Hải Lăng huy động tổng lực tiêu úng cho sản xuất vụ Đông Xuân

Chủ nhật - 20/01/2019 22:05 81 0
Theo lịch thời vụ, đến ngày 15/1/2019 huyện Hải Lăng nói riêng và toàn tỉnh Quảng Trị nói chung phải cơ bản hoàn thành gieo sạ vụ đông xuân. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đợt mưa lớn đầu tháng 12/2018 và mưa rét kéo dài cuối tháng 12/2018 đã làm phần lớn diện tích trồng lúa của các xã vùng trũng thuộc huyện Hải Lăng bị ngập sâu dưới nước. Để đảm bảo lịch trình gieo sạ, những ngày qua huyện đã chỉ đạo các xã, các HTX huy động tổng lực hàng chục trạm bơm điện và hàng trăm máy bơm dầu để tập trung tiêu úng cho các cánh đồng.
Hải Lăng huy động tổng lực tiêu úng cho sản xuất vụ Đông Xuân

Theo lịch thời vụ, đến ngày 15/1/2019 huyện Hải Lăng nói riêng và toàn tỉnh Quảng Trị nói chung phải cơ bản hoàn thành gieo sạ vụ đông xuân. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đợt mưa lớn đầu tháng 12/2018 và mưa rét kéo dài cuối tháng 12/2018 đã làm phần lớn diện tích trồng lúa của các xã vùng trũng thuộc huyện Hải Lăng bị ngập sâu dưới nước. Để đảm bảo lịch trình gieo sạ, những ngày qua huyện đã chỉ đạo các xã, các HTX huy động tổng lực hàng chục trạm bơm điện và hàng trăm máy bơm dầu để tập trung tiêu úng cho các cánh đồng.

Huy động máy bơm để tiêu úng, đảm bảo tiến độ gieo sạ vụ đông xuân ở Hải Lăng​

Nếu như mọi năm, vào thời điểm này xã viên HTX Đông Dương (xã Hải Dương, huyện Hải Lăng) đã cơ bản gieo sạ xong lúa vụ đông xuân. Tuy nhiên, vụ đông xuân năm nay, do ảnh hưởng của mưa rét, ruộng lúa bị ngập nước nên việc gieo sạ của HTX có phần bị chậm trễ. Theo thống kê, hiện tại toàn HTX chỉ mới gieo sạ được khoảng 50 - 60% trong tổng diện tích gần 200 ha. Để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo không bị quá chậm trễ so với khung lịch thời vụ, những ngày này HTX đã huy động 7 máy bơm điện cỡ lớn và hàng chục máy bơm cỡ nhỏ chạy dầu để tập trung tiêu úng cho các cánh đồng. Giám đốc HTX Đông Dương Phan Văn Quang thông tin, thời điểm này những năm trước, HTX đã cơ bản hoàn thành gieo sạ lúa vụ đông xuân, nhưng nay thì còn khoảng gần một nửa diện tích chưa thể gieo sạ do đồng ruộng còn ngập nước. Nguy cơ trễ khoảng 5 - 7 ngày so với khung lịch thời vụ. Để tiêu úng, HTX đã tập trung toàn bộ các máy bơm chạy liên tục ngày đêm. Chỉ đạo xã viên tập trung máy móc, phân bón, ủ sẵn giống với phương châm “nước rút tới đâu, tổ chức làm đất, gieo cấy tới đó”, việc gieo sạ lúa vụ đông xuân có thể chỉ chậm trễ vài ngày so với khung lịch thời vụ đông xuân năm nay. “Hầu hết các công trình thủy lợi, trạm bơm trên địa bàn đều do HTX quản lý nên khá chủ động trong việc tiêu úng. Tuy nhiên với việc vụ đông xuân bị chậm trễ như thế này sẽ kéo theo vụ hè thu bị trễ, nguy cơ thiệt hại do mưa lũ rất cao”, ông Quang nói.

Tương tự như HTX Đông Dương, bước vào vụ đông xuân năm nay nhiều cánh đồng lúa trên địa bàn các xã Hải Thọ, Hải Hòa, Hải Tân, Hải Trường… cũng bị ngập nước khá sâu nên không thể tiến hành gieo sạ theo đúng khung lịch thời vụ. Trao đổi với chúng tôi khi đang đi kiểm tra công tác tiêu úng trên địa bàn xã, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Trường Trương Quang Minh cho biết, do ảnh hưởng của mưa rét kéo dài nên vào vụ đông xuân, hầu hết các cánh đồng trên địa bàn xã vẫn còn ngập sâu trong nước. Nhận thấy đồng ruộng khó có khả năng tự tiêu thoát nước được nên UBND xã đã yêu cầu các HTX khẩn trương vận hành các trạm bơm để tiêu úng. Chỉ đạo nông dân chỉ được sử dụng các giống lúa ngắn ngày và cực ngắn như HT1, HN6, Thiên Ưu 8, Khang dân… để rút ngắn thời gian sinh trưởng. “Chúng tôi đã huy động tổng cộng 14 trạm bơm với 16 máy bơm cỡ lớn chạy liên tục, kết hợp với các máy bơm cỡ nhỏ trong dân nên đã đẩy nhanh được tiến độ tiêu úng. Đến nay đã xuống giống được 590 ha trên tổng diện tích 643,5 ha. Những diện tích còn lại chủ yếu nằm ở các vùng ruộng sâu nên thời gian tiêu thoát nước chậm hơn. Phấn đấu trong khoảng 2 - 3 ngày tới sẽ tiêu úng xong và có thể tiến hành làm đất, gieo sạ”, ông Minh cho hay.

Theo kế hoạch, vụ đông xuân này toàn huyện Hải Lăng dự kiến sản xuất 6.850 ha lúa với các bộ giống chủ lực như HN6, HT1, Ma Lâm, Thiên Ưu 8, Khang dân… Tuy nhiên, do ảnh hưởng của trận mưa lớn đầu tháng 12/2018 kết hợp với mưa rét kéo dài cuối tháng 12/2018 nên bước vào vụ đông xuân phần lớn diện tích lúa, đặc biệt là ở các xã vùng trũng đều bị ngập nước. Để đảm bảo lịch trình gieo sạ, phấn đấu hạn chế tối đa thời gian chậm trễ so với khung lịch thời vụ. Những ngày qua huyện Hải Lăng đã chỉ đạo các xã, các HTX huy động tổng lực 61 trạm trạm bơm điện với tổng công suất hơn 3.300 kw, hàng trăm máy bơm dầu để tiêu úng cho các cánh đồng. Tập trung sản xuất theo phương thức cuốn chiếu, với phương châm “nước ra đến đâu, gieo sạ đến đó”. Nhờ vậy, đến nay toàn huyện đã gieo sạ được hơn 4.500 ha. Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hải Lăng Lê Đình Lễ cho biết, để đảm bảo tiến độ sản xuất vụ đông xuân, huyện đã chỉ đạo các xã, HTX huy động toàn bộ các trạm bơm để tập trung tiêu úng từ hơn 10 ngày nay. Đồng thời tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ làm đất, nước rút đến đâu làm đất ngay đến đó, đất phải được bừa nhuyễn, san phẳng. Các HTX đôn đốc, hướng dẫn nông dân bón lót ngay sau khi bừa lần cuối, khẩn trương gieo sạ. Bón thúc sớm, bón tập trung, bón khi lúa bén rễ hồi xanh. “Với việc huy động mọi nguồn lực để tiêu úng, cùng với thời tiết tốt, chắc chắn huyện Hải Lăng sẽ cơ bản hoàn thành gieo sạ vụ đông xuân đúng lịch trình trước 25/1/2019”, ông Lễ khẳng định.

baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập196
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm191
  • Hôm nay18,779
  • Tháng hiện tại314,900
  • Tổng lượt truy cập2,193,278
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây