LÀM GIÀU KHI TUỔI ĐÃ CAO

Thứ sáu - 03/01/2014 03:38 155 0
Dù tuổi đã cao, sức lao động yếu nhưng bằng nghị lực và ý chí thoát nghèo, ông Trần Bá Bằng, 62 tuổi ở khu phố Trung Chỉ, phường Đông Lương, TP Đông Hà đã vượt mọi gian khó, vươn lên làm giàu bằng mô hình chăn nuôi tổng hợp với nhiều ý tưởng mới.

Dù tuổi đã cao, sức lao động yếu nhưng bằng nghị lực và ý chí thoát nghèo, ông Trần Bá Bằng, 62 tuổi ở khu phố Trung Chỉ, phường Đông Lương, TP Đông Hà đã vượt mọi gian khó, vươn lên làm giàu bằng mô hình chăn nuôi tổng hợp với nhiều ý tưởng mới.

Trước năm 2008, thu nhập của gia đình ông Bằng chủ yếu dựa vào 2 sào ruộng lúa đời sống khó khăn vô cùng. Mặc dù đã tìm đủ nghề để làm nhưng kinh tế gia đình ông vẫn không mấy được cải thiện. Không cam chịu cảnh sống nghèo nàn và cũng muốn lo cho vợ con một cuộc sống ấm no, sung túc, ông Bằng đã mạnh dạn vay vốn đầu tư mở rộng đất đai để chăn nuôi tổng hợp.

Sau nhiều dịp được Hội Nông dân phường Đông Lương tạo điều kiện đi tham quan, học hỏi các mô hình chăn nuôi ở một số địa phương khác, ông đã bàn với vợ mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi.


Thời gian đầu do số vốn còn ít và chưa có kinh nghiệm nên ông chỉ dám nuôi bò và gà với số lượng nhỏ. Qua một thời gian, ông đã nâng số lượng đàn gà lên tới 8000 con. Cứ 4 tháng ông lại xuất bán một lần. Gà nhà ông luôn có thị trường tiêu thụ rộng do chất lượng thịt ngon và an toàn. Theo kinh nghiệm chia sẻ thì ông Bằng nuôi gà theo phương thức thả v

ườn. Giống gà chọn nuôi phải là giống gà ta. Thức ăn chủ yếu là tận dụng nông sản mùa vụ kết hợp với một phần thức ăn công nghiệp. Nhờ đó nên gà lớn nhanh, chất lượng và sản lượng luôn cao. Điều đặc biệt, trong quá trình nuôi ông luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ về mặt kỹ thuật cũng như việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ của Hội Nông dân phường Đông Lương.

Không chỉ dừng tại đó, ông Bằng còn đầu tư cải tạo trên 500 m2 diện tích mặt nước đầu tư

nuôi cá. Các giống cá ông thả nuôi chủ yếu là cá rô đầu vuông, cá chép, cá trắm… cho sản lượng thu hoạch mỗi vụ. Ông Bằng phấn khởi cho hay: “Với người nông dân chỉ suy nghĩ thôi vẫn chưa đủ, mà cần phải mạnh dạn học hỏi kỹ thuật, quyết tâm làm mới có được kết quả tốt. Bản thân tôi đã thất bại nhiều lần trong các ngành nghề khác nên tôi chỉ biết dựa v

ào đất đai quê hương mà làm giàu. Cũng may tôi được Hội Nông dân phường hướng dẫn và cho vay vốn để chăn nuôi. Đến nay mô hình chăn nuôi của gia đình tôi cho thu nhập cao và ngày càng mở rộng”.

Ngoài ra ông Bằng còn kết hợp nuôi thêm 3 con bò sinh sản, hàng năm cung ứng bò giống cho bà con nông dân tại địa phương. Bên cạnh đó ông còn đầu tư nuôi thêm lợn thịt. Riêng với lợn thịt thì trong chuồng nhà ông lúc nào cũng có 6 đầu lợn, cứ khoảng 4 tháng là ông có thể xuất bán.

Nhờ làm ăn chăm chỉ, thường xuyên học hỏi các kỹ thuật mới để áp dụng vào chăn nuôi nên mô hình kinh tế gia đình ông luôn mang lại hiệu quả cao. Hàng năm đã mang về cho gia đình ông trên 120 triệu đồng tiền lãi sau khi trừ đi mọi chi phí. Nhờ có số tiền trên, gia đình ông Bằng đã vươn lên làm giàu, thoát khỏi hộ nghèo và nuôi 6 người con ăn học đến nơi đến chốn.

Không chỉ là một người cao tuổi làm kinh tế giỏi, ông Bằng còn là một chi Hội trưởng Hội Nông dân khu phố Trung Chỉ năng động, nhiệt tình trong mọi phong trào của Hội. Ông luôn trao đổi những kinh nghiệm chăn nuôi cho các hội viên khác học hỏi làm theo. Nhờ những thành tích đã đạt được, nhiều năm liền ông luôn được nhận giấy khen của Hội Nông dân phường Đông Lương trong phong trào phát triển kinh tế.

Nhận xét về những thành tích đạt được của ông Bằng, ông Nguyễn Văn Phương, Bí thư Chi bộ KP Trung Chỉ, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà cho biết: “ông Bằng là một hội viên nông dân phường gương mẫu và đi đầu trong phong trào làm kinh tế. Mặc dù đã cao tuổi nhưng ông đã phát huy được khả năng làm giàu của mình. Mô hình kinh tế gia đình ông được Hội Nông dân phường chọn làm mô hình mẫu để nhiều hội viên học hỏi làm theo”.


Bài và ảnh: Lê Quang cường, CT Hội ND P.Đông Lương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập72
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm65
  • Hôm nay16,642
  • Tháng hiện tại334,500
  • Tổng lượt truy cập2,212,878
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây