Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020

Thứ năm - 10/10/2019 20:15 79 0
Sáng nay 10.10.2019, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính và Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010- 2020. Dự hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đăng Quang.
Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020

Sáng nay 10.10.2019, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính và Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010- 2020. Dự hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đăng Quang.

Các đại biểu tham dự hội nghị-Ảnh: Thành Dũng

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc-Ảnh: Thành Dũng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc-Ảnh: Thành Dũng

Các đại biểu tham quan các gian hàng nông sản Quảng Trị -Ảnh: Thành Dũng

Sau 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, đến nay toàn tỉnh đã có 52/117 xã (đạt 44,4%) được công nhận đạt chuẩn NTM (tăng 52 xã so với năm 2010 và tăng 34 xã so với năm 2015). Toàn tỉnh đã huy động được 65.630 tỉ đồng để thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Thực hiện Chương trình xây dựng NTM đã góp phần giúp cơ sở hạ tầng nông thôn được hoàn thiện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân. Kinh tế nông thôn ngày càng phát triển, có nhiều mô hình chuyên canh, sản xuất theo hướng hàng hóa có liên kết tạo lợi nhuận càng lớn cho người nông dân. Đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, đến cuối năm 2018, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng gấp 2,5 lần so với năm 2010, hộ nghèo đa chiều khu vực nông thôn giảm còn 12,03%.

Chất lượng các lĩnh vực giáo dục, y tế, đời sống văn hóa của người dân được nâng cao, môi trường nông thôn được bảo vệ. Hệ thống chính trị cơ sở ngày càng vững mạnh; an ninh trật tự khu vực nông thôn cơ bản được đảm bảo. Đã bước đầu định hình được xây dựng NTM kiểu mẫu, từng bước hướng đến miền quê đáng sống. Đã tập trung xây dựng NTM ở các xã miền núi đặc biệt khó khăn, biên giới, bãi ngang ven biển, tiến đến giảm dần khoảng cách giữa các vùng miền.

Bên cạnh kết quả đạt được, hội nghị cũng tập trung làm rõ những hạn chế, tồn tại, rút ra bài học kinh nghiệm trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM trong thời gian qua. Đồng thời đưa ra các mục tiêu cụ thể, một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Phấn đấu đến năm 2020 có thêm từ 6-8 xã đạt chuẩn NTM và 1 huyện đạt chuẩn NTM. Trong giai đoạn 2021-2025, phấn đấu tối thiểu có thêm 2 huyện đạt chuẩn NTM; có từ 75% số xã đạt chuẩn NTM, không còn xã đạt dưới 12 tiêu chí; phấn đấu đến năm 2030 có thêm 85% số xã đạt chuẩn NTM và có thêm 1 huyện đạt chuẩn NTM…

Nhiệm vụ trọng tâm được tỉnh triển khai thực hiện đó là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về NTM; tập trung chỉ đạo các địa phương đạt chuẩn thực hiện tốt công tác duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí; ưu tiên thúc đẩy hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị; tăng cường bảo vệ môi trường nông thôn và công tác kiểm tra, giám sát trong Chương trình xây dựng NTM.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính đề nghị các huyện, thị xã cần chủ động rà soát, đề xuất các mục tiêu cụ thể về xây dựng NTM để đưa vào nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kì tới. Tiếp tục đổi mới, sáng tạo để phát huy các nguồn lực trong xây dựng NTM. Trong đó lưu ý thực hiện nội dung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập người dân theo hướng bền vững; chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn gắn với phát triển đô thị đảm bảo đúng quy hoạch. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng về y tế, giáo dục, thiết chế văn hóa; tăng cường công tác bảo vệ môi trường nông thôn; phát huy vai trò của nhân dân trong giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nông thôn.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ xây dựng NTM mang tính đồng bộ, đột phá, trong đó đặc biệt chú trọng các chính sách về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân theo hướng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu… Sở Kế hoạch và Đầu tư cần nghiên cứu, hướng dẫn các địa phương thực hiện lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án cho xây dựng NTM, tham mưu UBND tỉnh phân bổ nguồn vốn đảm bảo hiệu quả, thiết thực, gắn với việc kiểm tra, giám sát, kiên quyết không đầu tư các mô hình, dự án khi chưa xác định được hiệu quả và đầu ra sản phẩm.

Văn phòng Điều phối NTM tỉnh cần rà soát lại, chi tiết hóa các chỉ tiêu cụ thể để tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện trong giai đoạn tới phù hợp với khả năng và tình hình thực tế của từng địa phương. Các sở, ban, ngành khác căn cứ phạm vi, chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát xây dựng nông thôn mới, tích cực tham gia có hiệu quả “Ngày thứ 7 vì nông thôn mới” do Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát động…

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 15 tập thể và 30 cá nhân có thành tích trong xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020; tặng bằng khen cho 7 tập thể và 8 cá nhân có thành tích trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM năm 2018.

baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập183
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm178
  • Hôm nay18,779
  • Tháng hiện tại312,389
  • Tổng lượt truy cập2,190,767
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây