Kết quả xây dựng mô hình điểm thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Thứ tư - 28/02/2018 20:28 143 0
Thực hiện Quyết định của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về việc xây dựng mô hình điểm “Hội Nông dân tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội”, qua khảo sát tình hình của các địa phương, Hội Nông dân tỉnh đã chọn xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong để xây dựng mô hình điểm thực hiện Quyết định 81/2014/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Kết quả xây dựng mô hình điểm thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Thực hiện Quyết định của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về việc xây dựng mô hình điểm “Hội Nông dân tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội”, qua khảo sát tình hình của các địa phương, Hội Nông dân tỉnh đã chọn xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong để xây dựng mô hình điểm thực hiện Quyết định 81/2014/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ.


Đồng chí Lê Phúc Thiện, TUV, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh phát biểu tại hội nghị triển khai xây dựng mô hình điểm.

Trên cơ sở Hướng dẫn của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh xây dựng Kế hoạch và phân công trách nhiệm cụ thể trong tổ chức thực hiện. Sau khi triển khai, UBND xã đã thành lập Ban Chỉ đạo gồm 09 thành viên, đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng Ban, đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân xã làm Phó Ban. Ban Chỉ đạo đã tham mưu cho UBND xã - Hội Nông dân xã ký kết Quy chế phối hợp giữa UBND và Hội Nông dân xã trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội. Mở lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hòa giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho 60 cán bộ: Tư pháp, địa chính, MTTQ và các đoàn thể của xã, Chi hội trưởng, Chi hội phó chi Hội Nông dân, đội ngũ cộng tác viên, cán bộ thôn. Tổ chức tập huấn 08 lớp phổ biến kiến thức pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, hòa giải ở cơ sở, đất đai và phổ biến chính sách, pháp luật về quản lý, sản xuất, kinh doanh và sử dụng vật tư nông nghiệp, cho 480 cán bộ Hội và hội viên nông dân, thành viên CLB, đội ngũ Cộng tác viên của 8 khu dân cư. Thành lập Câu lạc bộ(CLB) Nông dân với pháp luật của xã gồm 50 thành viên do đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân xã làm chủ nhiệm. Câu lạc bộ gồm có 8 tổ của 8 khu dân cư trong xã. Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ đã xây dựng quy chế hoạt động và duy trì sinh hoạt 01 lần/tháng, tạo được phong trào tìm hiểu pháp luật trong đông đảo quần chúng nhân dân. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật, tham gia hòa giải các mâu thuẫn trong nội bộ nông dân. Trong các buổi sinh hoạt, Ban chủ nhiệm đã mời BCV pháp luật của tỉnh, huyện về hướng dẫn, tư vấn, giải đáp cụ thể về các vấn đề vướng mắc, nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho hội viên nông dân. Nội dung sinh hoạt chủ yếu tập trung vào những lĩnh vực pháp luật liên quan trực tiếp đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn như: Luật đất đai, Luật môi trường, Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật hình sự, Luật hôn nhân và gia đình,... và các quy ước làng văn hóa, các quy định của địa phương. Ngoài ra, câu lạc bộ còn sinh hoạt theo chuyên đề để lấy ý kiến, đóng góp của thành viên CLB. Tổ chức 90 buổi tuyên truyền pháp luật, hình thức tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục, pháp luật cho hội viên, nông dân đa dạng phong phú như tổ chức các hội nghị, qua hệ thống loa truyền thanh tại các thôn, treo băng rôn tại nhà sinh hoạt cộng đồng các thôn.


Đồng chí Nguyễn Đán, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh tặng hoa cho Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”

Được sự hỗ trợ kinh phí của Hội Nông dân tỉnh và UBND xã đã trang bị cho CLB 01 tủ sách với 120 đầu sách và giao cho CLB quản lý, khai thác có hiệu quả; tạo điều kiện cho các thành viên CLB nghiên cứu tìm hiểu sâu về pháp luật trong các buổi sinh hoạt, nâng cao kiến thức về pháp luật để tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con nông dân; bên cạnh đó, CLB đã thông báo cho bà con nông dân đến đọc và tìm hiểu pháp luật vào các ngày trong tuần.

Thành viên CLB đã tích cực tham gia phối hợp cùng với Tổ hòa giải đã hòa giải thành 10 vụ. Trong đó có 8 vụ tranh chấp đất đai; 01 vụ về công tác môi trường, 01 vụ về công tác chính sách. Nổi bật nhất là vụ thu sản lượng vườn thừa qua hòa giải thấu tình, đạt lý bà con đồng thuận theo hướng giải quyết của chính quyền. Có thể nói CLB Nông dân với pháp luật là địa chỉ tin cậy để phổ biến giáo dục, pháp luật, giải quyết tranh chấp có lý có tình, hạn chế khiếu nại, tố cáo vượt cấp, ngăn ngừa những vi phạm pháp luật nảy sinh từ tranh chấp ở cơ sở.

Trong công tác tiếp công dân Hội Nông dân đã tham gia đầy đủ các buổi tiếp công dân tại UBND xã, tham gia tại các buổi tiếp xúc cử tri của các đoàn đại biểu quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp. Phối hợp với các ngành trong đối thoại trực tiếp với công dân và giải phóng mặt bằng quốc lộ 49c liên quan đến nhà ở, thổ cư, đất sản xuất nông nghiệp; đến nay bà con đồng thuận phương án đền bù của nhà nước, công tác thi công đã tiến hành. Hội Nông dân xã trực tiếp tham gia sinh hoạt ở các chi hội để nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nông dân để kịp thời phản ánh với Đảng, chính quyền về nông nghiệp, nông dân, nông thôn để phối hợp giải quyết, xử lý các đơn thư, khiếu nại vượt cấp. Tuyên truyền vận động hội viên, nông dân thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng vật tư nông nghiệp trên địa bàn. Thông qua sinh hoạt chi Hội định kỳ, vận động bà con hạn chế sử dụng thuốc khai quang trên đồng ruộng cũng như trong khuôn viên gia đình, nhằm bảo vệ cho sức khỏe cộng đồng và đảm bảo môi trường nông thôn.

Qua một năm triển khai thực hiện mô hình“Hội Nông dân tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội”; được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, MTTQVN và các đoàn thể chính trị xã Triệu Trung, sự phối hợp chặt chẽ của Hội ND tỉnh, huyện, cơ sở. Mô hình điểm thực hiện Quyết định 81 được triển khai đúng tiến độ theo kế hoạh, đảm bảo chất lượng, hiệu quả những nội dung; BCĐ 81 xã, Ban chủ nhiệm CLB nông dân với pháp luật và thành viên CLB nhiệt tình, tâm huyết trong thực hiện nhiệm vụ được giao; Công tác tìm hiểu pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở được phát huy, nhân rộng trong nhân dân; việc tổ chức sinh hoạt CLB Nông dân với pháp luật đảm bảo theo yêu cầu.

Xây dựng mô hình tại địa phương góp phần nâng cao nhận thức của người dân, tuân thủ theo pháp luật, thượng tôn pháp luật. Hỗ trợ các kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng sống, kỹ năng thực hiện, thực thi pháp luật và được giải đáp thắc mắc thông qua các buổi sinh hoạt CLB; Đồng thời tuyên truyền giúp hội viên, nông dân hiểu hơn về pháp luật để áp dụng vào trong cuộc sống và bảo vệ quyền lợi của chính mình. Từ đó tình trạng khiếu nại, khiếu kiện hạn chế hơn trước. Hội Nông dân đã phát huy tốt vai của mình trong thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt; Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, công tác hòa giải cơ sở, công tác giám sát và phản biện xã hội ngày được gắn kết hài hòa và phát huy hiệu quả./.

Lê Văn Mẫn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập94
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm82
  • Hôm nay18,779
  • Tháng hiện tại314,773
  • Tổng lượt truy cập2,193,151
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây