Nâng cao nhận thức cho cộng đồng về phòng, chống HIV/AIDS

Thứ năm - 27/11/2014 21:32 139 0
Thời gian qua, chương trình phối hợp thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” trên địa bàn Quảng Trị đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Song, bên cạnh đó vẫn còn gặp không ít khó khăn do nhận thức, sự hiểu biết của cộng đồng về HIV/AIDS còn rất hạn chế.

Thời gian qua, chương trình phối hợp thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” trên địa bàn Quảng Trị đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Song, bên cạnh đó vẫn còn gặp không ít khó khăn do nhận thức, sự hiểu biết của cộng đồng về HIV/AIDS còn rất hạn chế.

Là một thanh niên khỏe mạnh, siêng năng, sau khi lập gia đình, vợ chồng anh C. (trú tại Vĩnh Linh) sinh được một cháu bé. Cuộc sống của hai vợ chồng đang hạnh phúc thì tai họa ập đến khi vợ anh không may qua đời vì căn bệnh AIDS, anh phải chịu cảnh gà trống nuôi con và đau buồn hơn là hai cha con anh còn bị mọi người kì thị, phân biệt đối xử do bị nhiễm HIV.


Truyền thông cho người dân về phòng chống HIV/ AIDS tại trạm y tế

Thế nhưng với nghị lực sống, tình yêu thương dành cho con và được sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ của các cấp chính quyền, tổ chức xã hội, bà con thôn xóm nên anh đã vượt qua sự mặc cảm để trở thành một tấm gương trong công tác tuyên truyền, vận động giúp người dân hiểu đúng hơn về HIV/AIDS. “Lúc tôi mới bị nhiễm HIV thì hầu như mọi người đều kì thị, tìm cách xa lánh, con tôi đi học cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng đến nay nhờ công tác truyền thông nên bà con đã hiểu và phần nào thông cảm, chia sẻ. Bản thân tôi đã được tư vấn, có nhiều kiến thức về bệnh để tự bảo vệ, tránh truyền nhiễm sang người khác”, anh C. tâm sự.

Cùng với hoạt động chăm sóc, điều trị cho người nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS, việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, điển hình là phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Tính đến ngày 30/9/2014, toàn tỉnh có 275 trường hợp nhiễm HIV, trong đó có 8 trẻ em dưới 15 tuổi và 35 phụ nữ mang thai; 141 người đã chuyển sang AIDS và 70 người tử vong do AIDS. Theo đánh giá, tỷ lệ người được phát hiện nhiễm HIV trên địa bàn thời gian qua có giảm, song chưa mang tính bền vững do nguy cơ tiềm ẩn còn rất lớn.

Một thực tế cho thấy, hiện nay sự hiểu biết đúng đắn của cộng đồng về HIV/AIDS còn hạn chế, không chỉ người dân nông thôn mà ngay cả một số người có trình độ, có địa vị trong xã hội. Mặc dù Luật Phòng, chống HIV/AIDS quy định cấm phân biệt đối xử với người nhiễm bệnh nhưng do một số địa phương còn xem nhẹ công tác tuyên truyền, hay chỉ tuyên truyền các đường lây truyền mà không giải thích rõ nên đã xảy ra tình trạng người dân vẫn e dè khi tiếp xúc, không dám ngồi ăn chung, không sử dụng các dịch vụ mà người nhiễm HIV hoặc gia đình họ cung cấp, không muốn làm việc, học tập chung… và luôn tìm cách lãng tránh người nhiễm HIV vì sợ bị lây nhiễm, cá biệt có trường hợp bị gia đình ruồng bỏ. Trong khi đó, việc kỳ thị và phân biệt đối xử là nguyên nhân dẫn đến hạn chế nhóm người có hành vi nguy cơ cao và những người nhiễm HIV tiếp cận các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị HIV/AIDS, đồng thời là rào cản đối với việc thực hiện đầy đủ các quyền của người nhiễm HIV/ AIDS, bao gồm quyền học tập, lao động và sinh hoạt như những người bình thường đã được pháp luật quy định.

Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống HIV/AIDS, trong đó đẩy mạnh chương trình phối hợp phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã được ký kết giữa 3 đơn vị gồm UBMTTQVN tỉnh, Sở Y tế và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giai đoạn 2013- 2015 và đến 2020.

Thông qua các chương trình phối hợp, đến nay tất cả các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng và triển khai nhiều hoạt động như tổ chức tập huấn, xây dựng các nhóm nòng cốt ở cộng đồng dân cư là Trưởng Ban công tác mặt trận, trưởng chi hội, đoàn thể và người có uy tín trong cộng đồng dân cư, tôn giáo, dòng họ, nhất là người bị nhiễm, người có nguy cơ nhiễm HIV/AIDS để tham gia, kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân tích cực phòng, chống HIV/AIDS. Đồng thời cung cấp những địa chỉ câu lạc bộ đồng đẳng và các trung tâm tư vấn, xét nghiệm, điều trị cho bệnh nhân.

Cùng với đó, tập trung đẩy mạnh nhiều hoạt động thông tin giáo dục truyền thông thay đổi hành vi phòng chống HIV/AIDS dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đặc biệt luôn chú trọng đến phương châm hướng về cơ sở, nhất là các địa bàn trọng điểm vànhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường khả năng cung cấp dịch vụ về chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV cho tất cả người dân. Thông qua phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”, đến nay đã có những tác động tích cực, huy động được sự tham gia của các cơ quan, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân vào hoạt động phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, HIV/ AIDS gắn với xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, xây dựng lối sống lành mạnh. Đồng thời tạo điều kiện, hỗ trợ cho người nhiễm HIV có công ăn việc làm ổn định, động viên, khuyến khích người nhiễm sống tích cực, hòa nhập cộng đồng và tham gia các hoạt động xã hội để họ yên tâm điều trị, kéo dài cuộc sống.

“Thời gian tới chúng ta cần tiếp tục củng cố, kiện toàn để xây dựng nhóm nòng cốt nhằm tuyên truyền về công tác phòng chống HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư, qua đó kịp thời phát hiện, khen thưởng, động viên những câu lạc bộ, gia đình, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc truyên truyền, phòng chống HIV/ AIDS. Bên cạnh các hoạt động chuyên môn của ngành Y tế, cần triển khai các chương trình phòng chống HIV/AIDS mang tính toàn diện, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cộng đồng xã hội cùng tham gia, đồng thời nâng cao vai trò lãnh đạo trong công tác phòng chống HIV/AIDS ở các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội”, bà Bùi Thị Thắm, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh chia sẻ.

baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập78
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm61
  • Hôm nay14,665
  • Tháng hiện tại307,084
  • Tổng lượt truy cập2,185,462
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây