảng là cơ sở của đoàn kết toàn dân, đoàn kết quốc tế, là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng”, nhất là trong điều kiện đảng cầm quyền.

Vì vậy, trong Di chúc, Người căn dặn: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của nhân dân ta. Các đồng chí từ trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Người chỉ rõ: “Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh, tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”.

Suy ngẫm về những lời dạy của Người, nhìn lại chặng đường đấu tranh vẻ vang của Ðảng, có thể khẳng định rằng, 85 năm qua, nhân dân ta luôn tin tưởng theo Ðảng, biết ơn Ðảng và sự đoàn kết, thống nhất trong đảng cũng chính là hạnh phúc của nhân dân.

Từ thực tiễn 85 năm lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta càng ý thức sâu sắc ý nghĩa to lớn tư tưởng đại đoàn kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Kinh nghiệm cho thấy, lúc nào, nơi nào tư tưởng đại đoàn kết toàn dân tộc và sự đoàn kết, thống nhất trong đảng được quán triệt và thực hiện nghiêm túc, thì khi đó, nơi đó cách mạng đạt được thành tựu và phát triển. Ngược lại thì cách mạng gặp khó khăn, thậm chí còn gây tổn thất nghiêm trọng.

Đặc biệt, trong tình hình có nhiều biến động phức tạp hiện nay, các thế lực thù địch thực hiện âm mưu “diễn biến hoà bình”, lợi dụng khó khăn, khuyết điểm để bôi nhọ, nói xấu Đảng, Nhà nước và chế độ ta; chúng dùng nhiều âm mưu, thủ đoạn mua chuộc, kích động, nói xấu, chia rẽ đội ngũ cán bộ, đảng viên, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc và sự đoàn kết, thống nhất trong đảng, làm giảm uy tín của Đảng cho nên việc giữ gìn và phát huy đoàn kết, thống nhất trong đảng làm cơ sở vững chắc để phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết .

Vì vậy, trong thời gian tới để nghị quyết đại hội đảng các cấp sớm “bén rễ” trong cuộc sống nhằm nâng cao đời sống nhân dân, tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trước hết cần tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên thấm nhuần sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết nhất trí trong đảng và tầm quan trọng của việc giữ gìn sự đoàn kết nhất trí trong đảng. Gắn tăng cường đoàn kết nhất trí trong đảng với củng cố khối đại toàn kết toàn dân. Lấy củng cố, tăng cường đoàn kết nhất trí trong đảng làm hạt nhân để củng cố tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, trên cơ sở mục tiêu giữ vững độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc.

Mở rộng dân chủ trong đảng đi đôi với nắm vững nguyên tắc đoàn kết, nhất trí trên cơ sở chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh chính trị, đường lối, quan điểm, Điều lệ của Đảng và trên cơ sở tình cảm cách mạng trong sáng của người cộng sản. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Trong đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên, nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết, thống nhất của Đảng. Phải có tình đồng chí yêu thương lẫn nhau”. Đảng chỉ mạnh thực sự khi trong đảng có sự đoàn kết thống nhất cả trong tư tưởng, hành động và tổ chức. Chỉ trên cơ sở đoàn kết thống nhất, dân chủ thì đảng viên mới thực sự trung thực, thẳng thắn, chân thành với nhau, giúp nhau nhận rõ khuyết điểm, sai lầm để cùng tiến bộ.

Tăng cường hơn nữa công tác quản lý, kiểm tra, giám sát của Đảng nhằm phát hiện sớm và kiên quyết giải quyết dứt điểm mọi hiện tượng gây mất đoàn kết trong nội bộ Đảng. Có như vậy, thì nhân dân mới tin đảng, đi theo Đảng và ủng hộ đảng. Mặt khác, củng cố kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng; tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy các cấp, đề cao trách nhiệm của các cơ quan chức năng, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp, cách thức tiến hành, đồng thời cần có cơ chế, quy chế cụ thể để bảo vệ và phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí làm cho toàn đảng, toàn dân và mỗi cán bộ, đảng viên thấm nhuần tư tưởng đạo đức và tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của Người, làm cơ sở tạo ra phong trào hành động cách mạng, ra sức củng cố tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong toàn đảng và sự đồng thuận trong nhân dân.

Từng bước giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội, thu hẹp dần khoảng cách về trình độ phát triển mọi mặt giữa các vùng, miền, các giai cấp, tầng lớp trong xã hội, tạo nên sự thống nhất về lợi ích cơ bản gữa các giai cấp, tầng lớp. Bởi vì, thực tế đã chứng tỏ rằng, nếu không có sự thống nhất về các lợi ích cơ bản thì khó có thể có sự thống nhất về ý chí, hành động, và không thể thực hiện được đại đoàn kết dân tộc.

Thực hiện đại đoàn kết dân tộc, thiết nghĩ phải bằng chủ trương, đường lối, chính sách đúng, được cụ thể hóa, thể chế hóa kịp thời và được tổ chức thực hiện trong toàn xã hội với quyết tâm chính trị cao của các tổ chức đảng, các cơ quan nhà nước, các đoàn thể nhân dân; của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cùng với đó, việc xây dựng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân các cấp vững mạnh, hoạt động có hiệu quả, thực sự giữ vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc.

baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập87
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm80
  • Hôm nay13,049
  • Tháng hiện tại305,468
  • Tổng lượt truy cập2,183,846
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây