Cán bộ Hội làm kinh tế giỏi

Thứ sáu - 20/10/2017 02:55 78 0
Không chỉ là một Chủ tịch Hội năng động, nhiệt tình, anh Nguyễn Viết Hải ở xã Vĩnh Hiền, huyện Vĩnh Linh còn là một điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương.
Cán bộ Hội làm kinh tế giỏi

Không chỉ là một Chủ tịch Hội năng động, nhiệt tình, anh Nguyễn Viết Hải ở xã Vĩnh Hiền, huyện Vĩnh Linh còn là một điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương.




Mô hình Môn Tây trắng xen cao su của gia đình anh Nguyễn Viết Hải

Khai thác hiệu quả thế mạnh của địa phương.

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất đỏ Vĩnh Hiền, sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, chàng thanh niên Nguyễn Viết Hải quyết định ở lại quê hương lập nghiệp. Năm 1998, anh lập gia đình, đây là thời gian khó khăn nhất của gia đình anh, bởi vợ chồng trẻ, thiếu cả kinh nghiệm lẫn vốn liếng để làm ăn. Nhưng với quyết tâm vượt khó để làm giàu, anh đã mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi kết hợp với trồng cao su. Để nâng cao hiệu quả mô hình kinh tế của gia đình, anh tích cực tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT và thường xuyên đi học tập kinh nghiệm từ các mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao ở các địa phương khác. Với những kiến thức đã được trang bị, anh Hải áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình, mạnh dạn mở rộng diện tích cây cao su, trồng thêm các loại cây phù hợp với môi trường đất đỏ như cây lạc, cây môn… và đã mang lại hiệu quả, cuộc sống của gia đình anh bắt đầu khấm khá. Năm 2015, anh tiếp tục trồng mới hơn 5 sào hồ tiêu và mạnh dạn đầu tư 10 triệu đồng để làm hệ thống “tưới nhỏ giọt”, vừa tiết kiệm nước tưới lại phù hợp với điều kiện thời tiết của Quảng Trị, nhất là thuận tiện trong việc chăm sóc cây tiêu. Đặc biệt năm 2017, anh trồng Môn Tây trắng xen giữa 0,5 ha cao su 3 năm tuổi cho thu nhập 120 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Hiện nay, gia đình anh Hải có trên 05 ha cây cao su đang cho khai thác; hơn 4 ha đất vườn trồng cây lạc, môn, ném; 0,4 ha tiêu kết hợp với chăn nuôi cho thu nhập bình quân trên 200 triệu đồng/năm đã trừ chi phí. Vì thế mà anh được bình chọn danh hiệu hộ sản xuất giỏi cấp tỉnh và được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào sản xuất giỏi giai đoạn 1995- 2015. Từ hai bàn tay trắng, anh đã vượt qua mọi khó khăn, xây dựng được cơ ngơi đàng hoàng hơn.

Điểm tựa cho người nông dân

Năm 2006, anh được bà con tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm Hợp tác xã Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp, kiêm Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Hiền, năm 2014 anh được bầu làm Chủ tịch Hội Nông dân xã. Anh tâm sự “ Là cán bộ Hội, muốn hội viên thay đổi cách nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế thì bản thân phải tiên phong làm trước. Trên cơ sở đó, mình sẽ chọn những cách làm hay và hiệu quả để nhân rộng trong hội viên nông dân”. Từ kinh nghiệm thực tế của mô hình kinh tế gia đình, anh Hải cùng với Ban Chấp hành Hội Nông dân xã thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với bà con nông dân trong sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất. Để giúp cho hội viên nông dân mở rộng mô hình, phát triển sản xuất, thời gian qua Hội Nông dân xã phối hợp với các cấp, các ngành mở được 40 lớp dạy nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt với hơn 2.000 lượt hội viên tham gia; tín chấp qua Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp cho hội viên vay hàng tỷ đồng. Vì vậy hàng năm hộ sản xuất giỏi các cấp năm sau cao hơn năm trước, đến nay toàn xã Vĩnh Hiền có 200 hộ đạt danh hiệu hộ sản xuất giỏi các cấp. Chất lượng hàng hóa nông sản được nâng cao, tạo được nhiều việc làm cho người lao động, góp phần vào thành công của xã nhà trong việc hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới, công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2011-2015. Hội Nông dân xã Vĩnh Hiền là đơn vị vững mạnh toàn diện của huyện Vĩnh Linh.

Ngoài ra, anh Hải rất nhiệt tình trong việc động viên, giúp đỡ các gia đình hội viên khó khăn cùng nhau phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Anh cũng là người tiên phong trong các phong trào từ thiện ủng hộ Quỹ vì người nghèo, tấm lòng vàng,… ở địa phương cá nhân anh nhiều lần được các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều Giấy khen và Bằng khen. Anh Nguyễn Viết Hải là một tấm gương của người cán bộ Hội làm kinh tế giỏi, nhận được sự yêu mến và tín nhiệm của hội viên, nông dân./.

Đinh Như Thắng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập65
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm55
  • Hôm nay18,779
  • Tháng hiện tại316,067
  • Tổng lượt truy cập2,194,445
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây