Cần có phương án phát triển một số cây trồng chủ lực trong ngành nông nghiệp

Thứ tư - 10/05/2017 23:29 90 0
Tỉnh Quảng Trị có trên 70% dân số sống ở nông thôn. Nông nghiệp là ngành kinh tế chủ lực của tỉnh. Tuy nhiên, đến nay việc sản xuất nông nghiệp của người dân trong tỉnh vẫn còn chịu nhiều tác động bất lợi của biến đổi khí hậu, dịch bệnh, giá cả nông sản và thị trường tiêu thụ bấp bênh, khiến thu nhập và đời sống của nông dân thiếu bền vững.
Cần có phương án phát triển một số cây trồng chủ lực trong ngành nông nghiệp

Tỉnh Quảng Trị có trên 70% dân số sống ở nông thôn. Nông nghiệp là ngành kinh tế chủ lực của tỉnh. Tuy nhiên, đến nay việc sản xuất nông nghiệp của người dân trong tỉnh vẫn còn chịu nhiều tác động bất lợi của biến đổi khí hậu, dịch bệnh, giá cả nông sản và thị trường tiêu thụ bấp bênh, khiến thu nhập và đời sống của nông dân thiếu bền vững.


Cần xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chuối tây Hướng Hóa

Được đánh giá là địa phương có tài nguyên đất đai phong phú, địa hình đa dạng, thuận lợi để phát triển sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển khá toàn diện. Cơ cấu cây trồng chuyển dịch theo hướng phát huy tiềm năng lợi thế của từng tiểu vùng sinh thái; đẩy mạnh sản xuất hàng hóa và nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích. Hình thành các vùng sản xuất nông sản tập trung gắn với công nghiệp chế biến như vùng trồng lúa, lạc, cà phê, cao su, hồ tiêu...

Tuy nhiên, do quy mô sản xuất còn nhỏ, phân tán, khối lượng nông sản hàng hóa chưa nhiều, chất lượng sản phẩm chưa cao, khả năng cạnh tranh còn nhiều hạn chế nên ngành trồng trọt Quảng Trị mới chỉ dừng lại ở mức ổn định lương thực tại chỗ. Điển hình như những năm qua, nông dân các địa phương trong tỉnh bắt đầu chuyển sang sản xuất các giống lúa chất lượng cao đạt gần 16.000 ha nhưng quy mô từng vùng vẫn còn manh mún. Đã có các giống lúa đặc sản của Quảng Trị như HC95, Bồ đề, Huyết rồng...nhưng thị trường tiêu thụ vẫn ở mức nhỏ lẻ, chưa có thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường.

Vì vậy, tỉnh cần quy hoạch vùng sản xuất lúa chất lượng cao tập trung tại các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng, Cam Lộ, thành phố Đông Hà. Mở rộng quy mô mỗi vùng trồng lúa chất lượng cao tập trung từ 500-1.000 ha, đồng thời lựa chọn được 3-4 giống lúa chất lượng cao để xây dựng thương hiệu gạo đặc sản Quảng Trị, nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh cho sản phẩm. Ngoài lúa cần tập trung phát triển diện tích và nâng cao chất lượng sản phẩm các loại cây công nghiệp như hồ tiêu, cao su ở vùng đất đỏ bazan của các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, Hướng Hóa. Hoặc phát triển vùng trồng lạc, sắn và một số cây ăn quả ở các huyện Gio Linh, Cam Lộ, Vĩnh Linh, Triệu Phong, Hải Lăng, Đakrông.

Tùy điều kiện đặc thù và lợi thế của mỗi vùng, các địa phương lựa chọn loại cây đặc sản thích hợp để xây dựng vùng sản xuất tập trung, đảm bảo an toàn thực phẩm. Đặc biệt, cần tuyển chọn tạo cây đầu dòng các loại cây ăn quả đặc sản như bơ, cam, thanh long ruột đỏ, ổi... để cung cấp giống tại chỗ. Ưu tiên xây dựng chuỗi giá trị sản xuất đối với sản phẩm chuối tươi, xây dựng nhãn hiệu chuối lùn Đakrông và chuối tây (chuối mốc) Hướng Hóa. Tập trung sản xuất các loại cây trồng theo hướng đảm bảo an toàn thực phẩm và sản xuất có chứng nhận nhằm nâng cao hiệu quả ngành trồng trọt, góp phần phát triển kinh tế vườn hộ gia đình.

Một thực tế hiện nay là hệ thống cơ sở vật chất - kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế. Kỹ thuật thâm canh, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật của bà con nông dân còn thấp. Quy mô, hiệu quả hoạt động sản xuất chưa cao, nhất là mối liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản còn thiếu. Kinh tế trang trại, gia trại quy mô nhỏ, gặp nhiều khó khăn về vốn, kỹ thuật và thị trường tiêu thụ. Trong khi đó các chính sách phát triển nông nghiệp của tỉnh chưa thực sự là đòn bẩy để tạo đà phát triển một số cây trồng chủ lực có giá trị kinh tế cao hướng đến thị trường xuất khẩu.

Để tiếp tục khai thác tiềm năng, lợi thế của các vùng miền, từng bước tái cơ cấu ngành sản xuất nông nghiệp tỉnh theo hướng tăng chất lượng hàng hóa nông sản; nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, ngành nông nghiệp tỉnh cần đầu tư xây dựng các vùng sản xuất chuyên canh, tạo sự đột phá về năng suất, chất lượng, sản lượng các sản phẩm chủ lực. Tập trung ứng dụng giống mới có năng suất, chất lượng cao, thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng và chuyển giao nhanh các mô hình áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong canh tác, thu hoạch, bảo quản chế biến các loại cây trồng. Trong đó, ưu tiên các mô hình tưới thông minh, tiết kiệm cho cây trồng cạn, cây công nghiệp dài ngày; sản xuất thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu; áp dụng biện pháp kỹ thuật tổng hợp để phòng trừ sâu bệnh hiệu quả, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp đảm bảo an toàn thực phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Xác định một số loại cây trồng chủ lực có lợi thế, phù hợp yêu cầu thị trường để đề xuất tỉnh quy hoạch, ban hành các chính sách ưu tiên phát triển như lúa chất lượng cao, tiêu Quảng Trị, cà phê Hướng Hóa...Hỗ trợ cải tiến mẫu mã, bao bì, đăng ký thương hiệu, thông tin, tìm kiếm thị trường. Xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến cách thức quản lý, kỹ thuật trồng an toàn và chứng nhận sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.

Xây dựng và thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Tạo môi trường thuận lợi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất gắn với chế biến, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản theo chuỗi giá trị. Tạo dựng kênh phân phối thuận tiện, bền vững để sản phẩm dễ dàng đến tay người tiêu dùng, từ đó góp phần nâng cao giá trị lĩnh vực trồng trọt, tăng thu nhập cho nông hộ, góp phần ổn định đời sống của cư dân nông thôn.

Theo Baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập76
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm69
  • Hôm nay13,036
  • Tháng hiện tại305,455
  • Tổng lượt truy cập2,183,833
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây