Sơ kết dự án Bếp đun cải tiến

Thứ tư - 15/03/2017 22:53 67 0
Ngày 09/3/2017, Ban điều hành Dự án Bếp đun cải tiến phối hợp với Hội Nông dân huyện Đakrông tổ chức sơ kết dự án: "Xây dựng và chuyển giao mô hình bếp đun cải tiến cho đồng bào dân tộc thiểu số tại Quảng trị nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và cải thiện điều kiện sinh hoạt cho người dân".
Sơ kết dự án Bếp đun cải tiến

Ngày 09/3/2017, Ban điều hành Dự án Bếp đun cải tiến phối hợp với Hội Nông dân huyện Đakrông tổ chức sơ kết dự án: "Xây dựng và chuyển giao mô hình bếp đun cải tiến cho đồng bào dân tộc thiểu số tại Quảng trị nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và cải thiện điều kiện sinh hoạt cho người dân".

Đến dự hội nghị, có đồng chí Lê Phúc Thiện - Trưởng ban điều hành dự án, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh; bà Nuyễn Thị Thu Huyền - Đại diện tổ chức GEF SGP; đồng chí Trần Ngọc Tuệ - Đại diện nhóm chuyên gia; các đồng chí trong Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh; Thường trực Hội Nông dân huyện Đakrông, huyện Hướng hóa; lãnh đạo UBND các xã và đại diện hộ nông dân đang sử dụng bếp do dự án triển khai.


Bà Nuyễn Thị Thu Huyền - điều phối viên dự án GEF SGP phát biểu tại Hội nghị sơ kết.

Sau gần 1 năm xây dựng và chuyển giao mô hình Bếp đun cải tiến cho đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện miền núi Đakrông, tỉnh Quảng trị nhằm góp phần cải thiện sinh kế cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số, tiết kiệm được lượng củi đun, giảm thiểu phát thải nhà kính (Khí CO, CO2) và bảo vệ rừng đầu nguồn thông qua việc xây dựng và chuyển giao mô hình Bếp đun cải tiến, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em.


Đồng chí Nguyễn Đán - Thư ký dự án trình bày Báo cáo sơ kết

Trong quá trình triển khai dự án, Ban điều hành và nhóm chuyên gia khảo sát thực tế, thiết kế và sản xuất thử nghiệm, lấy ý kiến người dân tại địa phương và chọn 50 hộ làm mô hình thử nghiệm. Đến nay dự án đã cấp 400 bếp cho bà con của hai huyện Đakrông và Hướng Hóa. Sau khi những bếp này được đưa vào sử dụng, bà con không còn sử dụng bếp truyền thống (Bếp củi và bếp kiềng 3 chân). Quá trình sử dụng, thấy có nhiều lợi ích như giảm được từ 40 đến 70% khói bụi, giảm từ 40 đến 50% lượng chất đốt, thời gian đun nấu cũng nhanh hơn. Bếp phù hợp với tập quán và thay thế được bếp truyền thống, bếp dễ sử dụng, giảm được gánh nặng phải đi kiếm củi trong rừng của chị em phụ nữ, rút ngắn thời gian đun nấu tạo điều kiện kinh phí, thời gian cho chị em phụ nữ có điều kiện tham gia các hoạt động xã hội khác. Nhất là vào mùa hè tránh được hỏa hoạn, cháy nhà khi đun nấu.


Anh Hồ Văn Hoái - Hội viên nông dân xã Tà Rụt huyện Đakrông trình bày kết quả sử dụng Bếp đun cải tiến tại gia đình mình.

Thành công của dự án đã góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu Biến đổi khí hậu dựa vào cộng đồng. Thông qua công tác tuyên truyền, chuyển giao tiến bộ KHKT, nâng cao nhận thức cho người dân trong việc bảo vệ rừng, đi đôi với trồng rừng và hạn chế việc phát nương đốt rẫy; định canh, định cư, trồng lúa nước, trồng cây công nghiệp, khai thác tài nguyên rừng một cách bền vững. Đặc biệt là giúp cho người dân thích ứng với Biến đổi khí hậu, chủ động phòng chống thiên tai, mưa rừng, lũ quét, hạn chế thiệt hại về người và của cải vật chất. Chính vì vậy, "Sử dụng Bếp đun cải tiến là tiết kiệm được củi đun, bảo vệ rừng, bảo vệ cuộc sống của chúng ta".

Tuyết Lượng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập80
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm70
  • Hôm nay14,789
  • Tháng hiện tại325,987
  • Tổng lượt truy cập2,204,365
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây