Cấp bách ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Thứ ba - 12/03/2019 21:41 134 0
Hiện nay, bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) đã xuất hiện ở 13 tỉnh, thành phố phía Bắc như Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Hà Nội, Nam Định, Quảng Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa… Đến ngày 12/3/2019, đã có trên 14.000 con lợn nhiễm bệnh bị tiêu hủy, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Trước những diễn biến phức tạp, các ngành chức năng và chính quyền các địa phương tỉnh Quảng Trị đang cấp bách triển khai các giải pháp để ngăn chặn loại bệnh dịch nguy hiểm này.
Cấp bách ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Hiện nay, bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) đã xuất hiện ở 13 tỉnh, thành phố phía Bắc như Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Hà Nội, Nam Định, Quảng Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa… Đến ngày 12/3/2019, đã có trên 14.000 con lợn nhiễm bệnh bị tiêu hủy, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Trước những diễn biến phức tạp, các ngành chức năng và chính quyền các địa phương tỉnh Quảng Trị đang cấp bách triển khai các giải pháp để ngăn chặn loại bệnh dịch nguy hiểm này.

Người chăn nuôi cần thường xuyên theo dõi và kiểm tra đàn lợn để kịp thời phát hiện các triệu chứng của bệnh dịch tả lợn Châu Phi​

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Võ Văn Hưng cho biết, tổng đàn lợn hiện nay của tỉnh khoảng 240.000 con. Để phòng, chống hiệu quả bệnh DTLCP, một loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, lợn nhiễm bệnh có khả năng chết lên đến 100%, bệnh lây lan nhanh và gây thiệt hại lớn, không lây nhiễm gây bệnh ở người và hiện trên thế giới chưa có vắc xin phòng chống, chưa có thuốc điều trị bệnh, ngành nông nghiệp đang gấp rút triển khai các giải pháp. “Đơn vị đã tham mưu ban hành Kế hoạch hành động của UBND tỉnh về ứng phó khẩn cấp với bệnh DTLCP với hai phương án là phòng ngừa khi bệnh DTLCP chưa xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh và xử lí dịch bệnh khi bệnh xuất hiện. Thành lập và đưa vào hoạt động hai chốt kiểm dịch động vật liên ngành trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh ở địa bàn các xã Vĩnh Chấp và thị trấn Bến Quan thuộc huyện Vĩnh Linh để kiểm tra, xử lí các phương tiện vận chuyển lợn có khả năng nhiễm bệnh DTLCP từ các địa phương phía Bắc vào địa bàn tỉnh. Tổ chức thông tin tuyên truyền rộng rãi và liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phát thanh ở các khu dân cư để người dân hiểu rõ về bệnh DTLCP; các biện pháp ngăn ngừa, xử lí bệnh, định mức và thời gian hỗ trợ của nhà nước đối với lợn nghi mắc bệnh, đã mắc bệnh, chết buộc phải tiêu hủy. Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường kiểm soát việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ thịt lợn và thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc. Xây dựng phương án đóng cửa chợ, nơi buôn bán lợn, các cơ sở giết mổ và có biện pháp xử lí kịp thời khi phát hiện bệnh DTLCP; đồng thời chuẩn bị đầy đủ nhân lực, các loại phương tiện, vật tư để phòng, chống bệnh hiệu quả…”, ông Võ Văn Hưng thông tin thêm.

Ông Trần Văn Kỳ, phụ trách chốt kiểm dịch động vật liên ngành trên Quốc lộ 1 ở xã Vĩnh Chấp cho biết, từ khi hoạt động vào ngày 9/3/2019 đến nay, các lực lượng đã ứng trực 24/24 giờ và dừng, kiểm tra, xử lí phun hóa chất được gần 40 xe ô tô tải chở lợn từ các tỉnh phía Bắc vào. “Để giúp chốt kiểm dịch động vật liên ngành thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phòng, chống nguồn lây bệnh DTLCP, các cơ quan chức năng, nhất là ngành công an cần cử thêm lực lượng để đảm bảo tất cả các xe chở lợn đều phải chấp hành hiệu lệnh dừng xe cũng như vấn đề an toàn giao thông, an ninh trật tự tại khu vực chốt”, ông Kỳ kiến nghị. Ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố, bám sát sự chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn của ngành nông nghiệp, các giải pháp ngăn chặn bệnh DTLCP đang được gấp rút triển khai.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh Thái Văn Thành cho hay: “Địa phương hiện có tổng đàn lợn khoảng 45.000 con, để ngăn ngừa bệnh DTLCP hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho nông dân, ngay từ đầu tháng 3/2019 huyện đã triển khai đồng bộ công tác thông tin tuyên truyền về bệnh DTLCP, tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát các điểm cung ứng lợn, giết mổ gia súc, các chợ. Giao các đơn vị chức năng bám sát diễn biến tình hình và chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn của tỉnh để chuẩn bị đầy đủ các phương án cũng như giải pháp kĩ thuật phòng, chống loại bệnh dịch nguy hiểm này. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện sẽ phối hợp chặt chẽ với hai chốt kiểm dịch động vật liên ngành trên địa bàn trong thực hiện các công việc liên quan và tăng cường thêm lực lượng thú y, công an cho hai chốt cũng như bố trí sẵn sàng địa điểm để thực hiện tiêu hủy lợn nhiễm bệnh khi có yêu cầu”.

Huyện Hướng Hóa hiện có đàn lợn hơn 20.000 con, trong đó một trang trại chăn nuôi lợn ở xã Tân Thành đang duy trì trên 1.000 con. Với diện tích rộng, có Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cùng nhiều xã, thị trấn giáp biên giới với Lào nên nguy cơ xảy ra bệnh DTLCP trên địa bàn là rất cao. “Để ngăn ngừa hiệu quả bệnh dịch trên đàn lợn, bên cạnh gấp rút triển khai công tác thông tin tuyên truyền và các giải pháp kĩ thuật theo chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, huyện đang phối hợp chặt chẽ với Trạm Kiểm dịch động vật Lao Bảo, các đồn biên phòng tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình vận chuyển, mua bán lợn, sử dụng các sản phẩm từ lợn trên tuyến biên giới và đã xây dựng các phương án để xử lí khi phát sinh bệnh DTLCP trên địa bàn”, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa Lê Quang Thuận cho biết.

Tại huyện Hải Lăng, công tác phòng, phòng chống bệnh DTLCP cho đàn lợn hơn 45.000 con cũng đang được cấp bách triển khai. Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng Nguyễn Giáp thông tin, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống bệnh và phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên. Ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức họp trực tuyến với lãnh đạo UBND, cán bộ thú y, khuyến nông các xã, thị trấn để triển khai công tác ngăn chặn bệnh. Bên cạnh đó, từ ngày 4/3/2019 đến nay, các cơ quan chức năng và chính quyền các xã tổ chức thông tin tuyên truyền liên tục bằng nhiều hình thức trong nhân dân về bệnh DTLCP, cách nhận biết và biện pháp phòng, chống bệnh, không hoang mang bán tháo đàn lợn ở tất cả các khu dân cư…

Trao đổi thêm về giải pháp ngăn chặn bệnh DTLCP, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Hiền cho biết, người chăn nuôi cần phải nắm bắt kịp thời, đầy đủ thông tin về loại bệnh dịch này, diễn biến bệnh cũng như tuân thủ các hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn trong thực hiện các biện pháp phòng ngừa, xử lí bệnh. Thường xuyên theo dõi và kiểm tra đàn lợn, nếu phát hiện lợn có các triệu chứng nghi ngờ bệnh DTLCP phải thông tin ngay cho chính quyền. Đồng thời thực hiện tốt “5 không”: Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường và không sử dụng thức ăn dư thừa của lợn chưa qua xử lí nhiệt.

baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập98
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm87
  • Hôm nay18,779
  • Tháng hiện tại314,779
  • Tổng lượt truy cập2,193,157
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây