Tập trung tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021

Chủ nhật - 14/02/2016 21:51 119 0
Ngày 28/1/2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị ban hành Chỉ thị số 02-CT/TU về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị số 51-CT/TW ngày 4/1/2016 của Bộ Chính trị (khóa XI). Tiếp đó, ngày 1/2/2016, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Kế hoạch số 371/KH-UBND về tổ chức thực hiện bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Ngày 28/1/2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị ban hành Chỉ thị số 02-CT/TU về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị số 51-CT/TW ngày 4/1/2016 của Bộ Chính trị (khóa XI). Tiếp đó, ngày 1/2/2016, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Kế hoạch số 371/KH-UBND về tổ chức thực hiện bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (QH) khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 (diễn ra vào ngày 22/5/2016) là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Vì vậy việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu, có đủ về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong QH và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới là một nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ, quân và dân toàn tỉnh trong năm 2016. Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao, các cấp ủy, tổ chức đảng, các sở, ban, ngành, địa phương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử. Các địa phương, đơn vị, các tổ chức phụ trách bầu cử ở cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã thực hiện tốt nội dung công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử từ trước, trong và sau ngày bầu cử theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND đúng tiến độ; đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra thật sự dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của nhân dân trong tỉnh.

Thứ hai, chú trọng tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong toàn Đảng bộ, chính quyền, các ngành, các cấp, cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các văn bản hướng dẫn thực hiện về cuộc bầu cử; về vị trí, vai trò của Quốc hội và HĐND trong bộ máy nhà nước; về vị trí, vai trò của người đại biểu nhân dân; về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh, có hiệu lực, hiệu quả; động viên cử tri tự giác, tích cực và chủ động tham gia bầu cử, nghiên cứu kỹ về danh sách người ứng cử. Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đề cao trách nhiệm, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bầu cử.

Thứ ba, lãnh đạo tốt công các nhân sự, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ; gắn kết quả nhân sự của đại hội đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật, có năng lực, điều kiện thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND ra ứng cử. Không đưa vào danh sách ứng cử người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ; đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm; đã bị các cơ quan có thẩm quyền kết luận không trung thực; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra những vụ việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết nghiêm trọng.

Thứ tư, đảm bảo bầu cử đủ số lượng đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp theo quy định của pháp luật. Đại biểu được bầu phải có chất lượng, đồng thời đảm bảo cơ cấu hợp lý nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của đại biểu Quốc hội và HĐND. Việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử và việc tự ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND phải đảm bảo đúng theo quy trình pháp luật quy định và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. Lãnh đạo tốt việc tổ chức hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong công tác bầu cử; bảo đảm các điều kiện thuận lợi để mọi công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định của pháp luật.

Thứ năm, chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng các phương án bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân; ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm phạm pháp luật về bầu cử. Kiên quyết đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, âm mưu hoạt động phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để gây rối an ninh trật tự; có các phương án chủ động đối phó với những tình huống thiên tai có thể xảy ra trong thời gian tiến hành bầu cử.

Baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập173
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm151
  • Hôm nay14,765
  • Tháng hiện tại307,184
  • Tổng lượt truy cập2,185,562
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây