Xây dựng bộ cây trồng, con nuôi chủ lực trong sản xuất nông nghiệp

Thứ tư - 21/08/2019 03:02 136 0
Ngày 23/5/2017, HĐND tỉnh Quảng Trị ban hành Nghị quyết 03/2017/NQ-HĐND tỉnh nhằm thực hiện chính sách hỗ trợ, phát triển một số cây trồng, con nuôi tạo sản phẩm chủ lực trong sản xuất nông nghiệp. Với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 4 tỉ đồng, từ ngân sách địa phương và lồng ghép từ khác nguồn khác nhau, sau gần 3 năm triển khai đã được những kết quả bước đầu khá toàn diện.
Xây dựng bộ cây trồng, con nuôi chủ lực trong sản xuất nông nghiệp

Ngày 23/5/2017, HĐND tỉnh Quảng Trị ban hành Nghị quyết 03/2017/NQ-HĐND tỉnh nhằm thực hiện chính sách hỗ trợ, phát triển một số cây trồng, con nuôi tạo sản phẩm chủ lực trong sản xuất nông nghiệp. Với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 4 tỉ đồng, từ ngân sách địa phương và lồng ghép từ khác nguồn khác nhau, sau gần 3 năm triển khai đã được những kết quả bước đầu khá toàn diện.

Một số vườn tiêu ở huyện Vĩnh Linh được hỗ trợ đầu tư hệ thống nước tưới

Nhờ sự vào cuộc tích cực của các tổ chức, HTX, tổ hợp tác, hộ gia đình là những đối tượng hưởng lợi nên thời gian qua các chính sách đã được thực hiện rộng khắp và có trọng điểm tại các địa phương trong tỉnh. Trước hết phải kể đến mô hình lúa chất lượng cao được ngân sách hỗ trợ thực hiện ở 4 huyện: Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng và TP. Đông Hà với diện tích 500 ha.

Ngoài ra, các địa phương đã linh động lồng ghép các nguồn vốn khác để sản xuất được 33.059,9 ha, nâng tỉ trọng lúa chất lượng cao chiếm 65,6% tổng diện tích gieo trồng lúa và mở rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn lên đến 6.056,6 ha. Lúa chất lượng cao sản xuất theo hướng hữu cơ, áp dụng công nghệ Obi-Ong biển (300 ha), mô hình sản xuất nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu với diện tích 865 ha, tạo ra sản phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 1,2-1,5 lần so với sản xuất truyền thống, giảm đáng kể phát thải khí nhà kính nhờ áp dụng quy trình canh tác tiên tiến. Mô hình tái canh cây cà phê tập trung chủ yếu ở các xã phía bắc huyện Hướng Hóa. Tổng diện tích cà phê tái canh năm 2018 trên địa bàn đạt 150 ha hiện nay đang phát triển tốt.

Ngoài nguồn ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ thì nông dân cũng đã chủ động thực hiện tái canh cây cà phê với diện tích khá lớn. Mô hình cây hồ tiêu tập trung ở 3 huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ được hỗ trợ kinh phí xây dựng hệ thống tưới tiết kiệm, chứng nhận vùng sản xuất hồ tiêu đảm bảo an toàn thực phẩm, hỗ trợ ứng dụng chế phẩm sinh học, phân hữu cơ để phòng trừ các đối tượng dịch bệnh nguy hiểm. Mô hình cây ăn quả đặc sản và cây dược liệu, xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây ăn quả đặc sản, cây dược liệu trên địa bàn với quy mô 1ha cây ăn quả đặc sản và 2 ha cây dược liệu.

Trên lĩnh vực lâm nghiệp, kế hoạch trồng rừng gỗ lớn giao cho các địa phương trồng 600 ha. Trên thực tế đã hỗ trợ thực hiện 50 ha tại xã Hải Phúc và thị trấn Krông Klang (huyện Đakrông) với 30 hộ hưởng lợi. Đối với lĩnh vực chăn nuôi, hỗ trợ 50 bò nái hậu bị và hỗ trợ trồng cỏ 15 ha cho các địa phương trong tỉnh. Ngoài ra, thông qua lồng ghép thực hiện chương trình khuyến nông chăn nuôi cải tạo đàn bò, năm 2018 đã phối giống có chửa bằng thụ tinh nhân tạo cho hơn 10.900 bò nái, trong năm đã có 9.500 bê lai ra đời. Lĩnh vực thủy sản triển khai 5 mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn ứng dụng công nghệ Biofloc tại các địa phương; hỗ trợ về cơ sở hạ tầng ao nuôi, bể gièo, hệ thống mái che và sục khí. Các mô hình đều đem lại hiệu quả kinh tế cao, sản lượng bình quân đạt từ 20-25 tấn/ha, lợi nhuận bình quân 500 triệu-1,1 tỉ đồng/ha.

Ngoài việc thực hiện các chính sách hỗ trợ trực tiếp, tỉnh còn đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại. Trực tiếp giao cho 2 đơn vị tham gia hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh triển khai các hoạt động kết nối cung cầu, giao lưu xúc tiến thương mại và tham gia hội chợ…để không ngừng quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách hỗ trợ, phát triển một số cây trồng, con nuôi tạo sản phẩm chủ lực vẫn còn một số hạn chế như việc tái canh cây cà phê thực hiện tại hộ gia đình với diện tích nhỏ lẻ, manh mún; trong chăn nuôi phân bổ chưa tập trung một vài xã, còn phân tán ra nhiều xã; mô hình trồng cây gỗ nguyên liệu nhiều huyện không thực hiện được do sinh trưởng bảo đảm tiêu chuẩn gỗ lớn chu kì dài, được phép khai thác từ sau 10 năm, người dân sợ gió, bão nên chưa mặn mà tham gia thực hiện; một số địa phương còn lúng túng trong việc lựa chọn đối tượng cây ăn quả đặc sản, đặc thù của địa phương; hỗ trợ giống bò nái hậu bị mỗi năm không quá 50 con là thấp so với nhu cầu thực tế của các địa phương.

Vì vậy để việc thực hiện chính sách hỗ trợ, phát triển một số cây trồng, con nuôi tạo sản phẩm chủ lực theo Nghị quyết 03/2017/ NQ-HĐND ngày 23/5/2017 của HĐND tỉnh được thực hiện rộng khắp và có trọng điểm tại các địa phương trong tỉnh, trước hết phải đẩy mạnh tuyên truyền để người dân đồng tình ủng hộ. Thông qua hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm, giá trị sản phẩm, thu nhập, để người dân chủ động ứng dụng khoa học công nghệ sản xuất theo hướng nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Từ đó tạo dựng được thương hiệu sản phẩm nông nghiệp Quảng Trị đi vào các kênh phân phối trên thị trường nội địa và ngoại tỉnh, được người tiêu dùng lựa chọn, sử dụng và thị trường chấp nhận. Điều quan trọng nhất là thông qua việc thực hiện các mô hình để thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp tại các địa phương, khẳng định chính sách đúng đắn của tỉnh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập136
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm131
  • Hôm nay18,779
  • Tháng hiện tại312,335
  • Tổng lượt truy cập2,190,713
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây