Nông dân phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao

Thứ ba - 04/01/2022 01:57 206 0
Thực hiện Nghị quyết của tỉnh về tái cơ cấu nông nghiệp giai đoạn 2017 -2020, định hướng đến 2025 và hưởng ứng phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động, những năm qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, vươn lên xoá đói, giảm nghèo và thi đua làm giàu. Toàn tỉnh hiện có 25.500 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Có nhiều nông dân đã biết phát huy lợi thế của địa phương cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để xây dựng các mô hình kinh tế nông nghiệp theo hướng đầu tư quy mô lớn, áp dụng công nghệ cao, chủ dộng tiếp cận thị trường, nâng cao hiệu quả kinh tế.
Nông dân phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao

Thực hiện Nghị quyết của tỉnh về tái cơ cấu nông nghiệp giai đoạn 2017 -2020, định hướng đến 2025 và hưởng ứng phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động, những năm qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, vươn lên xoá đói, giảm nghèo và thi đua làm giàu. Toàn tỉnh hiện có 25.500 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Có nhiều nông dân đã biết phát huy lợi thế của địa phương cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để xây dựng các mô hình kinh tế nông nghiệp theo hướng đầu tư quy mô lớn, áp dụng công nghệ cao, chủ dộng tiếp cận thị trường, nâng cao hiệu quả kinh tế.



Anh Lê Đình Vững hội viên nông dân xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong - được tôn vinh "Nông dân Việt Nam xuất sắc" năm 2021 Ảnh: Xuân Thức


Một trong những nông dân tiên phong trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao phải kể đến đó là anh Lê Đình Vững, hội viên nông dân xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong. Là kỹ sư chăn nuôi, từ kinh nghiệm tích lũy sau 10 năm làm việc tại các Công ty phân phối thức ăn chăn nuôi, năm 2017 anh quyết định về quê lập nghiệp. Với số vốn dành dụm và vay các Ngân hàng tín chấp qua Hội Nông dân, anh đã đầu tư gần 8 tỷ đồng xây dựng trang trại chăn nuôi công nghệ cao trên vùng đất cát thuê của UBND xã, diện tích 03 ha. Trang trại có nhiều dãy chuồng lợn, gà rộng khép kín với hệ thống trại lạnh, điều hòa. Từ quy mô nuôi ban đầu 700 con lợn, sau đó anh mở rộng thêm trại lợn thịt với nuôi 4000 con/lứa, trại gà nuôi 17.000 con/lứa. Khi lợn đạt trọng lượng trên 55 kg/con người chăn nuôi được tính với giá 5000 đồng/kg, gà đạt từ 1,8 - 2kg, giá 8000/kg. Mỗi năm, anh nuôi 02 lứa lợn, 4 lứa gà, cung ứng cho Công ty 430 tấn lợn thịt, 140 tấn gà thịt, trừ chi phí, cho lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng. Anh cho biết: Chăn nuôi theo hình thức gia công, liên kết với các Công ty uy tín và áp dụng công nghệ cao tuy bỏ vốn đầu tư ban đầu lớn nhưng lại được Công ty cung cấp giống, thức ăn, thuốc thú y, hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm do đó rất yên tâm. Những đợt xảy ra dịch tả lợn Châu phi gây thiệt hại nặng nề cho nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn nhưng trang trại của anh vẫn an toàn. Từ năm 2018 - 2020, anh liên tục đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất giỏi cấp Trung ương, được UBND tỉnh tặng Bằng khen và được Trung ương Hội tôn vinh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2021.

Anh Lê Văn Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh cũng là một điển hình. Anh là người cán bộ Hội vừa hết lòng vì công việc, vừa rất năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế. Xây dựng mô hình trang trại tổng hợp từ năm 2012, đến nay gia đình anh có 25 ha rừng cùng hệ thống chuồng trại nuôi thường xuyên 30 lợn nái, hàng trăm lợn thịt và gà, vịt, cá, thu nhập mỗi năm trên 300 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, anh luôn tìm tòi, học hỏi để phát triển những cây, con mới. Nhận thấy trên địa bàn tỉnh chưa có sản phẩm dưa lưới, sau khi tham quan thực tế nhiều nơi anh quyết định xây dựng mô hình dưa lưới. Với số vốn 600 triệu đồng cùng với nguồn hỗ trợ của huyện 300 triệu đồng xây dựng hệ thống nhà màng khép kín, năm 2017 anh đầu tư trồng 5000 gốc dưa lưới Nhận Bản trên diện tích 2.500m2 . Dưa lưới được trồng trong nhà màng, trên chân đất cát, sử dụng hệ thống phun tưới nhỏ giọt, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật chỉ dùng phân vi sinh. Nhờ tuân thủ theo quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc nên dưa phát triển tốt, sản phẩm đảm bảo chất lượng. Mỗi năm anh trồng 02 vụ, giá bán dao động từ 40 - 50 nghìn đồng/kg, trừ chi phí thu lãi gần 120 triệu đồng. Thị trường đầu ra chủ yếu ở thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và các địa phương trong tỉnh. Với những nỗ lực của bản thân, anh được UBND và Hội Nông dân các cấp tặng nhiều Bằng, Giấy khen. Năm 2018, anh vinh dự là đại biểu của tỉnh Quảng Trị được đi dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra Lời Kêu gọi thi đua ái quốc tổ chức tại Hà Nội.

Anh Cáp Quốc Hà, một nông dân trẻ năng động, dám nghĩ, dám làm, luôn tìm tòi, đổi mới và đã gặt hái thành công. Sinh ra và lớn lên ở Kiên Giang, năm 1992 anh theo gia đình về quê Hải Xuân, Hải Lăng lập nghiệp. Năm 1993, khi Nhà nước có chủ trương cấp đất trồng rừng, gia đình anh đã xung phong đi khai hoang sống biệt lập tại đồi Bướm Bạc, xã Hải Chánh để trồng rừng trong điều kiện thiếu thốn trăm bề. Thu hoạch 25 ha bạch đàn sản lượng không cao, anh lại trồng keo tai tượng, sau đó chuyển sang trồng keo lai cấy mô theo quy trình kỹ thuật và có bón phân. Nhận thấy loại cây này phát triển tốt, anh mở rộng dần hết diện tích xung quanh ngọn đồi. Đến nay, gia đình anh Hà sở hữu 180 ha rừng keo trồng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Trung bình mỗi năm khai thác từ 15 - 20 ha, trừ chi phí và tái đầu đầu tư trồng mới, anh thu về tiền tỷ. Không chỉ áp dụng kỹ thuật mới trong trồng rừng, anh còn mạnh dạn đầu tư 2,5 tỷ đồng xây dựng mô hình trồng tiêu sạch công nghệ cao ở vùng đồi Bướm Bạc. Ban đầu trồng 700 gốc, nay phát triển lên 2000 gốc. Anh chọn giống tiêu Srilanka nhập ngoại có năng suất cao, phù hợp với thổ nhưỡng và điều kiện thời tiết Quảng Trị. Khi trồng anh không đào hố như phương pháp truyền thống mà đánh luống và trồng bậc thang để thoát nước nên hạn chế tình trạng tiêu bị chết do mưa kéo dài. Anh đầu tư hệ thống phun sương tự động, cột xi măng, giàn dây chống bão và giàn lưới che nắng, không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật mà chỉ bón phân vi sinh. Mô hình tiêu sạch của anh phát triển tốt, cho năng suất từ 8 – 10kg/gốc, được bán với giá 120 nghìn đồng/kg. Là gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất giỏi của tỉnh, anh nhận được nhiều Giấy, Bằng khen của các cấp, các ngành. Năm 2017, anh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Trung ương Hội Nông dân tôn vinh “Nông dân Việt Nam xuất sắc”.

Đó chỉ là ba trong số những điển hình của nông dân Quảng Trị, họ đang từng bước thay đổi tư duy, nếp nghĩ, cách làm, luôn tìm tòi, học hỏi để bắt kịp với sản xuất nông nghiệp trong thời đại 4.0. Họ không chỉ là những người nông dân sản xuất giỏi mà còn đi đầu trong các phong trào thi đua, các hoạt động nhân đạo từ thiện, giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Với vai trò đồng hành cùng nông dân trong phát triển kinh tế, các cấp Hội tăng cường hơn nữa hoat động chuyển giao khoa học kỹ thuật, cung ứng vật tư nông nghiệp; hướng dẫn giúp nông tiếp cận với các nguồn vốn vay, các chính sách, chương trình hỗ trợ phát triển nông nghiệp; vận động nông dân áp dụng quy trình sản xuất mới hướng tới giá trị, chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp, nhân rộng những mô hình nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp tỉnh phát triển theo hướng bền vững, hiện đại./.

Quang Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập279
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm274
  • Hôm nay13,258
  • Tháng hiện tại305,677
  • Tổng lượt truy cập2,184,055
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây