Chăn nuôi tập trung xa khu dân cư ở xã Vĩnh Tân

Thứ năm - 23/02/2017 21:50 72 0
Thời gian qua, HTX SXKD dịch vụ nông nghiệp Vĩnh Tân (gọi tắt là HTX Vĩnh Tân), huyện Vĩnh Linh đã tích cực triển khai việc quy hoạch đất đai, vận động, hỗ trợ các hộ dân di dời các mô hình chăn nuôi lợn trong gia đình ra khu chăn nuôi tập trung xa khu dân cư. Bước đầu, trên địa bàn xã đã hình thành được 3 khu chăn nuôi tập trung xa khu dân cư, góp phần hình thành các vùng chăn nuôi có quy mô lớn, tạo sự liên kết giữa các hộ nuôi, đồng thời hạn chế tối đa tình trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi.
Chăn nuôi tập trung xa khu dân cư ở xã Vĩnh Tân

Thời gian qua, HTX SXKD dịch vụ nông nghiệp Vĩnh Tân (gọi tắt là HTX Vĩnh Tân), huyện Vĩnh Linh đã tích cực triển khai việc quy hoạch đất đai, vận động, hỗ trợ các hộ dân di dời các mô hình chăn nuôi lợn trong gia đình ra khu chăn nuôi tập trung xa khu dân cư. Bước đầu, trên địa bàn xã đã hình thành được 3 khu chăn nuôi tập trung xa khu dân cư, góp phần hình thành các vùng chăn nuôi có quy mô lớn, tạo sự liên kết giữa các hộ nuôi, đồng thời hạn chế tối đa tình trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi.


Mô hình nuôi lợn ở khu chăn nuôi tập trung xa khu dân cư của người dân xã Vĩnh Tân, Vĩnh Linh

Cũng như nhiều địa phương khác, người dân ở xã Vĩnh Tân từ lâu vẫn duy trì tập quán chăn nuôi theo quy mô hộ gia đình. Chính vì kiểu chăn nuôi này nên ít nhiều ảnh hưởng xấu đến môi trường thôn, xóm. Bởi vậy, làm thế nào để giải quyết hài hòa giữa nhu cầu chăn nuôi phát triển kinh tế của nhân dân với việc đảm bảo môi trường trong lành là vấn đề được chính quyền xã Vĩnh Tân quan tâm.

Cách đây khoảng gần 5 năm, ông Nguyễn Bá Dục, một người dân trong xã đã di chuyển trang trại chăn nuôi lợn, gia cầm của gia đình ra vùng rú cát cách xa khu dân cư để làm ăn. Ông Dục cho biết: “Hồi đầu mới ra cũng khó khăn vì đường sá, hệ thống điện chưa hoàn thiện, các hộ cũng e ngại ra nên khu chăn nuôi vắng lắm. Tuy nhiên đến nay thì nhiều hộ chăn nuôi có quy mô lớn dần dần đã thuê đất để di chuyển ra vùng chăn nuôi tập trung được quy hoạch. Nuôi ngoài này vừa có hiệu quả kinh tế cao hơn, đảm bảo vệ sinh môi trường, vừa hạn chế dịch bệnh cho lợn, gà nên cũng yên tâm”. Trang trại chăn nuôi của ông Dục mỗi năm nuôi trên 100 con lợn thịt, duy trì thường xuyên đàn lợn nái sinh sản 14 con, 200-300 gà thịt thả vườn… cộng thêm kinh doanh, cung cấp thức ăn gia súc cho các hộ nuôi trong vùng. “Tôi đang phấn đấu thời gian tới tăng lợn nái sinh sản lên khoảng 20 con, hướng tới chủ động được lợn giống nuôi. Nuôi tập trung ở xa khu dân cư có nhiều cái lợi, đó là người dân có thể hỗ trợ lẫn nhau về mặt kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm cũng như hỗ trợ mua thức ăn gia súc, thuốc thú y trả chậm với giá rẻ hơn. Riêng gia đình tôi những năm qua bình quân mỗi năm từ chăn nuôi, kinh doanh thức ăn gia súc cũng có lãi khoảng từ 50-70 triệu đồng”, ông Dục cho biết thêm.

Ông Dục hiện cũng là Giám đốc HTX Vĩnh Tân. Được biết, HTX Vĩnh Tân mới chỉ thành lập cách đây 2 năm và dù ra đời muộn nhưng đã để lại “dấu ấn” khi thực hiện tốt công tác vận động, hỗ trợ người dân ra chăn nuôi ở khu vực tập trung xa khu dân cư. Từ những hộ nuôi đầu tiên di dời ra vùng tập trung, đến nay toàn xã Vĩnh Tân đã thu hút được 6 hộ gia đình vào chăn nuôi ở 3 khu chăn nuôi tập trung đã được quy hoạch. Được biết mỗi hộ được thuê diện tích đất bình quân từ 0,5- 1 ha/ mô hình với giá thuê đất ưu đãi. Hiện HTX cũng đang tiếp tục quy hoạch thêm khu chăn nuôi tập trung để người dân có nhu cầu đấu đất sản xuất, chăn nuôi. Các khu chăn nuôi tập trung xa khu dân cư phần lớn đều nằm khá gần các tuyến đường huyết mạch, đất đai màu mỡ nên thuận lợi cho quá trình chăn nuôi, canh tác và khâu vận chuyển thức ăn, tiêu thụ vật nuôi… Hiện các hộ gia đình chăn nuôi lợn ở các khu chăn nuôi tập trung nuôi bình quân từ 100-150 con/lứa (bình quân 3 lứa/năm), cá biệt có hộ ông Phùng Hoạt nuôi đến 60 lợn nái ngoại sinh sản, lợn thịt trên 200 con/lứa theo quy trình VietGap đã được bao tiêu đầu ra.

Anh Nguyễn Hào Quang, một trong những thanh niên trẻ vừa ra lập nghiệp ở khu chăn nuôi xa khu dân cư cho biết: “Đợt cuối năm vừa rồi tôi nuôi 70 lợn thịt, thời điểm chuẩn bị xuất bán thì bất ngờ giá lợn hạ thấp nên bị thiệt hại ít nhiều. Nhưng tôi không nản chí mà đang tiếp tục hoàn thiện chuồng trại, chăn nuôi thêm gia cầm, trồng một số loại cây hoa màu phù hợp để tạo thu nhập. Chăn nuôi tập trung ở đây khá yên tâm”.

Ông Nguyễn Thế Sinh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Tân cho biết, xã Vĩnh Tân có diện tích đất tự nhiên không lớn so với các xã lân cận, tỷ trọng nông-lâm-ngư nghiệp cũng chiếm chỉ khoảng 45%. Trong nông nghiệp thì ngành chăn nuôi đóng góp quan trọng vào thu nhập của nhân dân. “Xu hướng di dời các hộ chăn nuôi ra khu tập trung chăn nuôi xa khu dân cư là việc làm tất yếu. Hiện địa phương đang rất quan tâm và tích cực triển khai việc này. Bước đầu công tác này đã tạo được thành công, được nhiều gia đình hưởng ứng và thấy rõ lợi ích khi vào chăn nuôi trong khu tập trung. Sắp tới, một mặt chúng tôi tiếp tục vận động, khuyến khích các hộ chăn nuôi, đồng thời rà soát lại quỹ đất phù hợp để tổ chức cho các hộ chăn nuôi có nhu cầu thuê đất ưu đãi để làm ăn, phấn đấu đưa toàn bộ 11 trang trại, gia trại chăn nuôi trên địa bàn ra khu chăn nuôi tập trung”.

Trong lần về kiểm tra thực tế tại địa phương, ông Lê Phúc Thiện, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đã đánh giá cao hiệu quả trong công tác di dời trang trại ra xa khu dân cư của xã Vĩnh Tân. Theo ông Thiện, xã Vĩnh Tân là điểm sáng trong thực hiện việc quy hoạch, di dời các hộ chăn nuôi ra khu chăn nuôi tập trung cần được các địa phương nghiên cứu áp dụng. Việc này sẽ mở hướng cho chăn nuôi quy mô lớn, an toàn dịch bệnh, tăng hiệu quả kinh tế, tạo điều kiện để các hộ tăng cường liên doanh liên kết trong chăn nuôi, tiêu thụ sản phẩm và đặc biệt là hạn chế ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi.

Baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập64
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm53
  • Hôm nay16,636
  • Tháng hiện tại345,361
  • Tổng lượt truy cập2,223,739
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây