Người nông dân đam mê sáng tạo công cụ sản xuất nông nghiệp

Thứ tư - 23/08/2017 23:50 116 0
Đó là anh Văn Đức Quynh ở thôn Long Hưng, xã Hải Phú, huyện Hải Lăng. Anh được bà con địa phương ghi nhận, tôn vinh và ưu ái tặng cho cái tên “Nhà nông sáng tạo”.
Người nông dân đam mê sáng tạo công cụ sản xuất nông nghiệp

Đó là anh Văn Đức Quynh ở thôn Long Hưng, xã Hải Phú, huyện Hải Lăng. Anh được bà con địa phương ghi nhận, tôn vinh và ưu ái tặng cho cái tên “Nhà nông sáng tạo”.


Anh Văn Đức Quynh (người đứng đầu tiên bên trái) dự gặp mặt các nhà sáng chế không chuyên toàn quốc

Dù mới chỉ tốt nghiệp văn hóa 9/12, nhưng với ý chí, niềm đam mê, sáng tạo anh Quynh đã thành công với nhiều sáng chế máy móc phục vụ trong, chăn nuôi, trồng trọt, chế biến góp phần không nhỏ trong quá trình sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân. Anh kể, với tuổi thơ là những tháng ngày cơ cực trên đồng ruộng. Thấu hiểu nỗi vất vả của người nông dân, anh luôn trăn trở phải làm thế nào để chế tạo ra những máy móc, thiết bị thay thế sức lao động giúp nông dân giảm bớt nhọc nhằn.

Anh đã mạnh dạn vay mượn tiền bà con hàng xóm để mua máy hàn điện về vừa làm vừa học tận dụng những đồ, vật liệu cũ để làm ra những chiếc xe kéo 2 bánh đầu tiên để thay thế được sức đỡ gồng gánh trên đôi vai. Sản phẩm anh làm ra được bà con đón nhận. Đây là động lực giúp anh nghiên cứu, tìm hiểu và cho ra đời các sản phẩm lần lượt được ra đời như: Máy tuốt lúa đạp chân thay thế cho con người dắt trâu đạp lúa; máy tách hạt ngô 2 tạ hạt /1,5 kw/1giờ, đến nay máy đã cải tiến 5 tạ hạt /1,5kw/1 giờ; máy cắt đa năng, máy băm thức ăn cho chăn nuôi, máy say lọc tinh bột nghệ, máy đánh vảy cá.

Hiện tại anh đang tìm tòi, nghiên cứu cải tiến 01 chiếc máy gặt đập liên hợp từ phế liệu. Anh chia sẻ: “Trong lĩnh vực sáng tạo không có chỗ đứng cho tự thỏa mãn, mà phải thường xuyên tìm tòi, khám phá, đổi mới phương pháp, cải tiến công nghệ để thích ứng với phù hợp với nông dân”.

Những nỗ lực đó, năm 2010 anh được nhận Bằng khen của Thủ tướng chính phủ; năm 2015 gặp mặt các nhà sáng chế không chuyên toàn quốc; Kỷ niệm chương của Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; năm 2016 được vinh danh Bảng vàng Nhân tài Đất Việt.

Anh là điển hình tiêu biểu cho người nông dân yêu lao động, say mê sáng tạo nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, nhằm giải quyết những khó khăn trong quá trình sản xuất, nâng cao hiệu quả vào quá trình sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Nguyễn Quang Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập58
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm53
  • Hôm nay18,779
  • Tháng hiện tại317,309
  • Tổng lượt truy cập2,195,687
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây