Tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

Chủ nhật - 20/09/2015 20:22 123 0
Sáng kiến Dân chấm điểm M-Score được triển khai dựa trên sự hợ ptác giữa Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị với tổ chức Oxfam, Trường đại học Indiana, Trung tâmD ự báo thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam và Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel. Dự án Dân chấm điểm M-Score bước đầu triển khai tại các bộ phận nhận và trả kế tquả (Bộ phận một cửa - BP1C) cấp huyện khi xử lý các giấy tờ hành chính cho người dâ nở 7 lĩnh vực như đất đai (chuyển mục đích sử dụng, thay đổi giấy chứng nhận quyền sử dụn gđất…); xây dựng nhà ở; đầu tư xây dựng cơ bản; đăng ký kinh doanh; chứng thực; hộ tịch ;lao động, thương binh, xã hội. Trong năm đầu của dự án sẽ tiến hành tập trung đánh giá chất lượng phục vụ tại 9 VP1C của các huyện, thị xã, thành phố trên lĩnh vực đất đai.

Sáng kiến Dân chấm điểm M-Score được triển khai dựa trên sự hợ ptác giữa Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị với tổ chức Oxfam, Trường đại học Indiana, Trung tâmD ự báo thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam và Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel. Dự án Dân chấm điểm M-Score bước đầu triển khai tại các bộ phận nhận và trả kế tquả (Bộ phận một cửa - BP1C) cấp huyện khi xử lý các giấy tờ hành chính cho người dâ nở 7 lĩnh vực như đất đai (chuyển mục đích sử dụng, thay đổi giấy chứng nhận quyền sử dụn gđất…); xây dựng nhà ở; đầu tư xây dựng cơ bản; đăng ký kinh doanh; chứng thực; hộ tịch ;lao động, thương binh, xã hội. Trong năm đầu của dự án sẽ tiến hành tập trung đánh giá chất lượng phục vụ tại 9 VP1C của các huyện, thị xã, thành phố trên lĩnh vực đất đai.

Ghi nhận về hiệu quả của dự án sau 9 tháng triển khai bước đầu cho thấy có nhiều tín hiệu đáng phấn khởi về cải cách hành chính trong thực hiện các dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước. Trong 9 tháng triển khai, tổng đài Dân chấm điểm đã tiếp cận 6.225 người dân, chiếm 56% số người đến làm thủ tục tại 9 BP1C trong đó số trường hợp phỏng vấn thành công là 30%. Có gần 1.500 ý kiến đóng góp nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ công và ý kiến đánh giá về sáng kiến Dân chấm điểm. Các ý kiến đóng góp về chất lượng dịch vụ công liên quan đến thủ tục, đến thời gian xử lý công việc, đến thái độ của cán bộ tiếp nhận… Từ thông tin phản hồi của người dân cho thấy, việc giải quyết các thủ tục hành chính của địa phương có nhiều tiến bộ, thời gian giải quyết được rút ngắn, giảm bớt số lần đi lại của người dân, tỷ lệ hồ sơ trả đúng và sớm hẹn có tăng lên.

Hội thảo công bố kết quả triển khai dự án Dân chấm điểm M-Score


Cụ thể, tỷ lệ hồ sơ trả đúng và sớm hẹn đạt 64,3%, trong đó sớm hẹn đạt khoảng 46% và có sự tiến bộ rõ ràng trong năm 2015, so với quý IV/2014 tỷ lệ trả sớm và đúng hẹn chỉ 20%. Thời gian giải quyết được rút ngắn, giảm bớt số lần đi lại của người dân (giảm từ 6,9 lần trong quý IV/2014 xuống 1,4 lần trong 5 tháng đầu năm 2015). Hầu hết các huyện đều có tỷ lệ hồ sơ trả đúng hẹn và sớm hẹn trên 50% như thị xã Quảng Trị có tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn và quá hạn thấp nhất là 5,5%; huyện Gio Linh là đơn vị có tỷ lệ hồ sơ quá hạn thấp nhất, 1,6%. Chất lượng phục vụ người dân của thị xã Quảng Trị có thể giải thích một phần là do nhân lực bố trí cho BP1C là phù hợp về cả số lượng và chất lượng. Hiện BP1C thị xã Quảng Trị có 7 cán bộ, trong đó có 5 nhân viên được điều động từ các phòng chuyên môn Quản lý đất đai, Lao động TB&XH, Tài chính - Kế hoạch, Tư pháp để trực tiếp hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ. Theo đánh giá của huyện Gio Linh, nhờ có Sáng kiến Dân chấm điểm M-Score mà ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ ngày càng tốt hơn, đã góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn từ khoảng 94% hàng tháng trước đây lên 96% như hiện nay.

Bên cạnh đó, tinh thần thái độ làm việc của cán bộ, công chức BP1C đã cải thiện hơn trước, với mức điểm phổ biến giao động 8/9. Chất lượng và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc ghi chép sổ sách và cập nhật thông tin đã kịp thời và chính xác hơn. Mặt khác, BP1C được kiện toàn về nhân sự, trong đó cán bộ chuyên trách được bổ nhiệm thay vì kiêm nhiệm như trước đây tại BP1C của thị xã Quảng Trị, huyện Triệu Phong, huyện Hải Lăng. Một số địa phương như thành phố Đông Hà, thị xã Quảng Trị và huyện Đakrông đã ban hành quy chế tổ chức và hoạt động, quy trình giải quyết hồ sơ và các quy định chức năng nhiệm vụ của các phòng, ban liên quan trong việc phối hợp giải quyết thủ tục hành chính và trách nhiệm của các cán bộ, công chức. Công tác đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất đã được chú trọng triển khai ở một số BP1C, trong đó BP1C của thị xã Quảng Trị, huyện Hướng Hóa, Đakrông đã đầu tư mới trụ sở làm việc. Việc mua sắm trang thiết bị làm việc cũng được quan tâm.

Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: “Sáng kiến Dân chấm điểm M-Score bước đầu tạo ra một giải pháp khá quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính. Kết quả đạt được sau 9 tháng triển khai đã phản ánh được sự thống nhất và quyết tâm chính trị cao về chủ trương của lãnh đạo tỉnh trong việc tìm kiếm nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); phát huy dân chủ trực tiếp của các tầng lớp nhân dân trong việc đánh giá, chấm điểm đối với cán bộ, công chức và cơ quan công quyền thông qua cơ chế một cửa cấp huyện. Phát huy những kết quả đạt được ban đầu, trong thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục triển khai sang các lĩnh vực như y tế, giáo dục và giám sát hoạt động cơ chế một cửa cấp xã phường, thị trấn nhằm từng bước đưa công tác cải cách hành chính ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả”.

baoquangtri.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập107
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm87
  • Hôm nay17,106
  • Tháng hiện tại438,948
  • Tổng lượt truy cập2,931,759
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây