Xây dựng chi Hội vững mạnh là nền tảng cho hoạt động Hội Nông dân

Thứ sáu - 16/05/2014 03:14 137 0
Chi Hội là đơn vị hành động, cầu nối của Ban Chấp hành cơ sở với hội viên nông dân, là nền tảng đoàn kết tập hợp nông dân vào Hội, thực hiện nhiệm vụ của Hội, là nơi hội viên trực tiếp tham gia sinh hoạt, thực hiện quyền làm chủ của mình bày tỏ tâm tư nguyện vọng của mình với Đảng, chính quyền và Hội cấp trên, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên, là cầu nối giữa Đảng với nông dân. Như vậy chi Hội có vai trò, vị trí quan trọng trong hệ thống tổ chức Hội, xây dựng chi Hội vững mạnh chính là nền tảng cho hoạt động Hội Nông dân.

Chi Hội là đơn vị hành động, cầu nối của Ban Chấp hành cơ sở với hội viên nông dân, là nền tảng đoàn kết tập hợp nông dân vào Hội, thực hiện nhiệm vụ của Hội, là nơi hội viên trực tiếp tham gia sinh hoạt, thực hiện quyền làm chủ của mình bày tỏ tâm tư nguyện vọng của mình với Đảng, chính quyền và Hội cấp trên, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên, là cầu nối giữa Đảng với nông dân. Như vậy chi Hội có vai trò, vị trí quan trọng trong hệ thống tổ chức Hội, xây dựng chi Hội vững mạnh chính là nền tảng cho hoạt động Hội Nông dân.


Quang cảnh hội nghị chi Hội thôn Lê Xá, xã Vinh Sơn, huyện Vĩnh Linh

Thực hiện Nghị quyết số 05 của Hội Nông dân Trung ương (khóa III) về công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh và Nghị quyết số 04 của Hội Nông dân Trung ương (khóa IV) về nâng cao chất lượng tổ chức Hội các cấp, Hội Nông dân tỉnh luôn quan tâm đến việc xây dựng và củng cố chi, tổ Hội vững mạnh, đổi mới nội dung sinh hoạt hội, vận động đi đôi với hỗ trợ nông dân, tổ chức dạy nghề, xây dựng các mô hình trình diễn, vay vốn phát triển sản xuất, tạo việc làm tại chổ, vai trò vị thế của tổ chức Hội ngày càng được khẳng định, tập hợp đông đảo nông dân vào Hội, toàn tỉnh có 1.177 chi hội với 87.743 hội viên, chiếm 80,65% số hộ nông dân.

Xây dựng chi hội vững mạnh trước hết xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, Hội tham mưu cho cấp ủy, chi bộ quy hoạch chi hội Trưởng, chi hội Phó phải là người nhiệt tình, có kinh nghiệm trong lao động sản xuất, có năng lực vận động hội viên, có đạo đức, điều kiện, sâu sát, gần gũi và có uy tín với hội viên nông dân. Năm 2014 là năm hội nghị nhiệm kỳ chi hội, có trên 1000 cán bộ chi hội Trưởng, chi hội Phó được bầu mới, Hội Nông dân tỉnh, phối hợp với các cấp Hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tổ chức đào tạo về lý luận chính trị, quản lý kinh tế, chuyên môn nghiệp vụ công tác hội cho tất cả cán bộ chi hội theo tinh thần Quyết định 1045-QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2013 tập huấn, bồi dưỡng 695 cán bộ Chi hội Trưởng, chi hội Phó, đạt 99,29% kế hoạch đề ra.

Thực hiện Nghị quyết chuyên đề của BCH Hội nông dân tỉnh khoá III về "Đẩy mạnh hoạt động xây dựng quỹ Hội", nhằm mục đích tạo nguồn kinh phí hoạt động Hội và thăm hỏi hội viên khi ốm đau, hoạn nạn. Các chi Hội có nhiều hình thức xây dựng quỹ Hội hiệu quả như: nhận làm công trình xây dựng, bảo dưỡng đường giao thông nông thôn, trồng rừng, nuôi cá có 100% chi hội Hội xây dựng được quỹ hoạt động Hội với mức bình quân 50.000đ/người/năm. Tổng số tiền quỹ các chi Hội xây dựng trong năm là 3.943.020 đồng.

Chi hội thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao trình độ nhận thức cho nông dân về đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nứớc, bằng các hình thức, sân khấu hóa, tổ chức hội thi... hàng năm có trên 95% hội viên tham gia, tổ chức tốt các phong trào nông dân, thực hiện vai trò trung tâm nòng cốt trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Xác định vai trò quan trọng của chi Hội, năm 2014 Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã phân công cán bộ, chuyên viên cơ quan tỉnh Hội phụ trách địa bàn, giúp đỡ các chi hội yếu kém, trung bình. Qua phân loại cuối năm 2013 có 811 chi hội đạt vững mạnh, 303 chi hội xếp loại khá, 63 xếp loại trung bình không có chi hội yếu kém, có 100 tập thể và 250 cá nhân được tặng Bằng khen, Giấy khen của các ngành, các cấp .

Trong thời gian tới các cấp Hội cần quan tâm hơn nữa đến hoạt động của chi hội, chú trọng kiện toàn, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chi hội; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội ; đổi mới nội dung sinh hoạt chi, tổ Hội, hoạt động của Hội phải thật sự mang lại lợi ích thiết thực; được hội viên tín nhiệm, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tin tưởng.

Xây dựng chi Hội vững mạnh là trách nhiệm của các cấp Hội, phải luôn bám sát địa bàn, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên, kiểm tra giám sát hoạt động của chi hội, đồng thời phải phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương để hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện cho chi hội hoạt động, thực hiện tốt nhiệm vụ được các cấp giao phó, là nền tảng cho hoạt động Hội Nông dân.

Nguyễn Đán

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập140
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm133
  • Hôm nay13,105
  • Tháng hiện tại305,524
  • Tổng lượt truy cập2,183,902
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây