Sẵn sàng phòng chống dịch bệnh trong mùa bão lũ

Thứ hai - 02/09/2019 20:25 97 0
Mùa mưa bão hằng năm diễn biến phức tạp, khó lường và thường có nhiều đợt mưa lớn kéo dài gây ngập lụt ở một số địa phương trong tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để các bệnh truyền nhiễm phát sinh và bùng phát trong cộng đồng như tiêu chảy, đau mắt đỏ, cúm, tả, lị, thương hàn, sốt xuất huyết, viêm đường hô hấp, bệnh ngoài da… Nhằm tích cực góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân trong mùa mưa bão năm 2019, ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã tổ chức triển khai các nội dung trọng tâm của kế hoạch phòng chống dịch bệnh và thiên tai, thảm họa.
Sẵn sàng phòng chống dịch bệnh trong mùa bão lũ

Mùa mưa bão hằng năm diễn biến phức tạp, khó lường và thường có nhiều đợt mưa lớn kéo dài gây ngập lụt ở một số địa phương trong tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để các bệnh truyền nhiễm phát sinh và bùng phát trong cộng đồng như tiêu chảy, đau mắt đỏ, cúm, tả, lị, thương hàn, sốt xuất huyết, viêm đường hô hấp, bệnh ngoài da… Nhằm tích cực góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân trong mùa mưa bão năm 2019, ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã tổ chức triển khai các nội dung trọng tâm của kế hoạch phòng chống dịch bệnh và thiên tai, thảm họa.

Sử dụng nguồn nước sạch giúp phòng tránh dịch bệnh trong mùa mưa bão​

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị đã chuẩn bị năng lực sẵn sàng phòng chống dịch bệnh do bão lụt gây ra. Thực hiện chỉ đạo ứng phó với bão lụt của Sở Y tế, trung tâm chủ động triển khai các phương án phòng chống dịch bệnh trước, trong và sau bão lụt. Nội dung bao trùm các phương án trong kế hoạch gồm: Tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong vùng nguy cơ bị ảnh hưởng của bão lụt triển khai các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, xử lí xác súc vật chết. Triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường sau bão lụt, đảm bảo nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó để tránh phát sinh các dịch bệnh truyền nhiễm, phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ. Tổ chức giám sát, kịp thời phát hiện và xử lí triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra sau bão và ngập lụt như tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nấm kẽ chân, cúm, sốt xuất huyết và dự phòng các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như tiêu chảy, tả, lị, thương hàn. Duy trì thường trực các đội cơ động chống dịch để sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới. Cung cấp hóa chất, hướng dẫn người dân thau rửa và khử trùng nước giếng, nước sinh hoạt bằng Chloramin B, Aquatabs hoặc những hóa chất khử khuẩn khác tại các vùng bị mưa lũ, ngập lụt và sạt lở đất. Bảo đảm nhân lực, thuốc, hóa chất, trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm ở các địa phương trong vùng bị ảnh hưởng của mưa bão, sạt lở đất và ngập lụt…

Về những chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống gây dịch trong bão lụt, bác sĩ Nguyễn Quang Hải- phụ trách Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị cho biết: Triển khai đầy đủ các nội dung của kế hoạch phòng chống dịch bệnh và thiên tai, thảm họa trong mùa mưa bão, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, tổ chức 3 tổ cơ động phòng chống dịch bệnh, chuẩn bị 10 cơ số thuốc cùng các hóa chất khử khuẩn và phương tiện xử lí môi trường, tổ chức trực dịch và trực chuyên môn, giám sát các chỉ số côn trùng ở những xã ngập lụt và ô nhiễm môi trường nặng nhằm không để dịch bệnh truyền nhiễm bùng phát, giám sát ca bệnh truyền nhiễm, hỗ trợ các trạm y tế bị ảnh hưởng của bão lụt, chỉ đạo y tế cơ sở vận động nhân dân vệ sinh môi truờng, đồng thời hướng dẫn người dân xử lí môi trường và xử lí xác súc vật chết có hiệu quả, hướng dẫn xử lí nguồn nước sinh hoạt đảm bảo 100% người dân được dùng nước sạch hoặc nước đã được xử lí bằng hóa chất, truyền thông giúp cộng đồng nâng cao nhận thức về các vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tiến hành vệ sinh môi trường và thực hiện ăn chín-uống sôi để phòng những bệnh thường gặp trong và sau bão lụt.

Theo kế hoạch chi tiết phòng tránh và ứng phó với các tình huống nguy cơ dẫn tới dịch bệnh trong mùa mưa bão, 3 tổ cơ động sẽ nhanh chóng tiến hành xử lí môi trường trong và sau bão lụt, Trung tâm bố trí trực chuyên môn tại các cửa khẩu và cảng biển, trực tiêm vắc-xin, trực cấp phát Methadone tại cơ sở điều trị Methadone 24/24 giờ; phát hiện sớm và cách li ca bệnh để ngăn chặn sự lây lan; xác minh kịp thời những trường hợp mắc bệnh, giám sát ca bệnh truyền nhiễm tại các cơ sở y tế công lập và tư nhân; khống chế và dập tắt kịp thời để dịch không lây lan trên diện rộng. Trung tâm sẽ hỗ trợ các trạm y tế trong vùng bão lụt duy trì tốt hoạt động tiêm chủng cho trẻ, tích cực giám sát các chỉ số côn trùng ở những xã bị ngập lụt và ô nhiễm môi trường nặng, tăng cường giám sát dịch tễ sốt rét chủ động và triển khai các biện pháp phòng chống sốt rét tích cực tại các vùng sốt rét lưu hành, hướng dẫn người dân xử lí môi trường và xác súc vật đúng kĩ thuật một cách triệt để...

Mưa bão gây lũ lụt ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Vì vậy, được trang bị đầy đủ kiến thức và biện pháp chủ động ứng phó với mưa bão, lũ lụt sẽ giúp cộng đồng và ngành Y tế phòng ngừa, ngăn chặn, khống chế thành công dịch bệnh có thể xảy ra trong mùa bão lụt.

baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập279
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm254
  • Hôm nay14,879
  • Tháng hiện tại307,298
  • Tổng lượt truy cập2,185,676
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây