Những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung chỉ đạo đẩy mạng phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong toàn tỉnh và đạt được những kết quả quan trọng.
Nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân được nâng lên đáng kể. Hệ thống, mạng lưới các cơ sở giáo dục chính quy, giáo dục thường xuyên không ngừng được tăng cường mở rộng, chất lượng giáo dục- đào tạo phát triển ổn định. Các nguồn lực đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo, nhất là đội ngũ nhà giáo, đội ngũ cán bộ khuyến học và cơ sở vật chất được tăng cường. Việc thực hiện xã hội hóa giáo dục và công bằng xã hội trong học tập có nhiều tiến bộ, huy động được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và toàn dân chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Nhờ đó công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn đã có tác động tích cực trong việc nâng cao dân trí cho người dân.
Trung tâm học tập thôn Phú Ốc, xã Gio Sơn, Gio Linh là nơi tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao kiến thức sản xuất cho người dân
Tuy nhiên, so với yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập của tỉnh Quảng Trị vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Một số cấp ủy, chính quyền nhận thức chưa đầy đủ, chưa quan tâm đúng mức và chỉ đạo kịp thời việc đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong toàn dân. Phong trào thi đua tự học tập, tự bồi dưỡng nâng cao kiến thức của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, một số cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, nhà trường chưa trở thành nền nếp. Hệ thống trung tâm học tập cộng đồng của một số địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu học tập ngày càng đa dạng của nhân dân, chưa thực sự phát huy tác dụng là thiết chế cơ sở trong xây dựng xã hội học tập.
Để tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11- CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khóa X “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TƯ Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị 03-CT/TU, ngày 15/2/2016 về việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị- xã hội tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục với nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập. Đồng thời, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH, hội nhập khu vực và quốc tế.
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền đối với phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, tiếp tục chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định 281/QĐ-TTg, ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, Kế hoạch 642/KH-UBND, ngày 11/3/2014 của UBND tỉnh về thực hiện đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2013- 2020 và Kế hoạch 880/KH-UBND, ngày 13/3/2015 của UBND tỉnh về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020. Tập trung củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng cấp xã, phường, thị trấn và thôn, bản, khu phố, các trường chuyên nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên và dạy nghề các huyện, thị xã, thành phố; từng bước đổi mới trong đào tạo ngành, nghề, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển KT-XH của tỉnh. Thực hiện xã hội hóa nguồn nhân lực, thu hút các nguồn đầu tư cho hoạt động xây dựng xã hội học tập, đặc biệt quan tâm đến miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang. Có cơ chế cho doanh nghiệp tạo điều kiện tốt nhất cho công nhân lao động được học tập thường xuyên gắn với nâng cao tay nghề và năng suất lao động.
Các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội các cấp căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của mình để triển khai và có kế hoạch phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học các cấp thực hiện tốt hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngay tại cơ quan, đơn vị bằng những nội dung, hình thức phù hợp.
Hội Khuyến học tỉnh căn cứ Kế hoạch 642/KH-UBND và Kế hoạch 880/KH-UBND của UBND tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, nâng cao trình độ mọi mặt cho nhân dân.
Các Ban Đảng của Tỉnh ủy như Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận và Hội Khuyến học tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tập trung chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và theo dõi sát sao nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với việc xây dựng phong trào học tập suốt đời và xã hội học tập, góp phần tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh./.
Baoquangtri.vn